Đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng tới 8.000đ/l

TP - Bộ Tài chính vừa lấy ý kiến về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường 2010, với đề xuất tăng gấp đôi mức thuế tối đa xăng, dầu, túi ni-lông…

Theo đó, với xăng (trừ ethanol) mức thuế Bộ Tài chính đề xuất từ 3.000 đến 8.000 đồng/lít (luật hiện hành từ 1.000 đến 4.000 nghìn đồng/lít), nhiên liệu bay từ 3.000 đến 6.000 đồng/lít (luật hiện hành từ 1.000 đến 3.000 đồng/lít), dầu diezel từ 1.500 đến 4.000 đồng/lít (luật hiện hành 500 đến 2.000 đồng/lít); riêng dầu hỏa từ 300 đến 2.000 đồng/lít, dầu mazut 900 đến 4.000 đồng/lít, dầu nhờn 900 đến 4.000 đồng/lít, mỡ nhờn 900 đến 4.000 đồng/kg (luật hiện hành cả 3 sản phẩm này từ 200 đến 2.000 đồng/lít).

Đối với xăng sinh học, xăng E5 từ 2.700 đến 7.200 đồng/lít, xăng E10 2.500 đến 6.800 đồng/lít (bằng 90% và 85% tương ứng mức thuế của xăng khoáng). Quy định hiện hành xăng sinh học chỉ phải chịu thuế với phần xăng gốc nhập vào để chế biến.

Bộ Tài chính lý giải, mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành với xăng dầu đã bằng (đối với nhiên liệu bay), hoặc gần bằng mức trần trong khung thuế. Nên trường hợp cần thiết phải điều chỉnh mức thuế để phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội của nhà nước trong từng thời kỳ rất khó. Vì vậy, cần nghiên cứu để mở rộng khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu.

Bên cạnh đó, điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu nhằm triển khai Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 (có hiệu lực từ năm 2017); tháo gỡ những vướng mắc của luật hiện hành, thuận tiện cho các bên và tránh thất thu ngân sách nhà nước. Bộ Tài chính cũng cho rằng điều chỉnh thuế để góp phần nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường và khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường, thực hiện các cam kết quốc tế.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, mức thu thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng bị đánh thuế (xăng, dầu, túi ni-lông…) liên tục ổn định từ năm 2012 - 2016, năm 2012 thu được 11.160 tỷ đồng, năm 2015 thu được 27.020 tỷ đồng, năm 2016 khoảng 42.393 tỷ đồng. Mức thu đó chiếm từ 1,5% đến 4,1% tổng thu ngân sách nhà nước, và chiếm tỷ trọng 0,3% - 0,9% trên GDP hằng năm.

Cùng với đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế với túi ni-lông, lên mức từ 40.000-80.000 đồng/kg (quy định hiện hành là 40.000 đồng/ kg). Dự án luật dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6/2017, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 8/2017, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10/2017.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cổ phiếu ngân hàng đua nhau lập đỉnh

Cổ phiếu ngân hàng đua nhau lập đỉnh

TPO - VN-Index tiếp tục có phiên tăng điểm, chủ yếu nhờ lực kéo của nhóm ngân hàng, một số mã vốn hoá lớn. Thị trường vẫn phân hoá rõ rệt, cổ phiếu đầu cơ giảm giá mạnh, trong khi dòng tiền sôi động ở nhóm ngân hàng.
Sẽ sửa quy định kiểm dịch thuỷ sản gây tốn trăm tỷ mỗi năm trong quý 2

Sẽ sửa quy định kiểm dịch thuỷ sản gây tốn trăm tỷ mỗi năm trong quý 2

TPO - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, sẽ sửa đổi, bổ sung Thông tư 26 trong quý 2 năm nay theo hướng không thực hiện kiểm dịch đối với sản phẩm thủy sản chế biến đông lạnh nhập khẩu dùng làm thực phẩm để xuất khẩu, đang gây tốn kém hàng trăm tỷ đồng mỗi năm cho doanh nghiệp.
Tết 2022, có lo ATM thiếu tiền, không hoạt động?

Tết 2022, có lo ATM thiếu tiền, không hoạt động?

TPO - Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, nhu cầu rút tiền mặt tại cây ATM vào dịp cuối năm nay sẽ không lớn như mọi năm. NHNN cũng đề nghị các ngân hàng tăng cường ATM lưu động tại các địa bàn có khả năng xảy ra quá tải do nhu cầu giao dịch tăng đột biến tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Giá thuê xe tự lái đang tăng gấp đôi giá thường ngày

Thuê xe tự lái tránh dịch, giá tăng vẫn 'cháy' hàng

TP - Để yên tâm về quê và đi lại dịp Tết khi dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thay vì ra bến xe, ga tàu về Tết, hiện nhiều người dân tại Hà Nội đã chọn hình thức thuê ô tô tự lái. Việc này đã khiến dịch vụ cho thuê xe tự lái tại Hà Nội tăng giá gấp đôi nhưng vẫn khan hiếm xe cho thuê.