Đồng Nai: Xe dù tung hoành trên quốc lộ 1A

Đồng Nai: Xe dù tung hoành trên quốc lộ 1A
TP - Tuyến quốc lộ 1A đoạn chạy qua địa bàn thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) dài khoảng 10km đang trở thành “điểm nóng” bởi tình trạng kẹt xe và tai nạn giao thông do “nạn xe dù” tung hoành.
Đồng Nai: Xe dù tung hoành trên quốc lộ 1A ảnh 1
Cuối năm, giao thông lúc nào cũng căng thẳng (ảnh chỉ mang tính minh họa) - Ảnh: Phạm Yên

Người đi đường bằng phương tiện xe hai bánh thường xuyên bị “ép” phải đột ngột tấp vào lề vì các xe “dù” lấn đường chèo kéo, đón khách; những dòng xe đi phía sau phải dừng lại từng đoàn để chờ các xe “vua” hốt khách dọc đường.

Giao thông hỗn loạn, kẹt cứng. Đó là những gì đang xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi qua thành phố Biên Hòa, con đường huyết mạch của cả nước nối vùng Đông Nam Bộ, TPHCM với cả nước có lưu lượng xe rất lớn.

Hai đầu nút giao thông ngã tư Vũng Tàu và ngã ba Tân Vạn với hai điểm đầu và cuối của cầu Đồng Nai luôn trong tình trạng quá tải vì lưu lượng xe tải lưu thông.

Tuy nhiên, đây cũng chính là những “bến cóc” hoạt động “xôm tụ” nhất của xe dù.

Bến cóc tại cây xăng ngã tư Vũng Tàu “hiên ngang” tồn tại hàng chục năm nay, là điểm luôn gây mất trật tự giao thông do các loại xe dù thường xuyên ra vào đậu đỗ và đón khách chạy các tuyến Bắc Nam và một số tuyến đi Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang...

Tại đây cảnh ra vào lộn xộn, chèo kéo tranh giành khách giữa các xe xảy ra thường xuyên khiến cho tuyến đường này vốn đã mất trật tự nay lại càng lộn xộn và thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Tại nút giao thông ngã ba Tân Vạn cũng tương tự. Đây là điểm giao nhau giữa Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM, do đó lượng xe ra vào rất lớn, trong khi xe khác cứ mặc sức “dù” khiến ngã ba luôn trong tình trạng bị ùn tắc.

Đó là chưa nói tín hiệu đèn giao thông tại giao lộ này thường xuyên bị “cúp”, các xe tải lớn nhỏ cứ mạnh ai nấy đi kéo theo tình trạng hỗn loạn, tắc đường kéo dài.

Nguy hiểm hơn, cầu Đồng Nai đang rất yếu, trong khi mỗi lần tắc đường khiến cầu phải “gánh” hàng trăm chiếc xe dừng lại trên cầu, do đó cầu luôn trong tình trạng báo động sập bất cứ lúc nào.

Dọc tuyến quốc lộ 1A chạy qua địa bàn Biên Hòa, hầu như đoạn nào cũng trở thành “bến cóc” cho xe dù hoạt động. Tại các bến cóc Amata, Cua Heo, Giáo xứ Hà Nội, ngã tư Tân Phong, ngã tư Tam Hiệp cũng thường xuyên bị ùn tắc và tai nạn giao thông mà nguyên nhân chủ yếu là do xe dù hoạt động ngang nhiên trái quy định.

Điều đáng nói ở đây, mặc dù lực lượng công an giao thông, thanh tra giao thông biết tình trạng “dù” của xe khách đang hoạt động “ngang nhiên” như vậy nhưng lại khó xử lý.

Nhiều lý do được đưa ra nhưng nguyên nhân chủ yếu của nạn xe dù nơi đây là do chồng chéo trong quản lý giữa các ngành, cụ thể: Đọan đường từ cầu Đồng Nai đến ngã ba Trị An, trên tuyến quốc lộ 1A chạy qua địa bàn thành phố Biên Hòa chỉ với chiều dài hơn 10 km mà ngành giao thông vận tải lại cho cắm đến 21 biển báo cho phép xe khách được dừng, đậu, đỗ. Với lý do này lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông đành “bó tay” không thể xử phạt.

Theo thanh tra giao thông Đồng Nai: Thời gian qua, thanh tra phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông đã mở nhiều đợt truy quét nạn xe dù, tuy nhiên do nắm được kẽ hở trên, nên các tài xế đã “lách” luật dễ dàng.

Sự bất cập còn thể hiện ở chỗ, cũng trên đọan đường này, đã có 2 bến xe khách của Nhà nước là bến xe Đồng Nai và bến xe ngã tư Vũng Tàu đang tồn tại. Nhưng do bố trí, phân luồng, đặt giải phân cách bất hợp lý nên 2 bến xe này luôn trong tình trạng “đìu hiu”, không có khách.

Mặt khác, bến xe lại không có trạm nghỉ, nhà che cho khách dừng chân, do đó hành khách lựa chọn cách ra đường đứng đón.

Theo ghi nhận, từ khi ngành giao thông vận tải thực hiện cho cắm 21 biển báo cho phép xe khách dừng, đỗ (khoảng vào tháng 4/2006), đến nay tình trạng xe dù, bến cóc hoành hành trên tuyến đường này ngày càng phức tạp hơn.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.