Dự án cao tốc Bắc - Nam nguy cơ chậm tiến độ vì giá vật liệu xây dựng tăng

0:00 / 0:00
0:00
Nhà thầu công trình giao thông khổ vì giá vật liệu tăng cao có nguy cơ lỗ và chậm tiến độ.
Nhà thầu công trình giao thông khổ vì giá vật liệu tăng cao có nguy cơ lỗ và chậm tiến độ.
TPO - Việc giá thép tăng cao và khó mua khiến nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

Ông Nguyễn Minh Khiêm, Tổng giám đốc Tổng công ty 319 (đơn vị đang thi công 3 dự án trọng điểm là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn và Mỹ Thuận - Cần Thơ) cho biết, do giá vật liệu tăng, nhất là phần xây lắp khi giá thép tăng, trong khi là hợp đồng trọn gói không thể điều chỉnh, nên rất khó khăn.

Ông Khiêm cho rằng, Công ty 319 là doanh nghiệp nhà nước, đã ký hợp đồng là phải làm nhưng với giá vật liệu tăng chóng mặt như hiện nay, biết chắc làm sẽ bị lỗ. Tiếp đến, nhiều địa phương cũng chưa cấp phép cho doanh nghiệp khai thác mỏ đất và nơi đổ thải, đồng thời yêu cầu phải trả tiền cho việc đổ thải, nên lại thêm khó khăn.

“Chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng cần phải tham mưu cho Chính phủ có những giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp”, ông Khiêm nói.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban Quản lý Dự án 7 (Bộ GTVT) quản lý được khởi công ngày 30/9/2020 với tổng mức đầu tư khoảng gần 11.000 tỷ đồng. Dự án có chiều dài 100,8km, đi qua địa phận 4 huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam của tỉnh Bình Thuận, dự kiến cơ bản hoàn thành cuối năm 2022, nhưng do giá vật liệu tăng chóng mặt khiến các nhà thầu không lo ngại khó có thể về đích đúng kế hoạch.

Theo ông Trần Quang Tuyến, đại diện Công ty Xây dựng Vạn Cường (đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây), doanh nghiệp này tham gia bỏ thầu tháng 10/2020, giá thép xây dựng được chủ đầu tư cập nhật trong dự toán chỉ khoảng 11.000 - 12.000 đồng/kg. Hiện nay, giá thép tăng 40% so với thời điểm đó, nên giá thực tế phải mua vào đang tồn tại một khoảng cách lớn.

Theo một số nhà thầu, tại nhiều gói thầu, lượng thép chỉ cung cấp được 50 - 60% so với nhu cầu (mặc dù các nhà thầu đã đặt tiền trước cả tháng). Tình trạng này khiến các nhà thầu thi công hạng mục cầu vượt sông đứng trước nguy cơ chậm tiến độ và lỗ nặng.

Hiện, giá thép tăng từng ngày, lên tới 18.000 - 19.000 đồng/kg so với trước kia chỉ 12.000 - 13.000 đồng/kg.

Mới đây, Bộ GTVT có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông khẩn trương đề xuất các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch covid và biến động giá thép đến các hoạt động xây dựng.

Theo đó, căn cứ tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng được giao quản lý, đặc biệt đối với các dự án thành phần thuộc Dự án đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị quản lý dự án đánh giá tác động của dịch COVID -19 và biến động giá một số vật liệu xây dựng chủ yếu, nhất là giá thép đến tình hình thực hiện các dự án đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã gửi công văn tới các bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu thực hiện các giải pháp để giảm thiểu tác động tiêu cực của COVID-19 và biến động giá thép đến các hoạt động xây dựng.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp. Ảnh: QH
Phân quyền đầu tư mạnh hơn cho cấp tỉnh
TP - Sáng 8/12, tại phiên họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật, gồm Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Dư luận từng băn khoăn với một số quyết định trong công tác phòng, chống dịch của thành phố Hà Nội. Ảnh: Duy Phạm
Hà Nội phòng, chống dịch COVID-19: Quy định còn khiến người dân lúng túng
TP - “Nhiều khi người dân cũng hoang mang. Tìm kiếm thông tin trên mạng, ra hỏi các quy định ở phường, phường thì bảo chờ thành phố, quận, thành ra người dân gặp nhiều lúng túng,” đại biểu Nguyễn Lan Hương nêu tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế- xã hội và phòng chống COVID-19 tại kỳ họp HĐND thành phố Hà Nội.

Có thể bạn quan tâm

Dự án 2km chậm gần 10 năm do vướng GPMB tại phường Định Công, quận Hoàng Mai.

Kiến nghị tách hạng mục giải phóng mặt bằng để tháo gỡ 'điểm nghẽn' dự án đầu tư công

TPO - Lấy ví dụ về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cũng như Nhổn - Ga Hà Nội chậm tiến độ do giải phóng mặt bằng, các đại biểu đề nghị thành phố Hà Nội cần kiến nghị với Chính phủ thực hiện thí điểm việc tách hạng mục GPMB riêng với dự án đầu tư để tăng hiệu quả.
Bộ Nông nghiệp và Hội nông dân 'bắt tay' xây dựng nông dân 4.0

Bộ Nông nghiệp và Hội nông dân 'bắt tay' xây dựng nông dân 4.0

TPO - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, mọi chiến lược của ngành nông nghiệp sẽ không thành công nếu không hiểu người nông dân nghĩ gì. Trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng, người nông dân cũng cần phải thay đổi theo hướng chuyên nghiệp hơn, có tư duy sáng tạo, tích cực để có thể tự đứng trên đôi chân của mình.
Du khách tham quan huyện Cần Giờ trong điều kiện đảm bảo 5K.

TPHCM kiến nghị 'cởi trói' cho du lịch

TPO - Tại buổi tọa đàm "Mở cửa du lịch, phục hồi kinh tế" do Báo Thanh Niên tổ chức sáng 7/12, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM kiến nghị Tổng cục Du lịch có hướng dẫn chung để các đơn vị quản lý ngành ở các địa phương thống nhất, nhất là trong trường hợp phát hiện ca F0 thế nào để không ảnh hưởng đến khách còn lại trong quá trình thực hiện tour.
Thiếu lao động, doanh nghiệp TPHCM chật vật sản xuất Ảnh: Uyên Phương

Đỏ mắt tìm lao động

TP - Đưa ra lương cao, đãi ngộ tốt… nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) ở các tỉnh, thành phố phía Nam vẫn than thở không tuyển được lao động (LĐ). Thiếu nhân công không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh cuối năm mà còn khiến DN khó phục hồi nhanh sau dịch.