Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt về đích trước ngày 30/4
TPO - Chỉ còn hơn nửa tháng, một phần đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được thông xe. Hiện các đơn vị thi công đang dồn lực để hoàn thiện các hạng mục, đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.
Video toàn cảnh tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày về đích 30/4.
Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài khoảng 50 km, đi qua hai tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Dự án được khởi công tháng 5/2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia hơn 6.060 tỷ đồng.
Điểm đầu dự án tiếp nối dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu tại nút giao Quốc lộ 7 và điểm cuối tại xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, thuộc nút giao quốc lộ 8 nối cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi.
Theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải, đến ngày 30/4, các đơn vị thi công phải thông từ đầu tuyến đến nút giao quốc lộ 46B, đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).
Những ngày trung tuần tháng 4/2024, các đơn vị thi công đang dồn lực để hoàn thiện các hạng mục trên tuyến, đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ đề ra.
Tại hầm Thần Vũ xuyên qua núi Thần Vũ có chiều dài 1,13 km thuộc huyện Nghi Lộc và Diễn Châu đang được 2 nhà thầu tập trung thi công.
Hiện hầm đã thi công được hơn 90% khối lượng. Trong đó 1 ống hầm bên phải tuyến theo chiều Bắc Nam đang được đơn vị thi công lắp đặt hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.
Tại hầm Thần Vũ có hơn 15 mũi thi công trong hầm với hơn 300 người. Trong đó có 4 mũi thi công chính phục vụ công tác hoàn thiện vỏ hầm, 2 mũi thi công mặt đường hầm. Phía công ty sẽ hoàn thiện mặt đường hầm trước ngày 20/4. Các hạng mục khác để đảm bảo việc thông xe như hệ thống chữa cháy, đèn, biển báo đang được hoàn thiện.
Ở hai phía hầm Thần Vũ có 4 cây cầu vượt núi có chiều cao đồ sộ. Theo thiết kế, các cầu này rộng 17,5 m với 4 làn xe, có dải phân cách cứng ở giữa. Những cây cầu cạn này có chiều cao trụ thấp nhất 8 m, cao nhất hơn 52 m.
Hiện tại, toàn bộ các cây cầu đều đã được hợp long và đang được các đơn vị thi công hoàn thiện mặt cầu.
Song song với việc thi công cầu, các đơn vị thi công triển khai thảm mặt đường để kịp thông xe trên tuyến.
Ngoài thảm mặt đường, các đơn vị thi công đã tiến hành lắp đặt dải phân cách cứng giữa đường, dãy hộ lan 2 bên và hệ thống hàng rào sắt hành lang an toàn phía ngoài cao tốc.
Tại nút giao với đường N5 đoạn qua địa bàn huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đang được các nhà thầu hoàn thiện, trong đó cầu vượt của đường N5 đã được thông xe từ tháng trước.
Hệ thống đường gom vào ra tại nút giao này đang được các nhà thầu lắp đặt những hạng mục cuối cùng. Mặt đường nút giao đã được thảm nhựa.
Tại nút giao quốc lộ 46B, đoạn qua xã Hưng Tây (Hưng Nguyên, Nghệ An) đang được nhà thầu thi công dồn lực triển khai đảm bảo tiến độ thông xe vào dịp 30/4.
Các máy móc, công nhân thi công 3 ca 4 kíp bất kể thời tiết nắng nóng.
Dù chưa thông xe dịp 30/4, tuy nhiên cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cũng đang được các nhà thầu triển khai thi công. Trước đó vào ngày 16/3, cây cầu Hưng Đức đã được hợp long. Hiện nhà thầu thi công đang hoàn thiện hệ thống lan can, mặt cầu và các hệ thống phụ kiện đi kèm.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe 30 km từ đầu tuyến vào dịp 30/4. Đoạn còn lại 19 km có nền đất yếu cần thời gian chờ gia tải nên sẽ được hoàn thành sau.