Phải vào đường cao tốc
Theo thông báo phân luồng ngày 15/12 của Sở GTVT Hải Phòng, nhằm phục vụ sửa chữa quốc lộ 5 đoạn từ km94 đến km104+600 (tuyến Tôn Đức Thắng-Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Bỉnh Khiêm thuộc nội thành Hải Phòng), từ 18/12, chỉ cho phép các phương tiện lưu thông theo chiều từ cảng Hải Phòng đi Hà Nội.
Tất cả xe tải trên 15 tấn đi theo chiều từ Hà Nội về Hải Phòng sẽ bị cấm lưu thông trên đoạn đường này (trừ xe có bãi đỗ trong khu vực đường cấm, xe vào trạm soi container), chuyển sang đi đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (đoạn từ quốc lộ 10 về Đình Vũ). Từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng các xe tải trên 15 tấn có thể đi theo tuyến đường Bạch Đằng-Nguyễn Tri Phương-Hoàng Diệu vào cảng.
Trước đó, ngày 1/12, Bộ GTVT có thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tại cuộc họp về thi công sửa chữa quốc lộ 5 (km 94 đến km104+600). Theo đó, sau khi thông xe đến 25/2/2016, toàn bộ xe tải trên 15 tấn bị cấm đi vào đường 5 mà phải đi theo đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Tuy nhiên, chỉ đạo này của Bộ GTVT đã vấp phải sự phản ứng của các doanh nghiệp vận tải. Theo ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, nếu đi theo đường cao tốc, hơn 1.000 doanh nghiệp vận tải với khoảng gần 11.000 xe container có nguy cơ “chết” do chi phí tăng cao. “Mỗi chuyến xe đi hai chiều đường cao tốc sẽ tăng chi phí thêm chừng 500 nghìn đồng” - ông Tiến nói.
Vì vậy, tại cuộc họp với Sở GTVT Hải Phòng chiều 11/12, nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị cho phép xe tải trên 15 tấn lưu thông một chiều trên quốc lộ 5 cũ, cho phép xe có bãi đỗ trên tuyến được ra vào, đồng thời không thu phí khi đi vào đường cao tốc từ đoạn giao quốc lộ 10 đến Đình Vũ. Sau kiến nghị của các doanh nghiệp, phương án phân luồng của Sở GTVT đã có sự thay đổi nhưng vẫn bất hợp lý.
Tạo ra xe “ưu tiên”
Theo ông Tiến, phương án này cho phép các xe trên 15 tấn đi qua đường Nguyễn Tri Phương-Hoàng Diệu vào cảng (từ 22 giờ đến 5 giờ) sẽ chỉ có một phần nhỏ xe container lựa chọn lộ trình này. Phần lớn các xe container sẽ phải chọn đường cao tốc để kịp lấy hàng.
Vì đa số các xe container chạy đường dài đều về cảng từ chiều tối để nhận hàng xong thì đêm đi. Nếu cứ chờ giờ để vào theo lộ trình này thì sẽ không thể lấy được hàng. Hơn nữa, khi có nhiều xe container dồn về thì đoạn đường này cũng sẽ bị ách tắc cục bộ, dù ban đêm ít người qua lại. Do đó, đa số xe tải nặng, nhất là những xe chạy container chạy cung đường vẫn phải đi theo đường cao tốc dù có tăng thêm chi phí.
Một cán bộ CSGT Công an Hải Phòng cho rằng việc cho phép các xe tải trên 15 tấn có bãi đỗ trong khu vực đường cấm, xe vào trạm soi container hải quan được phép lưu thông theo quốc lộ 5 cũ từ Quán Toan vào cảng Hải Phòng sẽ không thực hiện được. Theo cán bộ CSGT này, lực lượng CSGT sẽ không thể xác định được xe nào có bãi đỗ trong khu vực để cho vào. Còn nếu như thực hiện xin giấy xác nhận của địa phương về việc có bãi đỗ trong khu vực thì sẽ có nguy cơ đua nhau chạy giấy “ưu tiên” này để được đi vào quốc lộ 5 cũ nhằm giảm chi phí.
Khó chồng khó
Theo Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, từ 1/12/2015, phí quốc lộ 5 đã tăng lên 2-3 lần khiến doanh nghiệp vận tải đội chi phí lên khá nhiều. Các doanh nghiệp vận tải còn đang thương thảo với chủ hàng điều chỉnh tăng cước chưa xong giờ lại phải đi vào đường cao tốc sẽ phải trả thêm phí đường cao tốc 250 nghìn đồng/lượt (từ quốc lộ 10 về Đình Vũ) sẽ đẩy không ít doanh nghiệp vào cảnh khó khăn.
Ông Lê Anh Đức, giám đốc doanh nghiệp vận tải container T.P., cho rằng việc tăng phí quốc lộ 5 gấp 2-3 lần trong khi mặt đường ngày một xuống cấp là điều hết sức phi lý. Cụ thể, mức phí đối với xe container từ 80 nghìn đồng tăng lên thành 160 nghìn đồng/lượt. “Đường 5 là đường làm bằng vốn nhà nước, chất lượng ngày một đi xuống không hiểu sao lại tăng phí, trong khi chúng tôi đã bị thu phí đường bộ khi đi đăng kiểm với mức hơn 1 triệu đồng/tháng rồi” - ông Đức nói.
Ông Hoàng Trọng Việt, đại diện Công ty TNHH Logistics Xuân Sơn, cho biết để giảm chi phí, từ khi tăng phí quốc lộ 5, nhiều doanh nghiệp vận tải đã mua vé tháng, mỗi xe container 4,8 triệu đồng/xe. Đánh giá về việc tăng phí quốc lộ 5, tiếp đó là phân luồng cấm xe tải trên 15 tấn đi theo quốc lộ 5 vào cảng, ông Việt cho rằng điều này không khác gì ép doanh nghiệp vận tải phải đi theo đường cao tốc.
Một cán bộ CSGT Công an Hải Phòng cho rằng việc cho phép các xe tải trên 15 tấn có bãi đỗ trong khu vực đường cấm, xe vào trạm soi container hải quan được phép lưu thông theo quốc lộ 5 cũ từ Quán Toan vào cảng Hải Phòng sẽ không thực hiện được.