Đề xuất 'đăng kiểm' gần 5,7 triệu xe máy, Hà Nội có hết ô nhiễm không khí?

Hà Nội hiện đang có trên 5 triêu xe máy đang lưu thông trên đường. Ảnh: Anh Trọng
Hà Nội hiện đang có trên 5 triêu xe máy đang lưu thông trên đường. Ảnh: Anh Trọng
TPO - Để giảm ô nhiễm môi trường và ùn tắc cho Hà Nội, đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) vừa đề xuất đăng kiểm cho hơn 5 triệu xe máy Hà Nội để hạn chế xe cũ xả khí thải ra môi trường. Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, nội dung này đã được thành phố đề xuất với Chính phủ cách đây 1 năm.

Theo đó, sáng 11/10, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức hội thảo về ô nhiễm không khí tại Hà Nội – giải pháp nào từ phía chính quyền và người dân? Tại đây, ông Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đề xuất, thành phố cần đăng kiểm cho khoảng 5,7 triệu xe máy hiện có trên địa bàn thành phố. Mục đích của việc này nhằm hạn chế lượng xe cũ, có tuổi đời lâu năm lưu thông và xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, giảm ùn tắc.

Ông Tùng cho biết, thời gian qua thành phố Hà Nội cùng các sở ngành liên quan đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế nguồn thải ô nhiễm không khí từ khoảng 5,7 triệu chiếc xe máy. Tuy nhiên, lượng xe cũ, có tuổi thọ lâu năm và thường xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường nhiều chưa có giải pháp hiệu quả. Theo ông Tùng, khí thải xe máy là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay.

Do đó, ngoài phân ra một số vùng, trong đó quy định nếu xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật mới được đi vào; ông cũng cho rằng, xe máy cũ phải được đăng kiểm, dán tem đạt chuẩn khí thải để phân biệt xe cũ và xe mới sử dụng.

Hà Nội đã xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ

Trao đổi với PV Tiền phong về đề xuất trên, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, đây là một trong những nội dung nằm trong Đề án quản lý phương tiện xe cá nhân đã được liên ngành (GTVT – Công an) tham mưu để UBND thành phố xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai.

Cụ thể, tại nội dung đề xuất phụ thu phí ô nhiễm môi trường theo khí thải để hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy, liên ngành đã thống nhất qua công tác đăng kiểm phương tiện sẽ thu phí bảo vệ môi trường đối với xe máy có tuổi thọ lâu năm. Mục đích của việc này là nhằm hạn chế xe máy, trong đó có xe cũ, có tuổi thọ lâu năm lưu thông vào khu vực trung tâm.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết thêm, đến năm 2020 Thủ đô sẽ có hơn 843 nghìn ô tô, hơn 6 triệu xe mô tô, xe gắn máy, đến năm 2030 số ô tô là hơn 1,9 triệu còn xe máy là hơn 7,5 triệu (hiện nay là 5 triệu xe máy, 500 nghìn ô tô).

“Nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời thì ùn tắc, ô nhiễm trong thời gian tới sẽ rất nghiêm trọng. Do vậy cùng với thu phí vào nội đô, lãnh đạo thành phố Hà Nội đề xuất Chính phủ xem xét, giao các bộ ngành có liên quan xây dựng quy định để thực hiện việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải xe cơ giới đường bộ thông qua đăng kiểm”, lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh.

MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.