Đẩy lùi tai nạn giao thông: Cần nhìn từ nhiều góc độ

Đẩy lùi tai nạn giao thông: Cần nhìn từ nhiều góc độ
TP - Muốn đẩy lùi tai nạn giao thông đường bộ phải nhìn nhiều phía: CSGT, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông và cơ sở hạ tầng.

Lực lượng cảnh sát thiếu nghiêm trọng. Số đang làm việc có nhiều không nhiệt tình, thậm chí tìm cách ăn mãi lộ, trình độ xử lý các vụ việc còn non kém. Riêng việc tuyển dụng cũng đã thấy đủ sự quan liêu. Tại sao cứ phải con em trong ngành được ưu tiên?

Hình thức xử lý CSGT ăn mãi lộ chưa nghiêm. Dù chỉ là một đồng cũng cho ra khỏi ngành ngay lập tức. Cấm tuyệt đối không xử phạt bằng tiền mặt mà tất cả phải ghi phiếu phạt và được gửi qua đường bưu điện hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Khi đi nộp tiền phạt các ngân hàng hoặc bưu điện ngoài việc đóng dấu vào phiếu phạt sẽ được thu thêm lệ phí chuyển tiền.

Khi xử lý tai nạn GT phải xử lý nghiêm người nào vi phạm, không thể có chuyện hòa giải giữa 2 bên. Người đúng được đền bù, người sai phải đền bù (thông qua bảo hiểm).

Phương tiện giao thông

Ngoài ô tô thì xe máy cũng phải đóng bảo hiểm hàng năm. Cái lợi ở đây là giảm được lượng xe máy, còn nhà nước thì thu được kinh phí và phục vụ lại cho giao thông, quản lý được người và xe, đền bù khi xảy ra tai nạn. Khi đăng kí xe máy thì nhất thiết phải có bảo hiểm thì mới cho đăng kí xe.

Thuế đường mỗi năm thu 1 lần, thu theo phân khối hoặc tính theo đầu xe, không nên thu thuế đường qua xăng để cho người dân thấy rằng ngoài tiền xăng phải chi thêm thuế đường. Xe máy đăng kí ở đâu thì cơ quan thuế nơi đó thu thuế.  Việc đóng bảo hiểm và thuế đường có nhiều tác dụng.

- Cấm xe công nông, xe lam, xe quá hạn sử dụng tham gia giao thông. 

- Cấm xe máy không được trở hàng hóa cồng kềnh.

Người điều khiển phương tiện giao thông

- 100% phải có bằng lái, nếu vi phạm phải thu ngay phương tiện (điều này các nước tiên tiến vẫn đang thực hiện). Chỉ khi nào đã nộp phạt đầy đủ và người có bằng lái đến nhận xe mới được lấy lại phương tiện.

- Cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện uống rượu bia khi lái xe. Nếu cảnh sát kiểm tra thấy có nộng độ quá quy định, tịch thu phương tiện và bằng lái. Phương tiện trả lại sau khi nộp phạt, nhưng bằng lái thu ít nhất là 1 năm hoặc vĩnh viễn.

- Tất cả những ai đi xe máy đều phải đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường, cả thành thi lẫn nông thôn.

- Không phải chỉ khi lái xe mới học để lấy bằng mà phải đưa luôn luật giao thông vào trường học ngay từ lúc các em nhỏ bắt đầu đến trường để tạo thói quen chấp hành luật giao thông cũng như các quy định của pháp luật ngay từ nhỏ.

Thứ tư: Cơ sở hạ tầng.

Phải có quy định chuẩn vận tốc trên toàn quốc về cả vận tốc và bảng chỉ dẫn thì khi điều khiển người nông thôn cũng như thành thị mới không bị bỡ ngỡ.

Nhiều người nông thôn ra thành phố không biết biển đường ngược chiều là gì, đường cấm là gì. Thế là gây ra tai nạn giao thông hoặc ít nhất cũng là vi phạm luật giao thông.

Các ngã 3  hay ngã tư ở đâu cũng phải có các vạch phân đường cho người đi bộ, dù thành thị hay nông thôn.

MỚI - NÓNG
Bộ GD&ĐT đề xuất miễn học phí THCS: Chẳng đáng là bao so với các khoản thu khác?
Bộ GD&ĐT đề xuất miễn học phí THCS: Chẳng đáng là bao so với các khoản thu khác?
TPO - Bộ GD&ĐT đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh THCS, theo nhiều chuyên gia nhận định đây là điều vô cùng quan trọng. Bộ GD&ĐT cũng nên thông tin rõ về vấn đề, nếu thực hiện đề xuất nói trên, nguồn kinh phí sẽ từ đâu, tức điều kiện nào để đảm bảo đề xuất đó là hợp lý, có thể thực hiện được.