Doanh nghiệp địa ốc đua xác lập thương hiệu

Thị trường bất động sản gần đây có sự sàng lọc mạnh mẽ, chỉ những chủ đầu tư uy tín, chuyên nghiệp mới có thể trụ vững. Cuộc đua ngày càng quyết liệt càng khiến thị trường và người tiêu dùng thêm lợi.

Người mua “chọn mặt gửi vàng”

Thị trường bất động sản trong vài năm trở lại đây phát triển khá mạnh, những kỷ lục mới về nguồn cung sản phẩm ra thị trường lẫn mức độ hấp thụ liên tiếp được xác lập. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, diễn biến của thị trường hiện đã khác xa so với cơn sốt năm 2007 - 2008. Sự khác biệt đầu tiên phải kể đến là vai trò “Thượng đế” đang được trả về đúng nghĩa cho khách hàng, nghĩa là quyền năng trên thị trường đang thuộc về người mua.

Một chuyển động rõ rệt khác, không giống như trước đây, doanh nghiệp nào cũng có thể làm chủ đầu tư và chỉ cần có sản phẩm là bán được. Nay, nếu không có chiến lược bài bản, dù chịu khó rao bán sản phẩm, tung ra hàng loạt chiêu thức khuyến mại, giảm giá, nhiều chủ đầu tư vẫn không bán được hàng.

Tại sao lại như vậy? Lãnh đạo Hải Phát Land cho biết, không phải do vị trí hay do giá căn hộ mà vì uy tín chủ đầu tư, khiến khách hàng không có niềm tin vào dự án. Bài học từ các chủ đầu tư và dự án “bất động” gần chục năm nay hoặc dính lùm xùm khiến người mua đã xuống tiền vẫn chưa thể nhận nhà như Tincom Pháp Vân, Usilk City, Megastar Lĩnh Nam, Hanoi Time Tower… khiến người mua nhà trở nên “kỹ tính” hơn trước nhiều.

Trong khi đó, những chủ đầu tư chú trọng đến chất lượng sản phẩm, đã tạo dựng được uy tín và thương hiệu trên thị trường, được khách hàng rất quan tâm. Có những dự án, dù mới chỉ được công bố ra thị trường, thậm chí chưa được làm móng, nhưng nghe cái tên của chủ đầu tư dự án, khách hàng đua nhau “xuống” tiền giữ chỗ.

Thương hiệu chủ đầu tư hiện nay đã trở thành một trong các tiêu chí quan trọng được các nhà phân phối “săm soi” khi quyết định triển khai bán hàng một dự án nào đó. Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty CP dịch vụ địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, trước khi ký hợp đồng phân phối dự án Riverside Garden do Công ty cổ phần Tập đoàn VIDEC làm chủ đầu tư, chúng tôi đã tìm hiểu kỹ năng lực của VIDEC cũng như các dự án mà doanh nghiệp này đã đầu tư.

Chẳng hạn, VIDEC đã triển khai thành công các dự án Khu nhà ở cao tầng để bán cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an và Tháp Ngôi sao - Star Tower tại 283 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội. Dự án có quy mô 1 ha, với 650 căn hộ. Đến nay, hầu hết các căn hộ đã được bàn giao cho khách hàng và đưa vào sử dụng.

Khách hàng đánh giá sản phẩm của VIDEC tiệm cận mức độ hoàn hảo từ không gian, nội thất căn hộ, cho đến hành lang giao thông, ánh sáng cũng như cảnh quan, sân vườn, đường, cây xanh bóng mát… Tại dự án Star Tower, dù đã triển khai kinh doanh gần hết số căn hộ, VIDEC vẫn điều chỉnh cho hành lang rộng hơn, xẻ khe giữa các căn hộ cho thoáng hơn và mất thêm nhiều tỷ đồng nữa thay thang máy tốt hơn, đổi vật tư chất lượng hơn... Nhiều khách hàng vào ở đánh giá cao thiết kế căn hộ hợp lý, triệt tiêu “diện tích chết” nêncác căn hộ đều thoáng đãng. Đáng lưu ý, sau gần 1 năm bàn giao căn hộ, các khách hàng dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ, chiến sĩ Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã nhận Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ.

Một yếu tố khác không kém phần quan trọng là năng lực tài chính của chủ đầu tư. Ông Quyếtcho biết, nhiều khách hàng mua nhà thường đặt câu hỏi về dòng tiền triển khai dự án, trong trường hợp thị trường có biến động, không bán được hàng như dự kiến, liệu chủ đầu tư có bàn giao căn hộ đúng hẹn?  Các dự án do Tập đoàn VIDEC triển khai là câu trả lời về tiềm lực tài chính của chủ đầu tư. Bên cạnh đó còn có nhiều ngân hàng, tổ chức tín dụng luôn sẵn sàng đồng hành cùng VIDEC, tài trợ vốn cho dự án.

Ví như Dự án Riverside Garden có 572 căn hộ được Tập đoàn VIDEC triển khai đầu tư xây dựng bài bản, nên sau hơn 500 ngày thi công, dự án đã cất nóc hôm 8/10 và hoàn thiện đuổi đến tầng 20.

Cần sự chuyên nghiệp

Thực tế những năm qua cũng cho thấy, khi mua sản phẩm của các chủ đầu tư uy tín, khách hàng yên tâm vì dự án được xây dựng đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Những cái tên như Vingroup, Gleximco, Sun Group, VIDEC, Vinaconex, Novaland,… đã chứng minh điều đó. Chính vì bất động sản của chủ đầu tư có thương hiệu dễ bán hàng, hiệu quả kinh doanh cao khiến một số dự án được “đeo tem, gắn nhãn” trong lĩnh vực bất động sản.

Trong đợt khảo sát các doanh nghiệp do CTCK Bảo Việt thực hiện mới đây, đại diện Tập đoàn Đất Xanh cho biết, 9 tháng đầu năm, bán thành công 9.500 sản phẩm (bao gồm căn hộ, đất nền), tăng gần gấp đôi so với năm 2016. Có được con số ấn tượngđó là do Đất Xanh tập trung phân phối căn hộ của các chủ đầu tư có uy tín trên thị trường.

Báo cáo quý III về thị trường bất động sản do CBRE và Savills công bố mới đây cho thấy, mặc dù thị trường bất động sản đang có chuyển biến tốt, nhưng vẫn trong giai đoạn sàng lọc khá mạnh. Những doanh nghiệp yếu kém về năng lực tài chính, thiếu chuyên nghiệp có xu hướng chuyển nhượng dự án hoặc liên danh, liên kết với những nhà đầu tư có tiềm lực để triển khai dự án, đảm bảo khả năng thành công ở mức cao.

Nói về vấn đề này, ông Trần Đức Huế, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn VIDEC cho biết: Chúng tôi không coi lợi nhuận là ưu tiên hàng đầu, mà coi trọng giữ gìn uy tín, thương hiệu để đi dài lâu trên thị trường bất động sản. Do đó, bên cạnh việc đầu tư, kinh doanh, VIDEC chú trọng việc quản lý, vận hành, tạo lập không gian sống cho cộng đồng dân cư sau khi dự án hoàn thiện.

“Chúng tôi rất chăm chút cho sản phẩm của mình, không chỉ ngôi nhà mà cả các dịch vụ, tiện ích đi kèm. Sau khi tìm hiểu, khảo sát những dự án VIDEC đã triển khai, một số doanh nghiệp có quỹ đất lớn muốn hợp tác với VIDEC. Tuy nhiên, với mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ ngày càng cao và những trải nghiệm mới, hiện đại, VIDEC ưu tiên hợp tác triển khai các dự án có nhiều tiện ích như: trung tâm thương mại và giải trí; siêu thị; phòng khám; trường mầm non; bể bơi; phòng tập Gym…”, ông Huế cho biết.