Doanh nghiệp thủy sản sụt giảm 35-50% đơn hàng vì Covid-19

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng, tới 44% trong 2 tháng đầu năm 2002.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sụt giảm nghiêm trọng, tới 44% trong 2 tháng đầu năm 2002.
TPO - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là hai tuần đầu tháng 3/2020 đã khiến các DN thủy sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hầu hết các DN sụt giảm 35-50% đơn hàng do bị hủy, lùi đơn hàng, hoặc thiếu nguyên liệu.

Theo Vasep, tháng 1/2020, gần toàn như toàn bộ hoạt động xuất khẩu cá tra bị gián đoạn hoặc ngưng trệ sang thị trường lớn nhất  là Trung Quốc. Tuy nhiên, kể từ tháng 3 này, khu vực ảnh hưởng bắt đầu lan rộng sang khu vực châu Âu. 

Tại một số nước, khách hàng đã tạm dừng mọi giao dịch, nhà hàng và khách sạn đều đã đóng cửa để ngăn chặn nguy cơ đại dịch bùng phát. Đơn hàng mới chưa được ký lại, hàng tồn kho lớn.

Đến giữa tháng 3, nhiều đơn hàng tại Trung Đông, châu Á hay Nam Mỹ cũng bắt đầu ách tắc, hủy hoặc thông báo tạm ngừng mà chưa có thời gian quay trở lại.

Vasep cho biết, đến thời điểm nay phần lớn các DN thủy sản đều bị ảnh hưởng sản xuất do thiếu nguyên liệu (trừ DN cá tra), tuy nhiên các đơn hàng phục vụ cho ngành dịch vụ thực phẩm cũng bị đình trệ, chỉ duy trì đơn hàng cho phân khúc bán lẻ...

Đến nay, có 35-50% đơn hàng xuất khẩu tôm đi Mỹ và EU bị tạm hoãn giao hàng hoặc hủy do khách không bán được.

Lượng hàng tồn kho tại cả nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu đều lớn, kho lạnh đã đầy và không còn đủ sức chứa, cho dù tại nhiều nước nhập khẩu, nhà cung cấp đã linh hoạt giảm giá bán từ 25-30% nhưng cũng không thể kích cầu.

Tuy nhiên, hiện nhiều DN xuất khẩu tôm của Việt Nam vẫn duy trì công ăn việc làm cho công nhân, phân chia lại lịch làm việc cho phù hợp với mức lương giảm tương ứng, đào tại tay nghề cho người lao động để có khả năng làm việc đầy đủ các mặt hàng.

Tình hình tương tự này cũng đang diễn ra đối với các DN xuất khẩu hải sản. Nhiều DN đưa ra nhận định rằng, tháng 1/2020 mới là thời điểm bắt đầu cho giai đoạn ách tắc trong hoạt động thương mại thủy sản. Từ tháng 3 này khi dịch bệnh tăng tốc và lan tỏa ở mức độ chóng mặt sẽ kéo theo những hệ quả nặng nề ngày càng trầm trọng hơn.

Theo Vasep, những ngày gần đây, thông tin về việc nhiều trường hợp đang bị cách ly theo dõi bệnh Covid-19 tại Đồng bằng sông Cửu Long đã gây ảnh hưởng tâm lý, gây hoang hoang cho người lao động và cả DN. Điều này càng tác động lớn hơn tới hoạt động sản xuất của các DN tại nhiều địa phương.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, đến hết tháng 2/2020, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt trên 990 triệu USD, giảm gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịch Covid-19 đã khiến khiến kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này giảm mạnh 44%, thị trường EU cũng giảm mạnh tới 20%, các thị trường khác như ASEAN, Hàn Quốc giảm lần lượt 4% và 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xe kinh doanh vận tải phải lắp camera trước 1/7 Ảnh: Anh Trọng

Lắp camera trên xe kinh doanh để làm gì?

TP - Chưa đưa ra quy chuẩn, dữ liệu thu được chưa biết truyền về đâu…, nhưng Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Sở GTVT tỉnh, thành phố triển khai lắp đặt camera ghi hình trên xe khách, xe tải, hoàn thành trước 1/7. Do lo ngại chi phí tốn kém nhưng sau đó lại để “tê liệt” như thiết bị giám sát hành trình (GPS), các hiệp hội vận tải đã có ý kiến về việc này.
Hành tím Vĩnh Châu hiện đang tồn hơn 51.000 tấn chưa thể tiêu thụ được.

Vì sao giá hành tím ở Sóc Trăng ‘thất thủ’?

TPO - “Hiện nay hành tím của Thái Lan và Trung Quốc tràn ngập thị trường TP. Hồ Chí Minh với giá rẻ không tưởng, chỉ 3.000đ/kg, trong khi đó, hành ở Vĩnh Châu phải bán với giá từ 12.000đ/kg người nông dân mới có lãi. Vì thế, các doanh nghiệp không dám mua hành của Vĩnh Châu”, ông Mã Chí Thọ - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) nói.  
Sân bay Nội Bài có nguy cơ quá tải dịp Lễ 30/4-1/5 tới

Dịp 30/4 và 1/5: Nguy cơ ách tắc sân bay

TP - Nhờ kết quả kiểm soát tốt dịch COVID-19, nhu cầu đi lại được dự báo tăng vọt dịp Lễ 30/4 và 1/5. Một số chuyến tàu, đường bay dịp cao điểm du lịch đã hết vé, các sân bay lớn có nguy cơ ùn tắc.