Thống kê chưa đầy đủ từ đơn vị quản lý cung đường dài 37km này, hiện có hơn 3.500m2 đường bị sình lún, khoảng 8.000m2 bị ổ gà nặng, 15.000m2 bị ổ gà nhẹ và nứt nẻ...
Đặc biệt, nhiều cây cầu như Khe Ly, Khe Bướm (từ Km15- Km17), do chất lượng thi công kém, bong gần như toàn bộ phần mặt cầu làm bằng bê tông xi măng, trơ cả cốt sắt thép bên trong.
Do mật độ giao thông lớn, thời gian gần đây lại mưa nhiều, nên giải pháp khắc phục tạm thời Cty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ không có tác dụng. Chỉ sau một ngày đêm lấp ổ gà, ổ voi bằng hỗn hợp đá dăm, hàng nghìn mét đường hỏng vẫn lại hỏng.
Bung nát nham nhở
Theo ông Hoàng Giáo, Phó TGĐ Cty Cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ, mặt đường, cầu trên tuyến đường tránh Huế xuống cấp nhanh, bên cạnh yếu tố thời tiết, địa tầng phức tạp, một phần còn do chất lượng công trình không bảo đảm, chưa lường hết một số vấn đề kỹ thuật khi xây dựng... Đơn vị đang xúc tiến dự án đầu tư sửa chữa đường tránh trị giá 15 tỷ đồng, từ nguồn vốn của Bộ GTVT. Tuy nhiên, nếu điều kiện thời tiết thuận lợi, phải giữa năm 2009 dự án mới hoàn thành. |
Lòng đường tránh bung nát, nham nhở ổ gà, nền đường sình lún đang ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông, tăng nguy cơ tai nạn giao thông trên toàn tuyến.
Giao thông trên tuyến hiện rất lộn xộn. Tình trạng xe container, tải hạng nặng, xe khách do lội phải ổ voi, ổ gà bị hỏng hóc phải nằm đường chờ sửa chữa, đang trở nên phổ biến.
Anh Lương Chí Hùng, trú tại phường Phước Vĩnh, TP Huế, lái thuê cho một chủ xe khách ở Đông Hà, bức xúc: “Tôi chạy xe từ Nam chí Bắc hiếm thấy có đoạn Quốc lộ 1A nào xấu như đường tránh Huế”.
Ông Phạm Văn Quốc, trú tại xã Hương An (Hương Trà), nói: “Tui có hai đứa con gái hàng ngày đi học theo đường tránh Huế. Đường nát bét, xe cộ không tuân thủ chiều chạy, cứ đua nhau nhằm nơi không có ổ gà lấn tới. Nhiều hôm, con tui vứt cả xe đạp nhảy vào trong lan can để lánh nạn”.
Đường xấu, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra do đó ngoài tuần tra, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT công tác trên tuyến này còn phải kiêm thêm nhiệm vụ cảnh báo chướng ngại vật nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Cung đường QL 1A tránh thành phố Huế kéo dài hình vòng cung qua hơn mười xã, thị trấn của hai huyện Hương Trà, Hương Thủy, trị giá đầu tư trên 385 tỷ đồng, nguồn vốn đường Hồ Chí Minh giai đoạn I. Công trình dài 37 km, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Biển Đông (Bộ GTVT) giám sát chất lượng kỹ thuật, 3 đơn vị thiết kế, 2 đơn vị kiểm định chất lượng và chín đơn vị thi công. Khởi công tháng 4/2001, tháng 1/2003 hoàn thành đưa vào sử dụng, trên toàn tuyến có 130 cống, 17 cây cầu các loại, nền đường rộng 12m, phục vụ giao thông hai chiều cho tất cả các phương tiện đường bộ. |