Điều chỉnh tốc độ chạy tàu đường sắt đô thị tối đa 120km/h

Phối cảnh tuyến dường sắt Yên Viên-Ngọc Hồi
Phối cảnh tuyến dường sắt Yên Viên-Ngọc Hồi
Ban Quản lý dự án đường sắt vừa có đề xuất lên Bộ GTVT xin thay đổi một số thông số kỹ thuật của dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Yên Viên-Ngọc Hồi (tuyến số 1), giai đoạn 1.

Trong đề xuất có điều chỉnh về khoảng cách giữa hai tim đường, về tốc độ tối đa thiết kế và độ dốc hạn chế nhằm chạy chung cho tàu quốc gia và tàu đô thị

Theo đề xuất, sẽ điều chỉnh khoảng cách giữa hai tim đường khổ 1.435mm không phải đường chính tuyến (đường trong tổ hợp Ngọc Hồi, các ga Quốc gia) từ 4m lên thành 4,2m.

Giải thích đề xuất này, theo ông, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt - Nguyễn Cao Minh cho biết nếu áp dụng khoảng cách giữa 2 tim đường là 4m trong khi bề rộng phương tiện đầu máy toa xe đề xuất là 3,38m thì khoảng cách còn lại giữa các phương tiện chỉ còn là 0,62m là quá hẹp, rất khó khăn cho công nhân đi lại làm công tác kiểm tu.

Cùng đó, Ban QLDA đường sắt cũng đề nghị nâng tốc độ tối đa thiết kế từ 80km/h lên thành 120km/h và nâng độ dốc hạn chế tối đa cho phép lên 18%. Đường sắt Yên Viên-Ngọc Hồi là đường sắt cấp 2 nên áp dụng tốc độ tối đa thiết kế là 120km/giờ và độ dốc thiết kế 18%o là phù hợp cho cả đường sắt khổ 1.435mm và khổ 1000mm.

Do tính chất chạy chung giữa đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, dự án sẽ có nhiều loại tàu sử dụng chung đường như tàu đô thị có bề rộng 3.380mm, tàu quốc gia có bề rộng 3400mm; tàu quốc gia khổ 1.000mm có bề rộng 2.900mm với mỗi loại tàu đều quy định về khổ giới hạn kiến trúc, vì vậy, để vận hành tất cả các loại tàu trên, Ban Quản lý dự án đường sắt cho rằng cần phải có sự điều chỉnh khổ giới hạn kiến trúc đặc biệt tại các ga đô thị do tại các ga này tàu quốc gia chỉ thông qua mà không dừng đỗ.

Cũng theo ông Minh, trong quá trình xem xét các đề xuất thay đổi của Tư vấn thiết kế kỹ thuật, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trước đây đã nghiên cứu, tổ chức các cuộc họp đồng thời gửi văn bản xin ý kiến đóng góp của Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT), lấy ý kiến của Tư vấn thẩm tra độc lập trong nước và tư vấn thẩm tra nước ngoài là Cty tư vấn Tonichi do JICA lựa chọn.

Theo Đặng Tiến

Theo Báo Lao Động
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.