Doanh thu hàng trăm tỷ đồng/năm, Netflix sắp phải đóng thuế tại Việt Nam

TPO - Với doanh thu hàng trăm tỷ đồng trên năm tại thị trường Việt Nam, dịch vụ truyền hình trả tiền Netflix của Mỹ tới đây sẽ phải đặt văn phòng tại Việt Nam, cung cấp dữ liệu để cơ quan thuế có cơ sở quản lý, thu thuế theo quy định.

Thông tin này được ông Vũ Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ thanh tra kiểm tra, Tổng cục Thuế trả lời Tiền Phong liên quan tới việc chống thất thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử tại Họp báo quý 3 của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia ngày 20/10, tại Hà Nội.

 Theo ông Cường, kinh doanh thương mại điện tử đang ngày càng nở rộ, nhất là từ khi dịch COVID-19 bùng phát, lan rộng khắp thế giới từ đầu năm 2020 tới nay. Người dân ngày càng có thói quen mua bán hàng hóa qua mạng xã hội nhiều hơn.

 Vụ trưởng Vụ Thanh tra kiểm tra cho hay, kinh doanh thương mại điện tử phát triển mạnh nhất ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

 “Chúng tôi đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cho người nộp thuế hiểu và và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ. Riêng năm 2017, ngành Thuế đã gửi 13.000 tin nhắn tới người nộp thuế, đồng thời kết hợp, yêu cầu 45 ngân hàng thương mại cung cấp thông tin để ngành Thuế có cơ sở dữ liệu quản lý thuế”, ông Cường chia sẻ.

 Riêng tại Hà Nội, theo lãnh đạo Vụ Thanh tra kiểm tra, qua rà soát từ các ngân hàng thương mại có 18.304 cá nhân, tổ chức cá nhân kinh doanh thương mại điện tử, tổng thu nhập từ Google và Facebook, Youtube là 1.462 tỷ đồng. Cục Thuế Hà Nội đã tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế khai nộp, qua đó truy thu được 13,9 tỷ đồng tiền thuế.

 Theo ông Cường, một số vụ việc điển hình như trường hợp cá nhân tên Trần Đức Phương nhận thu nhập từ Google hơn 41 tỷ đồng, Tổng cục Thuế đã mời người này lên làm việc và truy thu số tiền thuế hơn 4 tỷ đồng.

 Theo đại diện Tổng cục Thuế, thời gian qua số tiền thuế mà người dân kinh doanh qua thương mại điện tử chủ động kê khai nộp nhiều hơn. Ngoài kinh doanh bán hàng online, hoạt động kinh doanh cho thuê nhà thông qua các ứng dụng điện tử cũng có đóng góp thuế khá lớn.

 Trong 8 tháng năm 2020, cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế xác định có 5.000 tỷ đồng doanh thu từ các loại hình nói trên, trong đó số thuế phải thu khoảng 93 tỷ đồng.

 Liên quan tới dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng internet Netflix, theo dữ liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, Netflix cung cấp dịch vụ tại Việt Nam từ đầu năm 2016 với các gói có mức phí từ 180.000 đến 260.000 đồng/tháng.

 Đến nay, tổng số thuê bao trả phí cho Netflix ở Việt Nam đã đạt trên con số 300.000. Tính ra, mỗi năm, Netflix thu về hàng trăm tỷ đồng từ Việt Nam. Thế nhưng, thuê bao Netflix tại Việt Nam hầu hết đăng kí sử dụng dịch vụ, thanh toán phí… đều thông qua phương thức trực tuyến, thẻ tín dụng.

 Qua rà soát, ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế cho PV Tiền Phong biết, Netflix hiện chưa đặt chi nhánh công ty tại Việt Nam. Doanh nghiệp (DN) này cũng chưa thực hiện thủ tục cần thiết để có giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trên mạng Internet ở nước ta, dẫn tới thất thu thuế.

 Trả lời Tiền Phong về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Thanh tra, kiểm tra Vũ Mạnh Cường cho biết, Luật An ninh mạng đã có hiệu lực thi hành. Do đó, các doanh nghiệp nước ngoài có thu nhập phát sinh tại Việt Nam phải có lưu trữ dữ liệu tại đây, có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế.

 “Với Netflix, chúng tôi đã phối hợp với Cục phòng chống rửa tiền, thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thống kê mấy năm qua có bao nhiêu tiền thuế để truy thu. Lãnh đạo Netflix cũng đã làm việc với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để triển khai các bước đặt văn phòng dữ liệu tại Việt Nam, thực hiện nghĩa vụ thuế”, ông Cường cho biết thêm.

 Thời gian tới, theo Vụ trưởng Vụ Thanh tra kiểm tra, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thanh tra kiểm tra. Ngành Thuế sẽ đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để thanh tra, kiểm soát thuế, phối hợp với Công an phường xã xác minh kịp thời. Đối với những hoạt động mang tính lớn, đặc thù, theo ông Cường, ngành Thuế sẽ phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an để kịp thời xử lý đúng pháp luật. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Clip livestream được cho là quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ PR sản phẩm: Con dao hai lưỡi

TP - Việc các nghệ sĩ dùng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nó mang lại nguồn thu nhập lớn cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay.
Sản phẩm Yakumi mà Cty Phamaco quảng cáo sản xuất từ công nghệ nano của Nhật Bản thực chất chỉ đáng giá vài nghìn đồng

Sự thật phía sau công nghệ Mỹ, Nhật

TP - Để tìm hiểu về quy trình sản xuất TPCN theo công nghệ Mỹ, Nhật, chúng tôi tìm về địa chỉ các công ty được ghi trên giấy công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Các "bác sỹ" online tại Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco đang kê đơn, bắt bệnh cho bệnh nhân

Ma trận thực phẩm chức năng: Đủ chiêu dọa khách hàng

TP - Nhiều thanh niên tuổi 18-20 không bằng cấp, chuyên môn về ngành y dược, trở thành những dược sĩ, bác sĩ “rởm”, lừa lọc người bệnh. Các công ty thực phẩm chức năng (TPCN) bất chấp đạo đức kinh doanh, sử dụng đủ chiêu trò gian dối để bán hàng, đẩy người dân vào vòng xoáy rủi ro, nguy hiểm về sức khỏe.
Công-ten-nơ rác phế liệu tại cảng Cát Lái - Ảnh tư liệu của cơ quan Hải quan

Sắp cưỡng chế xử lý hàng nghìn công-ten-nơ rác ngoại nằm cảng

TP - Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện còn 1.670 công-ten-nơ hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở các cảng tại TPHCM.Đơn vị này đang làm thủ tục để buộc doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng trăm công-ten-nơ phế liệu ngoại không đảm bảo điều kiện về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc buộc tái xuất hay tiêu hủy gặp không ít khó khăn, vướng mắc.