Đề thi tốt nghiệp không có phần kiến thức giảm tải
> Công bố sáu môn thi tốt nghiệp THPT
> 'Cẩm nang tuyển sinh' online
> Nên ôn thi theo sách giáo khoa
Những thắc mắc nóng nhất của học sinh trong mùa thi tốt nghiệp 2012 được giải đáp chi tiết.
Ảnh: minh họa - Internet |
Ôn thi tốt nghiệp 2012 sao cho hiệu quả? Những phần kiến thức đã được giảm tải có ra trong đề thi tốt nghiệp năm nay?
Ông Nguyễn Duy Kha (trưởng phòng khảo thí - Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT): Để ôn thi có hiệu quả, cần xây dựng kế hoạch ôn tập cho từng môn.
Trong đó, phải xây dựng đề cương ôn tập, xác định rõ các tài liệu tham khảo cơ bản, phân định thời gian hợp lý cho từng dung lượng kiến thức.
Điều quan trọng vào thời điểm này là phải ý thức rõ lượng kiến thức và kỹ năng còn khiếm khuyết để bổ sung và tập trung ôn tập dứt điểm.
Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Những kiến thức đã được giảm tải và chuyển thành đọc thêm không có trong nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm nay.
Làm cách nào ôn thi môn văn hiệu quả?
Cô Nguyễn Kim Anh (giáo viên ngữ văn Trường THPT Phan Huy Chú, Hà Nội): Muốn ôn thi môn văn hiệu quả phải đảm bảo vừa ôn khái quát hệ thống tác phẩm, trong từng tác phẩm phải nhớ được những nội dung chính nhất, hệ thống nhân vật... Ngoài ra còn phải biết hành văn lưu loát, lập luận sắc sảo, có sáng tạo.
Trong trường hợp học sinh không thể bao quát hết kiến thức của tác phẩm thì cũng phải nắm được kiến thức giai đoạn, kiến thức thể loại để tránh lẫn lộn. Em vẫn có thể đạt điểm 5 hoặc hơn thế nếu biết cách viết văn và nắm chắc 2/3 số tác phẩm.
Đừng nghĩ môn văn là học thuộc, sẽ rất ngại. Em hãy đọc lại các tác phẩm xem mình hiểu được bao nhiêu. Nhớ được các nhân vật chính, hiểu về họ trên những nét cơ bản và nhớ được hoàn cảnh sáng tác, cảm hứng cũng như nội dung của các bài thơ. Môn văn không yêu cầu chính xác từng chữ, hãy nuôi cảm xúc cho mình thì sẽ không ngại học.
Phương pháp học ôn lịch sử như thế nào có hiệu quả? Làm thế nào để chúng em có thể nhớ hiệu quả các con số đó trong bài học môn này?
Cô Nguyễn Ái Hằng (tổ trưởng bộ môn lịch sử Trường THPT Trần Phú, TP.HCM): Nên học theo thứ tự từng bài vì các bài này đã được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Bài nào quan trọng học kỹ, nắm kỹ. Bài ít quan trọng thì các em nên nắm những ý chính, không nên học bài dễ trước.
Các em cần lập kế hoạch ôn tập, cụ thể là chia thời gian ôn tập thành nhiều vòng (ít nhất là ba vòng ôn). Học lịch sử cũng như học toán, lý, các em phải vừa học vừa viết hoặc vẽ, lập sơ đồ.
Để nhớ sườn bài, các em phải lập dàn ý chính từng bài rồi học sườn bài ấy. Về phương pháp riêng học một bài sử, trước hết các em cần đọc qua một lần để nắm kiến thức cơ bản.
Bước tiếp theo phải xác định mốc thời gian trong bài học. Sau đó học từng phần, từng đề mục.
Sau khi học hết các đề mục trong bài, các em mới học lại toàn bài. Các em cần đọc lại bài ít nhất 3-5 lần để khắc sâu kiến thức.
Theo Phúc Điền – Vĩnh Hà
Tuổi Trẻ