Có những hôm mệt mỏi, bạn hẹn giờ đồng hồ đến hàng chục lần, cố nằm rốn thêm phút nào hay phút ấy nhưng rốt cuộc vẫn phải dậy đi làm. Sự mệt mỏi khiến bạn chọn vội một bộ đồ nào đó không mấy phù hợp nhưng vẫn tặc lưỡi cho qua rồi ra khỏi nhà.
Tuy nhiên, đôi khi, sự vội vàng khi khởi đầu ngày mới có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối. Có người từng phải đi bộ tới điểm xe buýt khá xa để đi vé tháng chỉ vì quên mang ví, phải dắt bộ vì không kịp đổ xăng… Những lý do ấy khiến bạn đến công ty muộn, có khi đến cả tiếng đồng hồ.
Một cuộc khảo sát gần đây do Careerbuilder tiến hành cho thấy, 16% số người được hỏi ít nhất 1 lần đi làm muộn trong tuần, và 27% cho biết một tháng ít nhất họ muộn 1 lần.
Theo khảo sát này, có rất nhiều lí do được đưa ra để lí giải cho sự chậm trễ và sau đây là những lí do hài hước nhất - những lí do khiến người quản lí phát điên:
- Một nhân viên nữ nghĩ rằng cô ta trúng xổ số (thực tế cô ta không hề trúng). Cô ta mải mê với suy nghĩ trúng số độc đắc mà quên mất phải đi làm.
- Bị phân tâm khi xem chương trình "Chào buổi sáng". Một nhân vật yêu thích xuất hiện trong chương trình khiến cô ta chết dí trước Tivi, không biết giờ giấc gì nữa.
- Bạn cùng phòng của một nhân viên trong lúc bực mình đã cắt đứt dây sạc điện thoại của anh ta, đo đó chuông báo thức không kêu.
- Một nhân viên nghĩ rằng thời gian đi lại của mình phải được tính vào giờ làm
- Một nhân viên rằng, có một con cáo đã ăn cắp chìa khóa xe của anh ta, nên không thể đi làm đúng giờ.
- Một nhân viên bị mắc kẹt chân giữa xe tàu điện ngầm và mặt đường
- Nhân viên cho biết ông không phải bị muộn mà là vì ông đã không có ý định làm việc trước 9h (trong khi thời gian bắt đầu làm việc được quy định từ 8h).
- Nhân viên đã muộn vì tham gia cuộc phỏng vấn việc làm với một công ty khác.
- Một cuộc gọi cá nhân vào buổi sáng ngốn mất nhiều thời gian.
Giao thông, thời gian ngủ và điều kiện thời tiết là ba nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc người lao động đi làm muộn, trong đó giao thông chiếm 31%, thiếu ngủ chiếm 18% và thời tiết xấu chiếm 11%. Một nguyên nhân nữa chiếm 8% là đi làm muộn do đưa con đến trường hoặc nơi giữ trẻ. Ngoài các lý do đó, một số khác thường biện bạch bằng cách kêu tắc đường, gia đình có chuyện, vợ chồng bất hòa hay mải xem tivi.
Nhiều công ty hiện nay đã thực hiện chính sách linh hoạt trong vấn đề giờ giấc đầu giờ. Tuy nhiên, sự chậm trễ quá mức cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối. Hơn 1/3 người sử dụng lao động cho biết, họ sa thải nhân viên liên tục vì lý do đi làm muộn.
Rosemary Haefner – PGĐ Nhân sự của CareerBuilder cho rằng: “Việc đi làm đúng hay muộn giờ có thể ảnh hưởng tới sự tin cậy của cấp trên và đồng nghiệp. Đây cũng là yếu tố để người sử dụng lao động đánh giá ý thức làm việc của nhân viên. Một trong những cách để đi làm đúng giờ là bạn nên lập kế hoạch trước, đưa ra những gì bạn sẽ làm vào ngày mai từ hôm trước, đến văn phòng sớm, lường cả thời gian cho những chậm trễ ngoài dự kiến. Những việc đó sẽ giúp bạn bớt được phiền toái khi khởi đầu ngày mới”.
Theo Infonet