Đề xuất kéo dài thời gian tách dòng xe trên đường Nguyễn Trãi đến hết năm

TPO - Sở GTVT, Công an thành phố Hà Nội vừa tổ chức sơ kết 1 tháng thực hiện thí điểm phân làn, tách dòng phương tiện ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi. Cùng với chỉ rõ một số tồn tại, cơ quan thực hiện vừa đề xuất thành phố Hà Nội tiếp tục cho thực hiện nội dung này đến hết năm 2022 (3 tháng).

54 vụ xe đâm, va trụ cột, mũi tên phân làn

Sau một tháng thực hiện thí điểm phân làn, tách dòng phương tiện ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị có liên quan, trong đó có Công an Thành phố, UBND quận Thanh Xuân tổ chức cuộc họp đánh giá kết quả phương án thí điểm. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đơn vị tham dự cuộc họp, Sở GTVT đã có tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.

Giao thông trên đường Nguyễn Trãi giờ cao điểm.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn tại buổi kiểm tra hiện trường và nghe Sở GTVT Hà Nội báo cáo, đề xuất phương án giải quyết ùn tắc giao thông trên một số tuyến đường, nút giao trên địa bàn Thành phố, từ ngày 6/8 Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Công an Thành phố, UBND quận Thanh Xuân, các đơn vị có liên quan triển khai phương án thí điểm và tiến hành theo dõi, nghiên cứu đánh giá phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã tư Sở - Khuất Duy Tiến), quận Thanh Xuân.

Đánh giá chung sau 1 tháng thực hiện, đại diện Sở GTVT Hà Nội ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở cho biết, tình hình giao thông trên tuyến đường đã có cải thiện, đặc biệt tại thời gian cao điểm sáng, chiều từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở và ngược lại, giảm ùn ứ giao thông trên tuyến và các phương tiện lưu thông đã trật tự hơn; một bộ phận người tham gia giao thông đã có ý thức hơn đi đúng phần đường của mình khi lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi; phương tiện xe buýt lưu thông thuận tiện, đi đúng làn đường và trật tự hơn, góp phần giảm ùn ứ giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, ông Bảo cho biết, công tác phân làn, tách dòng xe trên đường Nguyễn Trãi cũng đang tồn tại các bất cập, tuy đã hình thành ý thức của người tham gia giao thông nhưng chưa nhiều và vẫn cần phải có các lực lượng hướng dẫn giao thông; vẫn còn tình trạng xe máy đi vào làn của ô tô và ngược lại (đặc biệt theo chiều đường từ Ngã Tư Sở về Khuất Duy Tiến); Còn tồn tại tình trạng ùn ứ giao thông trong khung giờ cao điểm. “Vào các khung giờ cao điểm, vẫn còn xảy ra tình trạng ùn ứ tại các khu vực gần các nút giao thông (Ngã Tư Sở, Vũ trọng Phụng), khu vực lối lên cầu vượt Ngã Tư Sở, các điểm quay đầu trên tuyến….”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu thực tế.

Đã có 54 vụ xe đâm, va vào cột, dãy mũi tên phân làn đường Nguyễn Trãi trong những ngày đầu thực hiện tách dòng xe. Ảnh: Anh Trọng

Cùng với đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tượng phương tiện va chạm vào biển báo và trụ cột phân làn vẫn xảy ra. Riêng trong 10 ngày đầu từ ngày 06/08 đến ngày 16/08 thí điểm, đã xảy ra 54 sự cố va quệt vào biển báo, lốp phản quang, trụ đảo mũi tên… Sau thời gian đó, người tham gia giao thông đã quen với phương án nên rất ít xảy ra sự cố va vào dải phân cách.

Tiếp tục dựng cột phân làn thí điểm thêm 3 tháng

Cho ý kiến về các hạn chế, tồn tại sau 1 tháng đầu tiên phân làn, tách dòng xe trên đường Nguyễn Trãi, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện tượng ùn ứ giao thông trước tiên do mật độ giao thông trên tuyến vào các khung giờ cao điểm và theo chiều đường nhất định rất cao, cùng với đó do việc phân làn có cải thiện, các phương tiện lưu thông nhanh hơn về khu vực các nút, các giao cắt gây ra ùn ứ; Ý thức người tham gia giao thông đã có hình thành nhưng chưa cao, nhiều bộ phận tham gia giao thông vẫn đi theo thói quen, vi phạm luật giao thông đường bộ như đi ngược chiều (khu vực các điểm quay đầu, đầu cầu vượt ngã tư sở…)

Cùng với đó, tuyến đường có nhiều giao cắt, phát sinh các nhu cầu chính đáng các phương tiện tham gia giao thông cần chuyển hướng, đặc biệt là đối với phương tiện xe máy.

Sở GTVT Hà Nội đề xuất tiếp tục thực hiện phân làn, tách dòng xe trên đường Nguyễn Trãi đến hết năm 2022. Ảnh: Anh Trọng

Đề cập đến hướng xử lý, giải pháp khắc phục, lãnh đạo Sở GTVT đưa ra các phương án, trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông vận tải đã phối hợp với Công an Thành phố, UBND quận Thanh xuân theo dõi, rà soát và điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp hơn với thực tế.

Cụ thể, điều chỉnh thu ngắn các vị trí dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên từ 6m - 8m cho phù hợp thực tế (thu ngắn dải phân cách tại đầu hầm chui Khuất Duy Tiến, gần khu vực tòa nhà Hoàng Huy; thu ngắn dải phân cách tại khu vực nút giao Vũ Trọng Phụng; thu ngắn dải phân cách tại đầu cầu vượt Ngã Tư Sở,…).

Bổ sung các biển báo hiệu lệnh kết hợp chỉ dẫn tại các đầu dải phân cách bằng trụ đảo mũi tên để các phương tiện nhận biết tốt hơn phương án tổ chức giao thông.

Đề cập đến hướng tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Trãi sau khi kết thúc 1 tháng thí điểm phân làn, tách dòng xe, Sở GTVT đề xuất, kiến nghị với UBND thành phố Hà Nội: Để đánh giá chính xác hơn nữa phương án thí điểm trong thời gian học sinh, sinh viên đi học trở lại và thời điểm lưu lượng phương tiện gia tăng vào thời điểm cuối năm 2022, đề nghị chấp thuận cho Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thí điểm phương án trong thời gian 03 tháng (tiếp tục bắt đầu từ đầu tháng 9 đến ngày 31/12/2022) và điều chỉnh phương án cho phù hợp với tình hình giao thông thực tế trên tuyến đường Nguyễn Trãi.

Chấp thuận cho Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị liên quan điều chỉnh tổ chức giao thông tại điểm quay đầu gầm cầu vượt ngã tư sở để giảm bớt các xung đột giao thông, cải thiện hơn tình trạng ùn ứ giao thông.

Thành phố chỉ đạo UBND Quận Thanh Xuân tiếp tục tăng cường lực lượng Công an Quận, chính quyền Phường sở tại bố trí lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và các bên có liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong khu vực tham gia giao thông tuân thủ theo đúng nội dung thông báo, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm giao thông như vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, dừng đỗ trái phép .... trên các tuyến đường, nút giao thông.