TPO - Nhiều ý kiến băn khoăn về một kỳ thi vừa căn bản để xét tốt nghiệp, vừa phân hóa để tuyển sinh ĐH là rất khó. Câu hỏi đặt ra là có nên giữ kì thi 2 trong 1 này không? Bên cạnh đó cũng xuất hiện ý kiến nên cho phép học sinh mang tài liệu vào phòng thi.
TP - Xu hướng đề thi mở hiện nay đã cho thấy năng lực của một lứa học sinh mới, để từ đó điều chỉnh cách dạy và học ở trường phổ thông. Đó là ý kiến của một số giám khảo tham gia chấm thi ĐH-CĐ môn Ngữ văn năm 2014.
TP - Kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ có tổng số 1. 427.211 hồ sơ đăng ký dự thi (1. 168.984 hồ sơ ĐH và 258.227-CĐ). Hôm nay, ngày 8/7, dự báo có 401.302 lượt thí sinh đến trường làm thủ tục dự thi đợt 2.
TP - Thưa cô, vậy là em đã chính thức trượt đại học năm nay. Em là học trò xuất sắc của cô, là niềm hi vọng của cô, đã khắc ghi lời cô rằng ngoài sách giáo khoa phải quan tâm đến tình hình xã hội của đất nước vì đề có thể rất mở. Thế mà…
TP - Đề Văn thi đại học năm nay ở cả khối C và khối D, phần nghị luận chiếm tới 3/10 điểm, không biết vô tình hay hữu ý đều đề cập đến một vấn đề khá “nhạy cảm”, vốn ít khi được đề cập, bàn thảo trực diện trên báo chí hay các diễn đàn chính thống.
TPO - Kết thúc môn thi môn Ngữ Văn (thời gian 120 phút) vào lớp 10 ở Hà Nội hôm nay (18/6), các thí sinh cho biết, đề thi mang tính thời sự, nhất là câu về hình ảnh chiến sĩ biển đảo.
Ngày 7/6, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tiến hành chấm chung các bài thi tốt nghiệp THPT 2013 để thảo luận và thống nhất cách chấm theo đáp án và thang điểm của Bộ GD-ĐT. Theo đó, câu hỏi mở môn Ngữ văn đã có điểm tuyệt đối.
TP - Cuối cùng thì cũng đã có sách “văn mẫu” cho loại đề thi mở môn văn. Cuộc thi “Ra đề và viết văn theo hướng mở” do một tạp chí và NXB Giáo dục phối hợp tổ chức vừa kết thúc. Từ cuộc thi này, cuốn đầu tiên của tuyển tập đề bài và bài văn theo hướng mở đã được in ấn, phát hành.
Thời gian gần đây, dư luận lên tiếng trước những bài văn sai kiến thức vẫn được điểm cao hay đề văn quá mở đến mức quá đà. Điều này một lần nữa đặt lại vấn đề cách dạy, học và chấm bài môn văn hiện nay.