Gia Lai:

Đường 95 tỉ đồng hư hỏng nặng chỉ sau vài tháng sử dụng

TPO - Đoạn đường dài 21,8km liên huyện Đắk Đoa và Chư Prông thuộc tỉnh Gia Lai có vốn đầu tư 95 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh đang hỏng nghiêm trọng. Điều đáng nói, đoạn đường trên vừa được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2018, hiện vẫn trong thời gian bảo hành.
Con đường mới sử dụng đã hỏng nặng

Cụ thể, tuyến đường nêu trên nối từ điểm đầu thị trấn Đắk Đoa (huyện Đắk Đoa) về đường Hồ Chí Minh, xã Ia Băng, huyện Chư Prông.

Theo ghi nhận, vị trí hư hỏng nặng trải dài qua các xã Ia Băng và A Dơk (huyện Đắk Đoa); mặt đường bong tróc, lồi lõm; nhiều vị trí bị nứt, cong vênh, chỉ cần dùng lực mạnh tác động có thể vỡ toác cả mảng lớn; có đoạn đường khoảng 100m đã xuất hiện tới hàng chục ổ gà. Nếu không kịp sửa chữa thì những trận mưa lớn sắp tới sẽ khiến đoạn đường này hỏng nặng hơn.

Theo ông Phạm Xuân Điệp- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Gia Lai (thuộc UBND tỉnh Gia Lai) là đơn vị chủ đầu tư đoạn đường nêu trên, thì đường này gồm 2 đoạn, mặt đường rộng 7 mét, nền đường rộng từ 7,5m đến 9m.

Đơn vị tư vấn, thiết kế là Công ty cổ phần phát triển Đại Việt. Nhà thầu thi công là Công ty TNHH Xây dựng Thuận Nguyên (TP Pleiku, Gia Lai), Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng. Đường thi công năm 2016, đến tháng 2/2018 thì được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng. Thời gian bảo hành 12 tháng, tức là đến tháng 2/2019 mới hết bảo hành.

Về nguyên nhân dẫn đến việc hư hỏng tuyến đường, ông Điệp cho rằng do mưa. Hiện tượng đường hư hỏng được phát hiện vào khoảng tháng 7/2018, thời điểm có nhiều trận mưa lớn. Đơn vị kiểm tra xác định có khoảng 400m2 đường bị hư hỏng nằm trải dài.  

Theo ông Điệp, nguyên nhân thứ hai dẫn đến đường hư hỏng là do xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, ông này cũng thừa nhận cho đến nay, đơn vị chưa cắm biển cảnh báo tải trọng trên đường, cũng không báo tình trạng xuất hiện nhiều xe quá tải cho thanh tra giao thông, công an giao thông biết để ngăn chặn.

Về phần trách nhiệm, theo ông Điệp, các vị trí hư hỏng đều thuộc đoạn đường thi công của cả 2 nhà thầu là Công ty Thuận Nguyên và Công ty Hà Mỹ Hưng. Trong thời gian bảo hành, đường hư thì đương nhiên trách nhiệm thuộc về 2 nhà thầu này và nhà thầu phải sửa chữa. Kinh phí sửa chữa thì nhà thầu phải tự bỏ tiền. Hiện Ban quản lý vẫn giữ 15% tiền bảo hành của 2 nhà thầu xây dựng.