2/9

Du lịch Thủ đô: Kỳ vọng vào du lịch thông minh

Du lịch Hà Nội chuyển mình trước cuộc cách mạng 4.0.
Du lịch Hà Nội chuyển mình trước cuộc cách mạng 4.0.
TP - Không đứng ngoài cuộc chơi “cách mạng công nghiệp 4.0”, ngành du lịch Hà Nội đang từng bước phát triển du lịch thông minh dựa vào nền tảng công nghệ nhằm tạo ra dịch vụ tốt nhất với du khách. Mục tiêu xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn, có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch của cả nước và khu vực.

Du lịch thông minh: Xu hướng tất yếu

Tại Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp thông minh - Industry 4.0 Summit 2018 mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có bài phát biểu trong chuỗi hội thảo chủ đề xây dựng đô thị thông minh. Lãnh đạo thành phố khẳng định, mô hình đô thị thông minh bền vững mà thành phố Hà Nội mong muốn hướng tới phải mang lại sự tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân. Đặc biệt, các thành phố cần xây dựng kế hoạch để triển khai như xây dựng chiến lược chuyển đổi số, xây dựng hệ tầng kết nối số và an ninh mạng, đào tạo nguồn nhân lực số, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, xây dựng nông nghiệp thông minh, du lịch thông minh…

Thực tế, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Hà Nội đã thích ứng kịp thời, từng bước ứng dụng công nghệ phục vụ khách du lịch trong việc hướng dẫn tham quan, đặt phòng, đặt tour…

Đầu năm 2018, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đưa vào khai thác hệ thống thuyết minh tự động về di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Thiết bị như một “hướng dẫn viên ảo” được biên soạn cẩn thận về các câu chuyện lịch sử bằng 8 thứ tiếng, sẽ giúp du khách thăm mọi ngõ ngách của di tích.

Một sản phẩm du lịch khác của Hà Nội cũng được ứng dụng hệ thống thuyết minh tự động là phần mềm hướng dẫn tham quan Hoàng thành Thăng Long được Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Thăng Long - Hà Nội đưa vào hoạt động.

Du lịch Thủ đô: Kỳ vọng vào du lịch thông minh ảnh 1

Website của Sở Du lịch Hà Nội có gợi ý những địa điểm du lịch hấp dẫn để du khách lựa chọn.

3 bên cùng có lợi

Mới đây, UBND quận Hoàn Kiếm đã cho ra mắt Trang thông tin điện tử Hoàn Kiếm 360 độ, nhằm tạo điều kiện cho người dân và du khách trong nước và quốc tế có thể tìm hiểu và tham quan về du lịch quận Hoàn Kiếm một cách dễ dàng ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào thông qua thiết bị truy cập internet. Qua đó, du khách có thể tìm kiếm các địa điểm du lịch, dịch vụ, thương mại của quận Hoàn Kiếm hiển thị dưới dạng bản đồ Google map hoặc danh sách, trải nghiệm và khám phá các địa điểm bằng công nghệ ảnh 360 độ, đặt phòng khách sạn, đặt tour du lịch, các dịch vụ đặt chỗ và thương mại điện tử...

Đây là một trong những nội dung Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2017 - 2020 do Tập đoàn Viễn thông VNPT phối hợp với UBND thành phố Hà Nội triển khai. Theo thống kê mới nhất, hầu hết doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Hà Nội đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử ở quy mô khác nhau. Tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour trực tuyến đạt hơn 60%, tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ứng dụng giải pháp du lịch thông minh là 3 bên cùng có lợi. Về phía cơ quan quản lý, giải pháp góp phần làm tăng hiệu quả quản lý, đảm bảo an ninh trật tự và là kênh quảng bá du lịch tới thị trường quốc tế. Đối với du khách, giải pháp du lịch sẽ hỗ trợ những trải nghiệm hành trình du lịch một cách hiệu quả và tiết kiệm như tra cứu thông tin, tra cứu bản đồ về các địa điểm du lịch, đặt khách sạn, nhà hàng… Với doanh nghiệp, giải pháp du lịch thông minh là kênh quảng bá, phát triển sản phẩm dịch vụ đặc biệt hữu hiệu mà chi phí đầu tư lại không nhiều.

Cái bắt tay “thúc” du lịch trực tuyến

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải nhận định, sự phát triển của mô hình du lịch thông minh là tất yếu, bởi đây là cách trực tiếp và nhanh nhất giúp các đối tượng khách tìm kiếm thông tin, hiểu rõ hơn những điểm đến, giá trị nổi bật của Hà Nội. Từ đó, họ có thể nhanh chóng lựa chọn được những chương trình, hành trình phù hợp nhu cầu, sở thích, túi tiền của mình. Đây cũng là xu hướng phát triển mà Hà Nội tiếp tục ưu tiên đầu tư trong thời gian tới.

Theo thống kê, tỷ lệ khách du lịch trong nước đặt phòng trực tuyến tại khách sạn và đặt tour du lịch trực tuyến đạt hơn 60%; tỷ lệ khách du lịch quốc tế sử dụng hai dịch vụ này đạt hơn 75%. Thành phố Hà Nội nằm trong Top 10 điểm đến có lượng khách du lịch đặt phòng qua website tăng nhanh nhất trong một năm trở lại đây (với tỷ lệ tăng trưởng đạt 261%) theo điều tra thống kê và đánh giá của trang www.airbnb.com.

Tại Diễn đàn Du lịch trực tuyến 2018 vừa được tổ chức, ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Tổng cục Du lịch) cho biết: Hiện Việt Nam có khoảng 10 sàn giao dịch điện tử về du lịch như: ivivu.com, mytour.vn, chudu24.com, gotadi.com, tripi.vn…, nhưng những sàn này mới chỉ thực hiện được khoảng 20% nhu cầu giao dịch, 80% thị phần còn lại do các sàn giao dịch nước ngoài kiểm soát. Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, Việt Nam chưa hoàn thiện về mặt pháp luật là một rào cản lớn đối với du lịch trực tuyến. Cộng thêm các doanh nghiệp trong nước gặp khó khăn về vốn, tài chính, công nghệ, trong khi khâu kết nối với các doanh nghiệp công nghệ chưa tốt. Bởi vậy, ông Bình cho rằng, giải quyết những thách thức này phụ thuộc rất lớn vào cái bắt tay của các doanh nghiệp du lịch và công nghệ. “Hiệp hội du lịch sẽ sớm thành lập câu lạc bộ các doanh nghiệp du lịch trực tuyến để bàn những vấn đề nóng cần giải quyết”, ông Bình chia sẻ.      

Theo Quy hoạch phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, du lịch Hà Nội được định hướng phát triển với mục tiêu: “Ðến năm 2020, du lịch Hà Nội trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh; mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường; xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn, có đẳng cấp và xứng đáng là trung tâm du lịch của khu vực và cả nước”.  

Lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng ổn định, năm sau cao hơn năm trước, đạt trung bình 12%/năm. Khách quốc tế từ 1,3 triệu lượt năm 2008 tăng lên 4,95 triệu lượt năm 2017 (tăng xấp xỉ 4 lần). Hà Nội nằm trong Top 10 thành phố có tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. 

MỚI - NÓNG