Du lịch Hà Nội tìm cách tăng trưởng

Hà Nội đang hướng tới xây dựng dịch vụ du lịch thông minh.
Hà Nội đang hướng tới xây dựng dịch vụ du lịch thông minh.
TP - Ứng dụng công nghệ thông tin kỳ vọng giúp du lịch Hà Nội “thăng hoa” với mục tiêu đón 25,4 triệu lượt khách trong năm 2018; tổng thu từ khách du lịch là hơn 75 nghìn tỷ đồng.

Từ ngày 5/3, kênh truyền hình quốc tế CNN tiếp tục phát sóng những bộ phim quảng bá du lịch Hà Nội. Đây là nỗ lực của Hà Nội để tiếp tục đưa hình ảnh đất nước con người Thủ đô đến với bạn bè quốc tế qua con mắt của một khách du lịch nước ngoài.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2018, công tác quảng bá sẽ tiếp tục được chú trọng. Ngoài ký hợp tác với kênh CNN, Sở Du lịch phối hợp với Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các hãng hàng không và các địa phương đón các hãng lữ hành, phóng viên báo chí trong nước và quốc tế đến Hà Nội khảo sát các sản phẩm du lịch để quảng bá và thu hút đầu tư. Phối hợp với các trường đại học, cao đẳng thực hiện Chương trình “Mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên về du lịch Hà Nội”.

Năm 2018 Hà Nội phấn đấu đón được 25,4 triệu lượt khách, tăng 7% so với năm 2017, trong đó gồm: 5,5 triệu khách quốc tế (có 3,9 triệu khách quốc tế có lưu trú) 19,9 triệu khách nội địa. Kế hoạch đặt ra tổng thu từ khách du lịch là hơn 75 nghìn tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2017.

Một số điểm đến được đặc biệt quan tâm quy hoạch phát triển trở thành điểm du lịch đạt tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế như khu vực Ba Vì Suối Hai thành khu du lịch quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; khu vực xung quanh và mặt nước hồ Tây; phát triển làng nghề truyền thống kết hợp du lịch tại làng gốm sứ Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc và làng cổ Đường Lâm.

Tới đây, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với VNPT xây dựng và thực hiện đề án du lịch thông minh cho thành phố. Hệ thống du lịch thông minh gồm 7 chức năng: Kho dữ liệu tích hợp cho ngành du lịch; bản đồ số du lịch; cổng thông tin du lịch và ứng dụng trên di động; hệ thống phân tích dữ liệu lớn (Big Data) cho dự báo du lịch thông minh; hệ thống wifi công cộng; hệ thống tra cứu thông tin du lịch và hỗ trợ khẩn cấp; thiết bị đầu cuối tại khách sạn 5 sao.

Sở cũng phối hợp với sàn giao dịch du lịch trực tuyến Tripi nâng cấp website ngành du lịch với 3 nội dung: Thông tin công tác quản lý nhà nước về du lịch, thông tin về các hoạt động của doanh nghiệp và thông tin phục vụ du khách đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn, liên kết thông tin cũng như khả năng tương tác cao. Bên cạnh đó, Sở cũng tiến hành thực hiện hệ thống số hóa điểm du lịch của các quận, huyện, thị xã trong hệ thống giới thiệu du lịch chung của Thủ đô bằng giao diện ảnh 360, 3D. 

MỚI - NÓNG