Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện các tuyến xe khách liên tỉnh từ phía Nam chạy qua Hà Nội để đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại có 20 tuyến với 68 lượt xe chạy qua Hà Nội mỗi ngày. Các tuyến này chủ yếu chạy đến các tỉnh như: Cao Bằng, Phú Thọ, Lào Cai, Thái Nguyên, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Điện Biên…
Theo Quy hoạch mạng lưới luồng tuyến xe khách vừa được Bộ GTVT phê duyệt, trong tương lai các tuyến này sẽ có trên 2.000 lượt xe hoạt động mỗi ngày. Do vậy, để tránh quá tải cho các tuyến đường nội đô, cũng như tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ra nhiều hệ lụy cho giao thông, Sở GTVT Hà Nội đã lên phương án điều chỉnh toàn bộ xe khách chạy các tuyến này ra khu vực ngoại thành. Cụ thể, thay vì chạy trên các tuyến đường nội đô để qua Hà Nội như đường trên cao Vành đai 3, Phạm Văn Đồng, Bắc Thăng Long - Nội Bài và ngược lại; thời gian tới Sở GTVT Hà Nội sẽ điều chỉnh lộ trình cho xe khách chạy tuyến trên theo hướng QL1 - cầu Thanh Trì, QL5, cầu Đông Trù, QL5 kéo dài, đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và ngược lại.
Để thực hiện kế hoạch này, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức họp với tất cả các doanh nghiệp (DN) vận tải đang khai thác các tuyến xe khách trên. Tuy ủng hộ chủ trương nhưng đại diện nhiều DN vận tải đề nghị Sở GTVT Hà Nội cần thực hiện nội dung điều chỉnh có lộ trình để DN, hành khách có sự chuẩn bị.
Sau khi được Sở GTVT Hà Nội báo cáo, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu, khi Sở điều chỉnh hành trình hoạt động của xe khách đoạn qua thành phố Hà Nội sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố. Vì vậy, Bộ GTVT yêu cầu Sở xây dựng phương án chi tiết, có ý kiến thống nhất của Công an thành phố, cơ quan liên quan; báo cáo UBND thành phố có ý kiến về vấn đề này trước khi trình Bộ GTVT. Từ đó Bộ GTVT sẽ có cơ sở xem xét điều chỉnh Quy hoạch phát triển tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh toàn quốc.