Thót tim chờ xe qua đường
P/V Tiền Phong có mặt tại cổng trường tiểu học Diễn Kỷ, hàng trăm học sinh tan trường ùa ra cổng rẽ phải đi một đoạn đường trên QL 1A rồi dừng chờ sang đường trong khi xe tải, xe khách ầm ầm chạy cùng chiều. Sau khi vượt qua đường, các em học sinh phải “ngó trước, nhìn sau” để chiếc xe đạp đứng trọn trong khoảng đường chờ rộng chưa đầy 1,5m. Từng lượt xe tải hai phía cứ thế lao qua vun vút như muốn kéo, đẩy các em học sinh cùng xe dạt ra hai bên.
Theo quan sát của PV Tiền phong, tại điểm mở cạnh cổng trường tiểu học Diễn Kỷ, chỉ dài vài mét nên mỗi lượt chờ chỉ được vài học sinh. “Thời gian đầu đi học bố mẹ em phải dẫn em qua đường. Đứng chờ đường xe chạy qua như muốn hút cả người vào. Lắm hôm xe tải lớn chạy tốc độ cao chạy qua cuốn cả cặp sách tung tóe giữa đường”, em Nguyễn Văn Huy, học sinh trường Tiểu học Diễn Kỷ cho biết.
Không chỉ học sinh, người dân 9 thôn của xã Diễn Kỷ muốn đi làm đồng cũng phải đi ngang qua QL 1A. PV Tiền phong cùng ông Trương Trọng Hùng, Phó trưởng Công an xã Diễn Kỷ có mặt tại một điểm mở cách cổng trường tiểu học Diễn Kỷ vài trăm mét phải hú hồn khi chứng kiến hai chiếc xe máy của người dân chở cỏ đi làm đồng về đứng chờ sang đường tại điểm mở khi những chiếc xe tải lao vun vút phía trước và phía sau va quệt sát chiếc xe máy làm cỏ bay tung tóe, mũ bảo hiểm của hai người bị hất ngược lên phía trước che hết khuôn mặt.
“Biết là nguy hiểm nhưng đành phải nhắm mắt làm liều để qua đường. Mong sao các cơ quan chức năng nghiên cứu lắp đèn tín hiệu hoặc làm cầu vượt chứ hằng ngày đi qua đây cứ nơm nớp bị cuốn vào xe tải lúc nào không hay”, chị Nguyễn Thị Hòa, trú tại thôn 9, xã Diễn Kỷ nói.
Theo Phó Công an xã Diễn Kỷ, QL 1A đi qua địa bàn xã gần 4km và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông chết người, có vụ tai nạn khiến 2 người chết. “Cứ vào buổi trưa hoặc chiều có chuông điện thoại reo là trong người lại cứ gờn gợn có tai nạn với học sinh khi qua đường. Xã làm kiến nghị nhiều lần lên huyện để có phương án mở rộng các điểm mở hoặc gờ giảm tốc độ chứ cứ tính trạng này rất nguy hiểm”, ông Trương Trọng Hùng nói.
Nhiều người dân khi trao đổi với PV Tiền phong đều khẳng định do các điểm mở quá ngắn và lệch với đường ngang từ phía dân cư đi ra QL 1A nên gây khó khăn cho người dân. Bất cập nhất là tại khu vực khoảng 100m tập trung 3 trường học gồm tiểu học, trung học sở sở và trung học phổ thông với hàng ngàn học sinh nhưng chỉ có một điểm mở rất ngắn.
Bao giờ xử lý ‘‘điểm đen’’
Ông Nguyễn Viết Phương, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.2 – Cục QLĐB II cho biết, theo quy định việc mở các điểm mở có sự thống nhất và cho phép của rất nhiều đơn vị như Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, huyện, xã… “Việc mở lệch các điểm mở với đường ngang từ phía dân cư đi ra QL 1 như người dân phải ánh là theo quy định. Tuy nhiên thực tế gây khó khăn cho người dân phải đi xa quá để đến điểm mở sang đường”, ông Nguyễn Viết Phương nói.
Chi cục trưởng Chi cục QLĐB II.2 cũng thừa nhận các điểm mở trên QL 1A đi qua xã Diễn Kỷ quá nhỏ nên vào các giờ tan tầm lượng người qua lại rất lớn nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao. “Chúng tôi đã kiến nghị lên Cục QLĐB II phải mở rộng các điểm mở, lắp các cụm biển báo để các phương tiện hạn chế tốc độ…”, ông Phương cho biết.
Trung tá Võ Thế Quyền, Phó Trưởng Công an huyện Diễn Châu cũng thừa nhận nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn xã Diễn Kỷ nếu như không có giải pháp giải quyết sớm việc mở rộng các điểm mở trên QL 1A. “Việc này chúng tôi đã có kiến nghị nhiều lần với Ban ATGT huyện và các đơn vị liên quan sớm giải quyết. Thực trạng bất cập tại các điểm mở đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng”, Phó Trưởng Công an huyện Diễn Châu nói.
“Toàn xã Diễn Kỷ có 2.577 học sinh thuộc 4 cấp. Để đến trường hoặc về nhà, học sinh phải băng cắt qua QL 1A. Đặc biệt tại ba trường gồm trường Tiểu học, THCS và THPT dân lập Quang Trung (cách nhau 100m) nhưng chỉ có một điểm mở lan can giữa đường. Tại điểm mở này không có đèn tín hiệu giao thông và lưu lượng phương tiện trọng tải đường dài nhiều, chạy với tốc độ cao, tiềm ẩn tai nạn giao thông”, Phó trưởng Công an xã Diễn Kỷ cho hay.
Như Tiền phong đã phản ánh, tại điểm đen ATGT này, ngày 5/4, Phan Lê Vy 18 tuổi và em trai Phan Lê Khánh (7 tuổi, thôn 2, xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu) khi dừng lại sát mép ở giải phân cách để sang đường thì bị xe container mang BKS 63K - 3456 chạy từ hướng Vinh - Hà Nội do lái xe Đoàn Bá Nhẫn điều khiển tông vào xe đạp điện, hất văng Vy về phía trước dải phân. Vụ tai nạn khiến cháu Khánh bị dập bàn tay phải, chấn thương sọ não.