Dự án của POSCO sẽ làm 'hỏng' cảng Vân Phong?

Dự án của POSCO sẽ làm 'hỏng' cảng Vân Phong?
TP - Chúng tôi xin giới thiệu ý kiến của KS Doãn Mạnh Dũng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KHKT Biển TPHCM, nguyên Trưởng ban cơ sở hạ tầng cảng biển Cục Hàng hải.
Dự án của POSCO sẽ làm 'hỏng' cảng Vân Phong? ảnh 1
Ông Doãn Mạnh Dũng

Tiền phong số ra ngày 25/1 đăng bài viết “Chọn dự án 5,8 tỷ USD hay cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong”, đề cập đến việc Tập đoàn thép Posco (Hàn Quốc) đưa ra đề nghị đầu tư dự án tổ hợp thép-nhiệt điện trị giá 5,8 tỷ USD, ngay tại khu vực đã được quy hoạch cho cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong (Khánh Hòa).

Đã có nhiều dư luận xung quanh vấn đề nêu trên. PV Tiền phong đã trao đổi với KS Doãn Mạnh Dũng.

Ông Dũng nói: Năm 1992, khi nghiên cứu tại London (Anh), các nhà nghiên cứu quốc tế đánh giá tàu container tương lai sẽ là -21m (ngập sâu 21m). Sau khi thấy thông tin lạ như thế, để xem thử vai trò của Việt Nam trong chiến lược toàn cầu như thế nào, tôi đã nghiên cứu về đường bờ biển của nước ta. Từ đó nhận ra một đặc thù: toàn bộ bờ biển Đông của Việt Nam rất hiếm chỗ sâu.

Nước ta chỉ có 3 vịnh sâu nhất là: Vân Phong (30m), Cam Ranh (20m), Vũng Rô (19m). Cả 3 vịnh này đều không có sông nào ảnh hưởng đến. Và với độ sâu của vịnh Vân Phong, cả thế giới không có được chỗ thứ hai sâu đến thế.

Như vậy, trong tương lai, để có thể cạnh tranh với các cảng trung chuyển quốc tế trên thế giới, thì nước ta chỉ có thể “nhìn” vào Vân Phong. Sách Trung Quốc có nói: “Túi nước sâu là nguồn tài nguyên quý báu của đất nước. Nếu chưa sử dụng thì hãy để dành”.

Ông có thể cho biết những lợi thế khác của vịnh Vân Phong?

Dự án của POSCO sẽ làm 'hỏng' cảng Vân Phong? ảnh 2
Vị trí Vịnh Vân Phong trên bản đồ

Theo đường hàng hải quốc tế, tất cả tàu bè đi qua biển Đông, cả Hồng Kông, Singapore… đều phải đi qua vịnh Vân Phong. Xét theo khoảng cách, đường đi từ Vân Phong sang Châu Mỹ là gần nhất.

Có một lý thuyết nữa: Đầu mối giao thông nhỏ thì chợ nhỏ, đầu mối giao thông mất đi thì chợ cũng sẽ mất đi. Cảng biển với chức năng đầu mối giao thông là mỏ vàng đặc biệt. Chọn sai vị trí vừa làm chúng ta mất thời cơ, vừa mất thời gian, mất tiền bạc…

Theo nguyên lý của hướng bão, bão sẽ xoay theo chiều ngược kim đồng hồ. Tại sao các vịnh như Cam Ranh, Vũng Rô… lại không có gió bão? Đó là bởi các vịnh này đều có miệng hướng ra phía Nam, bão không cách gì len vào được.

Địa thế Vân Phong lại càng tốt hơn nhiều. Tôi còn nhớ khi dẫn đại sứ Mỹ đến Vịnh Vân Phong, ông đã từng thốt lên rằng: “Nơi đây sẽ là siêu đô thị của Đông Nam Á trong tương lai”.

Việc POSCO xin xây dựng nhà máy ở Vân Phong, ông có ý kiến như thế nào?

Rõ ràng là sai! Sai chắc chắn… Nhà máy thép Posco được xây dựng thì nó sẽ chiếm hết cả khu trung tâm của Vân Phong. Có thể xây dựng nhà máy thép bất cứ nơi nào, không ai phản đối. Nhưng đừng “đụng” đến khu vực này.

Không những thế, khi nhà máy mọc lên thì nhiệt độ nơi đây sẽ tăng theo, chắc chắn gây ra những trận mưa axit. Than, quặng chở đến, chở đi sẽ làm cạn vịnh về lâu về dài.

Còn với khu container, buộc tàu bè phải qua lại chuyên chở quặng, thép…, sẽ làm nghẹt cảng trung chuyển. Cả châu Á, cả thế giới không tìm ra được một vị trí tuyệt vời như thế này. Chúng ta sao lại để nó bị xâm hại được?

Đăng Khoa
Thực hiện

MỚI - NÓNG
Tri thức may, mặc áo dài Huế là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia
Tri thức may, mặc áo dài Huế là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia
TPO - Theo Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), Tri thức may, mặc áo dài Huế được đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là thành quả thực hiện đề án Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam là điều kiện, cơ sở quan trọng để tỉnh tiếp tục lộ trình hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO đưa vào danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.