Quảng Ngãi:

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công 17 năm vẫn nham nhở

0:00 / 0:00
0:00
Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công 17 năm vẫn nham nhở
TPO - Sau 17 năm triển khai, đến nay công trình dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn vẫn trong tình trạng ngổn ngang, tàu thuyền ra vào neo đậu thường xuyên va phải đá ngầm gây thiệt hại lớn cho ngư dân.

Công trình dự án Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn, nằm ở phía Đông của huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi), được triển khai vào tháng 3/2004. Dự án gồm 2 giai đoạn, gian đoạn 1 kết thúc vào năm 2010, giai đoạn 2 từ năm 2010-2021.

Trong đó giai đoạn 2 có tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do sự yếu kém trong quá trình hoạt động, nên vào đầu năm 2021, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã sáp nhập ban này và dự án trên cho Ban quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, làm chủ đầu tư.

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công 17 năm vẫn nham nhở ảnh 1
Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công 17 năm vẫn nham nhở ảnh 2

Ngổn ngang bê tông, đất đá. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Dự án Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn từng được xem là chiếc phao cứu sinh cho tàu thuyền ngư dân trong và ngoài tỉnh hành nghề trên các ngư trường neo đậu, trú tránh thiên tai. Sau khi hoàn thành, dự án này có thể tiếp nhận khoảng 500 tàu cá công suất trên 400 CV vào neo đậu tránh trú thiên tai, đồng thời phát triển hạ tầng nghề cá cho địa phương.

Thế nhưng, sau 17 năm triển khai thực hiện công trình dự án Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn vẫn đang trong tình trạng nham nhở. Hàng ngày ra vào vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn hành nghề khai thác hải sản chứng kiến tàu thuyền liên tục va phải đá ngầm ngư dân Lý Sơn không khỏi lo lắng, bất an.

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công 17 năm vẫn nham nhở ảnh 3

Công trình hiện đang gặp nhiều vướng mắt, ngổn ngang cần được xử lý và không thể hoàn thành trong năm 2021 theo kế hoạch. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Ông Nguyễn Thanh Phát (trú thôn Đông, An Hải, huyện Lý Sơn) cho biết, công trình đã thi công từ rất lâu nhưng cũng chưa đâu vào đâu, do việc nạo vét đất đá nham nhở, với chỗ cạn chỗ sâu tàu thuyền của ngư dân ra vào liên tục va vào đá ngầm, khi thủy triều lên cao thì tàu thuyền ra vào được nhưng khi thủy triều xuống những hòn đá ngầm trơ lên và trở thành cái bẫy cho những con tàu lớn, tàu khác tỉnh vào neo đậu tránh trú.

Qua quan sát của PV, công trình Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn ngổn ngang đất đá và nguyên vật liệu xây dựng, vây quanh khu neo đậu và các khu dịch vụ vẫn còn diễn ra như một bãi chiến trường. Nhiều thiết bị thi công nằm giăng dài và rải khắp nơi, cả trên bờ và dưới mặt nước nhìn chẳng khác nào một bãi chiến trường.

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công 17 năm vẫn nham nhở ảnh 4
Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công 17 năm vẫn nham nhở ảnh 5

Công trình dang dở khiến việc ra vào, neo đậu của tàu thuyền gặp nhiều khó khăn đặc biệt là khi có gió bão. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Chiều 25/4 trao đổi về vấn đề này, đại diện BQL DA công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư mới) cho biết, một thời gian dài trước đó do nhiều nguyên nhân khác nhau, hàng loạt các vướng mắc không được chủ đầu tư cũ tháo gỡ và để kéo dài, dẫn đến việc thi công của dự án rơi vào chậm tiến độ.

Theo đại diện BQL DA công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, sau khi tiếp nhận từ chủ đầu tư cũ chúng tôi đã tiến hành xem xét, rà soát lại toàn bộ quá trình triển khai thực hiện của dự án và qua kiểm tra thực tế hiện trường đã xác định một số vấn đề chính. Trong đó đáng chú ý là quá trình thi công phát sinh thêm một khối lượng đá rất lớn cần nạo vét lên đến 5000m3. Điều đáng nói là trong khảo sát thiết kế của chủ đầu tư cũ lại không có, vì vậy cần phải điều chỉnh bổ sung.

Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công 17 năm vẫn nham nhở ảnh 6
Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn thi công 17 năm vẫn nham nhở ảnh 7

Mặt nước ngổn ngang. Ảnh: Nguyễn Ngọc

"Trước những vướng mắc mà chủ đầu tư cũ để kéo dài như vậy, cần phải có thời gian mới có thể tháo gỡ và điều chỉnh, đẩy nhanh tiến độ thi công được. Tuy nhiên chúng tôi sẽ phối hợp cùng với các đơn vị trúng thầu thi công nỗ lực, cố gắng tối đa để giải quyết nhanh nhất các vướng mắc, hoàn thành xong và dứt điểm một số hạng mục đang dang dở của công trình này", đại diện BQL DA công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi khẳng định.

MỚI - NÓNG
Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10
Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10
TPO - TPHCM yêu cầu mỗi điểm thi lớp 10 phải có ít nhất ba phòng dự trữ, dành cho thí sinh nghi nhiễm hoặc thuộc diện F0 dự thi. Với thí sinh được xác định là ca bệnh (F0) có nguyện vọng tham gia kỳ thi phải có đơn xin dự thi và được phụ huynh hoặc người giám hộ xác nhận đồng ý.

Có thể bạn quan tâm

Nhóm tình nguyện gắn 400 phao cứu sinh trên các cây cầu bắc qua sông Hồng

Nhóm tình nguyện gắn 400 phao cứu sinh trên các cây cầu bắc qua sông Hồng

TPO - Từ đầu tháng 5/2022 đến nay, anh Nguyễn Ngọc Khánh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ bơi Khám Phá cùng 10 tình nguyện viên thực hiện chương trình lắp đặt 400 phao cứu sinh trên những cầu bắc qua sông Hồng của 10 tỉnh từ Lào Cai đến Thái Bình. Mục đích của việc làm này nhằm thắp lên hy vọng sống cho những người bị đuối nước.