Động lực cho các sản phẩm làng nghề

Động lực cho các sản phẩm làng nghề
TP - Bắc Giang là tỉnh miền núi có những sản phẩm nổi tiếng như bánh đa Kế, mì Chũ, rượu làng Vân, mây tre đan Tăng Tiến…
Sản phẩm của xã Dĩnh Kế hút khách sau khi được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể
Sản phẩm của xã Dĩnh Kế hút khách sau khi được cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể.

Trước kia, do chưa có chiến lược xúc tiến thương mại (XTTM) bài bản, việc tìm đầu ra cho các sản phẩm gặp không ít khó khăn. Nhiều gia đình tính chuyện bỏ nghề, sản phẩm chất đống trong nhà.

Hai năm trở lại đây, tỉnh Bắc Giang coi việc quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm này là nhiệm vụ trọng tâm trong các chương trình XTTM của tỉnh. Hàng loạt sản phẩm của tỉnh đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa như rượu làng Vân, mây tre đan Tăng Tiến, nếp Phì Điền, mật ong Nghĩa Hồ…

Tỉnh cũng tích cực đưa các sản phẩm này tham gia hội chợ thương mại trong nước và quốc tế. Tại các hội chợ do tỉnh tổ chức, các đơn vị cung cấp và bán các sản phẩm này còn được hỗ trợ tiền thuê gian hàng để khuyến khích quảng bá sản phẩm địa phương.

“Thông tin về sản phẩm làng nghề cũng luôn được chúng tôi cung cấp và cập nhật trong bản tin của Trung tâm XTTM và qua nhiều hình thức khác như phát hành các đĩa CD, catalogue, tờ rơi, đăng tải trên website, sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước…” - ông Nguyễn Khanh, Giám đốc Trung tâm XTTM tỉnh Bắc Giang, cho biết.

Sản phẩm làng nghề của Bắc Giang đã từng bước khẳng định được vị trí vững chắc của mình trên thương trường. Điển hình như mì Chũ đã được nhiều người biết đến, có mặt từ Bắc chí Nam. Nhiều người trong vùng cho biết, lượng khách đặt khá đông nên thỉnh thoảng cháy hàng, lượng hàng tiêu thụ tăng gấp 2-3 lần trước đây.

Trong Hội chợ triển lãm tại Trung Quốc gần đây, một Hợp tác xã đã ký được hợp đồng xuất khẩu mì Chũ với giá 10-12 tệ/kg (khoảng 30.000-36.000 đồng/kg).

Làng nghề mây tre đan Tăng Tiến (huyện Việt Yên) có lịch sử gần 400 năm tưởng như bị xóa sổ cũng được vực dậy sau những nỗ lực quảng bá sản phẩm tại nhiều hội chợ triển lãm… Sản phẩm của làng xuất khẩu sang nhiều nơi như Nhật, Hàn Quốc, châu Âu… doanh thu hàng triệu đô la Mỹ mỗi năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG