Đấu giá biển số đẹp: Luật sư lên tiếng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
TPO - Theo quan điểm của luật sư, việc đấu giá biển số đẹp sẽ gặp khó khăn do pháp luật Việt Nam chưa coi biển số xe là tài sản nên chưa thể đấu giá.

Luật sư Trần Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đồng tình về việc đấu giá biển số xe đẹp nhưng phải có điều chỉnh vì pháp luật hiện nay chưa quy định biển số là một loại tài sản. Do vậy, cần phải thể chế hóa biển số xe thành một loại tài sản thì sẽ đưa ra đấu giá được. Trong quá trình đấu giá cần phải công khai, minh bạch và công bằng, để đảm bảo những số được đấu giá đúng với giá trị thực của nó.

“Cần phải sửa luật về nội hàm của tài sản bao gồm cả biển số xe, sau đó lại phải thể chế hóa biển số là tài sản độc lập hay là tài sản theo xe ô tô. Bởi nếu biển số là độc lập thì có thể mua bán, không cần gắn với ô tô nhưng điều này là trái pháp luật về giao thông đường bộ, về đăng ký, đăng kiểm xe hiện nay” – luật sư Tuấn Anh cho biết.

Cũng theo luật sư Tuấn Anh, đối với những biển số đẹp đã đăng ký là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của cá nhân, tổ chức, không thể thu hồi lại để bán được và họ vẫn sẽ sử dụng bình thường. Ngoài ra, biển số xe không phải là vật và đương nhiên không phải là tiền, giấy tờ có giá trị lại càng không và quyền tài sản hiện nay cũng chưa phải. Nếu theo cách hiểu của Bộ luật Dân sự hiện nay thì biển số xe chỉ là vật phụ, nếu tách ra bán riêng sẽ không có giá trị sử dụng.

Về kế hoạch đấu giá biển số xe đẹp đã được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất nhiều năm qua, tuy nhiên tại Luật đấu giá tài sản 2010 lại không quy định biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, cụ thể tại khoản 4, Điều 2 Luật Đấu giá tài sản 2010 quy định: “Tài sản bán đấu giá là động sản, bất động sản, giấy tờ có giá và các quyền tài sản được phép giao dịch theo quy định của pháp luật”. Điều này khiến các Bộ liên quan không có căn cứ pháp lý để triển khai.

Theo luật sư, có nhiều ý kiến ủng hộ quyết định này vì sẽ đem lại nguồn thu lớn cho ngân sách khi biển số xe được bán đấu giá một cách công khai, minh bạch trong bối cảnh hiện nay nguồn kho 5 số còn rất dồi dào, việc đấu giá sẽ thu được số tiền lớn, bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước, con số thu về trong 3 năm tới có thể lên tới ít nhất hàng chục nghìn tỷ đồng. Ví dụ một biển số tứ quý được tỉnh Nghệ An thí điểm đấu giá cách đây 7 năm thu được 700 triệu, trong khi hiện nay kho số ôtô có tới 14.000 số ngũ linh (5 số giống nhau), nếu tính mỗi biển số đẹp một tỉ đồng thì phần thu về đã là 14.000 tỉ đồng.

Đấu giá biển số đẹp: Luật sư lên tiếng ảnh 1

Luật sư Trần Tuấn Anh.

Luật sư Tuấn Anh cũng cho rằng, bên cạnh những mặt tích cực có thể nhìn nhận ngay được thì cũng có nhiều mặt hạn chế, ví dụ như việc chuyển nhượng biển số đẹp sau khi đã bán đấu giá sẽ gây nên tình trạng khó quản lý cũng như việc nếu “giấu” biển số hay biển số không được đấu giá công khai minh bạch mà được đấu giá chui và số tiền đó đi về đâu sẽ là một câu hỏi lớn?

Theo kinh nghiệm tại một số nước trên thế giới, nơi cũng bán đấu giá biển số xe đẹp, cá nhân muốn có biển số dễ nhớ, trùng với ngày sinh hay một ngày kỷ niệm nào đó thì được chọn nhưng phải trả cho cơ quan cấp biển số một khoản tiền. Các nước không đưa số tiền bán đấu giá biển số đẹp vào ngân sách nhà nước, mà dùng làm từ thiện hay thực hiện công tác xã hội. Đây là những bước đi vô cùng đúng đắn và hợp tình hợp lý sẽ cực kỳ có lợi cho việc phát triển kinh tế xã hội.

“Để biết được rằng chính sách áp dụng vào thực tế có đúng đắn và hiệu quả thì thời gian mới có thể trả lời chính xác, vấn đề trước tiên cần phải làm đó là đảm bảo về hành lang pháp lý vững chắc, củng cố lại các văn bản quy phạm pháp luật, thông tư, nghị định hướng dẫn thi hành thật rõ ràng, cụ thể, đảm bảo biển số xe là tài sản hợp pháp được phép đấu giá và các quy định quản lý kiểm soát phải thật chặt chẽ vấn đề này” – luật sư Tuấn Anh cho biết.

MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.