Ngày 7/7 Bộ GT-VT đã có văn bản kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư tuyến đường kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.
![]() |
Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai |
Cụ thể, sau nghiên cứu và tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương liên quan, Bộ GT-VT đánh giá xây cầu Mã Đà và đường xuyên Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai kinh phí rất lớn, diện tích chiếm dụng đất rừng lớn, không khả thi. Vì vậy, Bộ GT-VT nghiên cứu bổ sung phương án kết nối tỉnh Bình Phước với đường Vành đai 4-TP.HCM, không qua cầu Mã Đà là khả quan nhất.
Trước đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT-VT chủ trì làm việc với các Bộ KH-ĐT; Tài chính; TN-MT; NN-PTNT; Ngoại giao; VH-TTDL và UBND các tỉnh: Bình Phước, Đồng Nai và Bình Dương để thống nhất phương án đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh 753 và xây dựng cầu Mã Đà.
Theo đề xuất của tỉnh Bình Phước về phương án tuyến kết nối đường tỉnh 753 với tỉnh Đồng Nai có điểm đầu tại đường tỉnh 741, TP Đồng Xoài với tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Nai. Tuy nhiên, theo Bộ GTVT phương án tuyến này có khó khăn là tuyến đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai gây ra các tác động lớn, chia cắt vùng lõi, phân mảnh hệ sinh thái, ảnh hưởng đến hành lang liên kết đa dạng sinh học do các phương tiện lưu thông. Đồng thời, nơi đây có di tích lịch sử cách mạng là Trung ương cục miền Nam, Khu ủy miền Đông Nam bộ, địa đạo suối Linh và là nơi yên nghỉ của hàng ngàn liệt sĩ trong cuộc đấu tranh thống nhất đất nước.
Bên cạnh đó, nếu làm đường xuyên lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai còn gây ra các tác động lớn đến hệ sinh thái, vướng mắc về Luật Đa dạng sinh học và các điều ước quốc tế, chưa phù hợp với Luật Lâm nghiệp, Luật Di sản văn hóa, Luật Bảo vệ môi trường, chưa phù hợp với các chủ trương của Đảng, Chính phủ.