Để ô tô không 'chết' rét

Nhiều ô tô gặp sự cố chết máy do dầu diesel đóng cặn khi nhiệt độ xuống thấp
Nhiều ô tô gặp sự cố chết máy do dầu diesel đóng cặn khi nhiệt độ xuống thấp
TP - Trong đợt rét kéo dài, nhiều ô tô chết máy do dầu diesel đóng cặn vì nhiệt độ xuống quá thấp. Làm gì trước nguy cơ xe chạy dầu chết máy khi 'phượt' lên vùng giá lạnh?
Nhiều ô tô gặp sự cố chết máy do dầu diesel đóng cặn khi nhiệt độ xuống thấp
Nhiều ô tô gặp sự cố chết máy do dầu diesel đóng cặn khi nhiệt độ xuống thấp.

Nhiều lái xe lái ô tô lên Mẫu Sơn (tỉnh Lạng Sơn) xem tuyết đã gặp sự cố này. Một thành viên của trang mạng http://www.otosaigon.com/forum/ kể: Thời tiết cả đêm 5OC. Sáng ra đề “hết cả ắc quy” mà xe vẫn không nổ. Không có đèn nào báo lỗi nhưng lúc bật chìa khóa ở nấc ON thì nghe thấy tiếng hút gió rất to. Dầu lúc đó còn 50 lít. Anh tháo ghế sau bên lái, cậy nắp sàn rồi tháo bơm dầu lên kiểm tra.

Hiện tượng dầu trong bình có mầu trắng như nước gạo, bên trên có một lớp mảng mỏng xốp màu trắng. Chính lớp màng đó bít kín vào màng lọc dầu của máy bơm. Lấy tay gạt lớp màng đó đi, lắp lại và đề thì xe nổ ngay. Lúc này không còn nghe thấy tiếng hút gió của máy bơm nữa. Về gara chuyên dụng để súc bình thì không thấy tí cặn. Điều đó chứng tỏ không phải dầu bẩn.

Theo ông Mai Ngọc Túy, Phó Trưởng phòng Dịch vụ Kỹ thuật, Cty Toyota Việt Nam, vẫn có hiện tượng nhiên liệu dầu bị tắc trong quá trình phun khi nhiệt độ xuống thấp.

Khác với động cơ xăng - hỗn hợp khí - nhiên liệu được đốt cháy cưỡng bức nhờ tia lửa điện của bu-gi, ở động cơ dầu, nhiên liệu tự bốc cháy do nhiệt độ cao của không khí bị nén trong buồng đốt. Vì vậy, so với động cơ xăng, nhiệt độ môi trường và chất lượng dầu ảnh hưởng rất lớn đến khả năng khởi động cũng như tính năng hoạt động của động cơ dầu.

Đặc biệt, với những xe diesel đời mới được trang bị hệ thống Comon Rail Diesel để chống ô nhiễm khí thải và tiếng ồn, ảnh hưởng của chất lượng nhiên liệu càng mạnh mẽ. Do đó nếu sử dụng dầu diesel chất lượng kém cộng với nhiệt độ môi trường thấp thì hiện tượng trên hoàn toàn có thể xảy ra.

Điểm đông đặc 6oC

Theo tiêu chuẩn Việt Nam cho các sản phẩm dầu mỏ, điểm đông đặc (cao nhất) của dầu diesel là nhỏ hơn hoặc bằng 6oC. Điều đó có nghĩa những loại xe chạy dầu diesel sản xuất theo TCVN có thể gặp trục trặc khi đi vào vùng có nhiệt độ từ 6oC trở xuống.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, những ngày giá rét, nếu cảm thấy máy hoạt động không trơn tru khi mới nổ máy thì có thể nghĩ đến dầu bị lạnh, đông cứng hơn mức cho phép, khiến cho quá trình dẫn dầu lên động cơ không trơn tru.

Tại Việt Nam, các loại dầu không bị đông ở nhiệt độ dưới âm khá đắt vì chúng thuộc nhóm dầu đơn cấp, tức nhóm chuyên dùng cho các dải nhiệt độ khác nhau. Giá bán loại dầu này không dưới 50 nghìn đồng/lít.

Để phòng trục trặc trong trường hợp chạy xe ở nhiệt độ thấp, ngoài việc chọn loại dầu phù hợp, ông Túy lưu ý, nên tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất. Ví dụ, với xe Diesel Fortuner, Hiace, chỉ mua dầu diesel ở các cây xăng của các nhà cung cấp lớn có uy tín; dầu diesel phải có chỉ số Cetane tối thiểu là 48; hàm lượng lưu huỳnh không quá 0,05%; cách khởi động đúng (bật khóa điện ON, trên bảng đồng hồ đèn báo sấy sẽ sáng, đợi đèn tắt mới nổ máy.

Khi máy nổ tròn, đều là lúc xe có thể khởi hành. Nếu nhiệt độ ngoài trời thấp, nên để máy nổ không tải vài phút rồi mới khởi hành; không đề máy quá nửa phút vì có thể gây cháy máy đề hoặc dây điện; không rồ ga khi máy còn nguội. Nếu đã tuân thủ các chỉ dẫn trên mà động cơ vẫn khó nổ hoặc hay chết máy, cần đem xe vào trạm sửa chữa để được kiểm tra chi tiết.

“Theo thiết kế tiêu chuẩn của một số hãng ô tô có mặt ở Việt Nam, dải nhiệt độ cho xe hoạt động bình thường là rất rộng. Thời tiết có thể xuống dưới âm độ hoặc lên đến trên 70-80 độ C, xe vẫn có thể họat động bình thường.

Đặc biệt, hệ thống nước làm mát được thiết kế chống đông lạnh. Vì vậy với nhiệt độ và thời tiết như Việt Nam, tất cả các hệ thống trên xe không bị ảnh hưởng và hoạt động tốt”, ông Mai

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG