Sốt tua ngắn ngày
“Lễ 2/9 khá lý tưởng cho kế hoạch du lịch vì lịch nghỉ vừa vặn cho các tua 2-4 ngày. Tuy nhiên đây cũng là dịp "nghỉ vét" của nhiều gia đình trước khi cho các bé vào năm học mới nên dự đoán lượng khách không quá đông đúc như khoảng thời gian cao điểm hè. Dịch vụ đang ở khá ổn định về giá và số chỗ, có khả năng không quá "sốt" tua ở các tuyến nội địa”, bà Trần Thị Bảo Thu- Giám đốc Truyền thông của Fiditour-Vietluxtour nói. Với khách du lịch phía Nam, một số địa điểm gần và dưới 4 ngày được ưa chuộng như: Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Nẵng...
Với thời gian nghỉ 4 ngày, gia đình chị Nguyễn Mỹ Linh (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ưu tiên chọn những địa điểm gần Hà Nội để gia đình dễ dàng di chuyển. “Đợt này tôi muốn tìm địa điểm gần Hà Nội, có khu nghỉ dưỡng sang trọng để được ở riêng tư bởi mục đích của chuyến đi là để các con đi chơi trước khi vào năm học”. Chung ý tưởng như chị Linh, chị Hoàng Minh Châu (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã chọn một khu nghỉ dưỡng ở gần, vừa đảm bảo sự riêng tư vừa có không gian cho bọn trẻ vui chơi trước khi bước vào mùa tựu trường.
Ông Trần Thanh Vũ, CEO Vinagroup Travel nhận định, ở thị trường phía Nam khách du lịch đi từ TP.HCM chiếm tỉ lệ cao hơn khoảng 80%, còn lại 20% là khách các nơi khác đến TP.HCM. “Lượng khách có tăng nhẹ nhưng không quá đột biến do chuẩn bị bước vào năm học mới nên hầu như du khách lựa chọn cho mình những tuyến điểm gần, có xu hướng về du lịch trải nghiệm khám phá”, ông Vũ chỉ rõ.
Chung nhận định, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours nêu, ở thời điểm này nhu cầu của khách du lịch không cao như đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5 hay bùng nổ như du lịch hè. Thị trường tua 2/9 tuy thế vẫn khá sôi động. Cụ thể, các công ty lữ hành tại Hà Nội tung ra các tua du lịch ngắn từ 2-4 ngày ở các địa điểm đặc sắc, có nhiều trải nghiệm mới lạ.
Đối với tua trong nước, các tua du lịch tập trung vào những tỉnh, thành phía Bắc như: Mộc Châu, Mai Châu, Hà Giang, Hạ Long, Ninh Bình... Giá các tua du lịch nội địa cũng được giữ ở mức ổn định, dao động từ 2-3,5 triệu đồng. Cụ thể tua Ba Bể-Cao Bằng (3 ngày) có giá chưa đến 3 triệu đồng, tua Hoàng Su Phì-Xín Mần-Hà Giang (3 ngày) khoảng 3 triệu đồng, tua Y Tý-Mường Hum-Chào cờ Lũng Pô-Sa Pa (3 ngày) giá khoảng 3,5 triệu đồng.
Du khách đông nghịt ở Phú Quốc dịp cuối tuần Ảnh: PHẠM NGUYỄN |
Đo xu hướng khách dịp 2/9, ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO cty AZA Travel phân tích khách không quá bùng nổ như dịp hè: “Đợt 2/9 là kỳ nghỉ dài 4 ngày, tuy nhiên đến thời điểm này lượng khách đi du lịch sẽ không quá đông. Lý do là lượng khách đổ dồn vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và suốt mùa hè đã rất đông, tức là nhu cầu đi du lịch tiếp là không nhiều.
Bên cạnh đó, đợt nghỉ lễ 2/9 sát thời điểm khai giảng, nhiều học sinh đã trở lại trường học, vậy nên nhiều gia đình sẽ chọn nghỉ ngơi tại chỗ”.
Với diễn tiến khá thuận lợi của thị trường khách nội địa từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp dự đoán lượng khách 2/9 năm nay sẽ tăng 70-80% so với cùng kỳ năm ngoái. Lữ hành Fiditour-Vietluxtour đã chuẩn bị kế hoạch kinh doanh dịp lễ này từ quý II, hiện đã đạt khoảng 70% kế hoạch.
Tuy nhiên, đơn vị này cũng dự đoán và chuẩn bị khá dài hơi cho kế hoạch kinh doanh mùa thu đông vì sau các giai đoạn giãn cách do dịch COVID-19, nhu cầu khách hàng thay đổi rất nhiều, tính chất mùa cao điểm-thấp điểm không còn quá rõ rệt. Du khách có kế hoạch du lịch sớm hơn, tranh thủ thời điểm nhàn rỗi của dịch vụ nhiều hơn như các ngày đầu tuần, các giai đoạn sau hoặc trước dịp lễ lớn…”.
Với diễn tiến khá thuận lợi của thị trường khách nội địa từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp dự đoán lượng khách 2/9 năm nay sẽ tăng 70-80% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các tuyến, điểm dự kiến tiếp tục thu hút khách dịp 2/9 và mùa thu đông như Phú Quốc, Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt… trong đó điểm đến đông khách nhất là Phú Quốc. Điểm du lịch này sẽ chia sẻ bớt thị phần cho các tuyến Hà Nội, Đà Nẵng-Hội An… vì mùa thu là thời điểm rất đẹp để đến các địa danh này.
Dù không có khả năng quá tải như dịp 30/4, tuy nhiên các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp lữ hành vẫn khuyến cáo du khách nên đặt sớm dịch vụ, không nên ngẫu hứng di chuyển để tránh rơi vào tình huống không có phòng hoặc chất lượng dịch vụ kém.
Người Việt xuất ngoại nhiều hơn
Tổng cục Du lịch công bố lượng khách nội địa đã đạt gần 72 triệu lượt trong 7 tháng đầu năm 2022, vượt 20% mục tiêu của năm nay. Nhu cầu du lịch trong nước dần bão hòa, vì vậy nhu cầu xuất ngoại sẽ nhiều hơn. Bà Trần Thị Bảo Thu phân tích, tua outbound (du lịch nước ngoài) đang chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa, lượng tua khởi hành và điểm đến đang dần đa dạng khi các tuyến Hàn, Nhật, châu Âu… đang dần mở lại.
Ở thời điểm hiện tại, tua outbound đang tăng nhẹ, tuy nhiên dự kiến lễ 2/9 chưa có tình trạng quá tải. Thực tế bán tua của Flamingo Redtours cho thấy, đối với tua nước ngoài, các tuyến Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Indonesia, Lào, Thái Lan... vẫn là lựa chọn hàng đầu của du khách ở thời điểm này.
Tua ngắn ngày đi Đông Bắc hút khách. Ảnh: KỲ SƠN |
“Độ dài tua từ 4-6 ngày được thiết kế dành cho khách hàng không bị hạn hẹp về thời gian. Để tăng thêm phần hấp dẫn chúng tôi làm mới hành trình bằng cách thêm nhiều điểm tham quan, trải nghiệm mới. Đến đất nước Lào xinh đẹp, du khách có thể lựa chọn tua đường bay hoặc trải nghiệm cảm giác thư thái di chuyển đường bộ từ Nghệ An. Đây là chương trình đặc biệt nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam- Lào.
Đến với Thái Lan, du khách có trải nghiệm như màn trình diễn nhạc nước hoành tráng tại khu phức hợp Icon Siam, thưởng thức cà phê máy bay Boeing 747, ăn trưa sang chảnh tại một trong những tòa nhà cao nhất của đất nước chùa vàng-Baiyoke Sky… Du khách xuất ngoại dịp này còn được nhận quà từ Tổng cục Du lịch Thái Lan-thẻ đi tàu điện ngầm BRT- và quà lưu niệm của Tổng cục Du lịch Singapore”, ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.
Ông Trần Thanh Vũ nêu, hiện tại các tua 2/9 tương đối đã hết chỗ cho thị trường du lịch nước ngoài. Năm nay một số tuyến điểm du lịch đang được ưa chuộng nhiều nhất chính là: Thái Lan, Bali (Indonesia), Hàn Quốc, Singapore. Hầu hết các tua này đã kín chỗ sớm, do vậy hiện tại vé máy bay cũng tương đối cao so với thời điểm trước đây.
Kết quả khảo sát do Vietravel cho thấy, sau hai năm đại dịch, thói quen du lịch của khách thay đổi rất nhiều trong đó có xu hướng du lịch trải đều trong năm thay vì dồn vào những kỳ nghỉ lễ lớn. Đối với thị trường tiềm năng đưa người Việt ra nước ngoài du lịch, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel nhắc tới nhu cầu tìm hiểu thông tin và đặt tua sớm đi du lịch Hàn Quốc, Đài Loan-Trung Quốc, Nhật Bản để đón mùa lá vàng, hoặc các tua xa hơn như châu Âu, châu Mỹ... vẫn luôn được yêu thích.