Ngày 23/2, tại Trường mầm non và tiểu học Genesis, quận Tây Hồ (Hà Nội) diễn ra hội thảo với chủ đề “Triết lí giáo dục xanh”, trong đó các chuyên gia cho rằng, cần dạy học sinh bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ như: phân loại rác, vứt rác đúng chỗ, trồng nhiều cây xanh…
Không giới hạn sáng tạo
Buổi hội thảo có sự tham gia của 150 đại biểu gồm các nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục, môi trường đến từ nhiều địa phương trên toàn quốc. Các chuyên gia, nhà khoa học đã cùng trao đổi về triết lý xanh trong giáo dục; Mô hình trường Xanh tại Trường mầm non và tiểu học Genesis; Mạng xã hội tái tuần hoàn rác thải thông minh - Mô hình khởi nghiệp cho mọi cấp học.
Công bố thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển Quản lý Giáo dục (đơn vị thuộc Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam). |
Thầy Phan Anh, Giám đốc Hệ thống Giáo dục Genesis đã nhấn mạnh vai trò giáo dục sớm cho học sinh về yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Một trường học xanh bắt đầu với những thiết kế trải nghiệm học tập cho học sinh để chuẩn bị cho các em hướng tới một tương lai lành mạnh, sạch sẽ và bền vững hơn.
Cây xanh mọc lên từ những vỏ hộp sữa, chai lọ. |
Ông giới thiệu 3 trụ cột của một trường học xanh bao gồm: giảm chi phí và tác động môi trường, tăng cường sức khoẻ và hạnh phúc, tăng cường hiểu biết về môi trường và tính bền vững. “Từ những hành động cụ thể như văn phòng không giấy, tái chế 100% chất thải hữu cơ, đảm bảo chuẩn môi trường không khí, nước, ánh sáng, tiếng ồn, cùng với việc nâng cấp phát triển chương trình ưu tiên giáo dục vì sự phát triển bền vững. Từ khi một học sinh đến giáo viên vào trường đều được xác định phải thấm nhuần điều đó”, ông Phan Anh nói.
Dạy học sinh trồng cây hữu cơ |
Trên thực tế, trường này dành nhiều không gian để trồng hàng nghìn cây xanh bao gồm đủ loại cây ăn quả, cây cảnh, vườn trồng rau hữu cơ, trồng rau thuỷ canh làm nơi học tập, thực hành cho học sinh…
Trường đặt thùng rác có màu sắc phân loại rác hữu cơ, vô cơ và thu gom pin đã qua sử dụng. |
Tận dụng mọi không gian để khuyến khích học sinh đọc sách, sáng tạo. Dành hẳn một phòng học để học sinh mặc sức sáng tạo với cưa, dùi đục, búa, đinh dưới sự hướng dẫn, giám sát của giáo viên. “Tất cả đồ vật đã dùng không nên vứt đi, thay vào đó hãy tái chế chúng”, là điều giáo viên thường nhắc nhở học sinh ở đây. Do đó, những sản phẩm như đồng hồ cát từ lọ mỹ phẩm đã hết; bức tranh từ chỉ, dây chun và đinh; mô hình máy bay chở các con thú, tận dụng quần áo cũ may túi… đều được học sinh sáng tạo tại đây. Ở ngoài trời, một chú cá heo khổng lồ có nhiệm vụ há mồm “xin rác”.
Ở ngoài trời, một chú cá heo khổng lồ có nhiệm vụ há mồm “xin rác”. |
Trường đặt thùng rác có màu sắc phân loại rác hữu cơ, vô cơ và thu gom pin đã qua sử dụng. Cùng với đó, nhà trường dán quy trình xử lí rác thải để học sinh hiểu và thực hiện.
Dạy trẻ yêu môi trường từ sớm
TS Bùi Thị Thanh Hương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học giáo dục, Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN đã giới thiệu mô hình sáng tạo khởi nghiệp vì cộng đồng cho các cấp học ở phổ thông. Năm 2006, (JICA) đã triển khai dự án phân loại rác tại nguồn 3R đã ghi nhận lượng rác chôn lấp giảm 30%, giảm chi phí xử lí rác, kéo dài tuổi thọ các bãi chôn lấp…
TS Hương chia sẻ một số giải pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ giáo dục phân loại rác thải tại nguồn bằng 3 mô hình giáo dục khởi nghiệp: tái tuần hoàn rác thải hữu cơ; tái tuần hoàn rác thải giấy và tái tuần hoàn rác thải nhựa.
Cũng trong Hội thảo, TS Ngô Thị Thúy Hường, giảng viên Khoa Công nghệ sinh học, Hóa học và Kỹ thuật môi trường, Trường ĐH Phenikaa chia sẻ những giải pháp giảm thiểu những ảnh hưởng có hại từ thực trạng ô nhiễm môi trường đến sức khỏe và hoạt động của giáo viên và học sinh trong các trường học. TS Hường cũng khuyến nghị, giáo dục môi trường, giáo dục bảo vệ màu xanh cho sức khỏe, cho tương lai bắt nguồn từ thấu hiểu con người.
Chỉ khi thiên nhiên khỏe, thì con người mới hạnh phúc. Nếu mỗi trẻ em đều được trải nghiệm, thực hành xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và được sử dụng những công cụ, phương tiện để thực thi “giáo dục xanh” thì chắc chắn chúng ta có một tương lai vững chắc, đáng sống, và bản thân các em sẽ thích nghi tốt hơn với cuộc sống này.
Cũng trong ngày, ban tổ chức đã công bố thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển Quản lí Giáo dục, đơn vị trực thuộc Hội Khoa học Tâm lí Giáo dục Việt Nam.
Viện có chức năng nghiên cứu về khoa học quản lí giáo dục và các mô hình giáo dục tiên tiến trong và ngoài nước nhằm áp dụng để: Phát triển năng lực nghề nghiệp; Nâng cao trình độ lãnh đạo và quản lí cho các nhà giáo; Phát triển chương trình giáo dục địa phương; Chương trình giáo dục nhà trường hiện đại, chất lượng cao phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.
Dịch vụ Khoa học Công nghệ như: Bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn về phát triển năng lực nghề nghiệp và lãnh đạo, quản lí cho nhà giáo. Tư vấn, hợp tác khoa học, phổ biến khoa học thông qua các hội thảo, các ấn phẩm dựa trên trên công nghệ đa phương tiện bên cạnh hình thức ấn phẩm truyền thống.
Tiền thân của Viện là Câu lạc bộ Mạng lưới Quản lí Giáo dục trực thuộc Hội Khoa học Tâm lí- Giáo dục Việt Nam. Sau 1 năm hoạt động tích cực, Mạng lưới có hơn 400 Thành viên là các nhà khoa học, các nhà quản lí giáo dục Việt Nam và quốc tế. Mạng lưới đã tổ chức nhiều Hội thảo chuyên sâu về quản lí giáo dục, quản trị trường học theo các mô hình tiên tiến trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam.
Bà Phan Thị Hồng Dung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Quản lý Giáo dục nói rằng, đơn vị sẽ đáp ứng nhu cầu rất cấp thiết của việc nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng thực tiễn về khoa học quản lí giáo dục, góp phần quan trọng vào sự phát triển chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả của giáo dục Việt Nam và quốc tế.