Ngày 26/7, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng cho biết đèo Mimosa nằm song song với đèo Prenn, là cửa ngõ chính vào trung tâm TP.Đà Lạt đã bị xuống cấp trầm trọng nhiều năm qua, xảy ra không ít vụ tai nạn.
Sở GTVT Lâm Đồng được giao làm chủ đầu tư thực hiện sửa chữa nâng cấp đèo này với tổng vốn đầu tư 34,3 tỉ đồng. Liên danh Công ty CP xây dựng và thương mại Mai Dương và Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kiến Thái Lợi đảm nhận việc thi công. Công ty CP tư vấn thiết kế công trình giao thông Miền Bắc giám sát thi công.
Tuy nhiên, công trình triển khai chưa được bao lâu đã có ý kiến phản ánh đơn vị thi công sử dụng vật liệu cấp phối đá dăm không đảm bảo chất lượng, có trộn lẫn rất nhiều đất, rác; nhiều đống đá dăm lẫn tạp chất được tập kết ngay bên đường.
Loại đá dăm này đã được tạo mặt bằng cấp phối ở một số đoạn đường. Do trong đá dăm có lẫn quá nhiều đất nên khi gặp trời mưa và xe tải trọng lớn chạy qua, đất xì lên tạo thành bùn chảy trên mặt đường.
Mới đây, qua kiểm tra, Sở GTVT Lâm Đồng nhận định trên đoạn đèo Mimosa Km0 - Km10+796 có một số đoạn móng cấp phối đá dăm xảy ra hiện tượng cao su, sình lún. Nguyên nhân do cấp phối đá dăm có hàm lượng bụi sét nhiều, không đảm bảo chất lượng. Mặt khác, việc cày sọc mặt đường không đảm bảo gây ra tình trạng trượt giữa các lớp vật liệu.
![]() |
Đá dăm bị lẫn tạp chất mà đơn vị thi công sử dụng lu, lèn móng khi sửa chữa đèo Mimosa |
Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu phải bóc bỏ toàn bộ diện tích đang bị sình lún, thay bằng vật liệu đảm bảo chất lượng; cày sọc lại mặt đường trước khi thay cấp phối đá dăm mới.
Ban Quản lý bảo trì đường bộ tổ chức kiểm tra lại toàn bộ diện tích đã thi công móng cấp phối đá dăm, cương quyết bóc bỏ những đoạn sử dụng vật liệu không đạt yêu cầu; đưa tất cả các vật liệu đã tập kết tại công trình nhưng không đảm bảo chất lượng ra khỏi công trường.
![]() |
Nhiều đống đá dăm không đảm bảo chất lượng được tập kết bên đường, nay đã bị xúc đi |
Mặt khác, phải tăng cường trách nhiệm trong điều hành, theo dõi dự án; có biện pháp chấn chỉnh nhà thầu thi công công trình vì đã đưa vật liệu không đảm bảo chất lượng vào thi công công trình; yêu cầu nhà thầu lập phương án quản lý chất lượng công trình theo quy định, trình Ban quản lý bảo trì đường bộ chấp thuận, làm cơ sở xử lý các trường hợp vi phạm.
Cơ quan chức năng cũng yêu cầu nhà thầu tư vấn giám sát thay tư vấn giám sát hiện trường hiện nay, không bố trí tư vấn giám sát này thực hiện công việc tư vấn giám sát đối với tất cả các công trình do Sở làm chủ đầu tư.