Đạo diễn Khải Anh bật mí chuyện chưa kể về ‘Nhà trọ Balanha’

TPO - Dù mới lên sóng chưa lâu nhưng “Nhà trọ Balanha” đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ khán giả. Khải Anh - đạo diễn của bộ phim đã dành nhiều tâm huyết, tìm tòi và cả khắt khe, kĩ lưỡng để mang đến cho khán giả một món ăn tinh thần hấp dẫn, mới mẻ.

Nếu không tỉnh táo rất dễ phản cảm”

Sau thành công với nhiều dự án phim truyền hình, đạo diễn Khải Anh tiếp tục mang đến không khí mới mẻ, tươi vui cho màn ảnh nhỏ với bộ phim “Nhà trọ Balanha”. Lúc nhận dự án này, anh có lo lắng gì không?

Ngược lại, tôi cảm thấy rất hứng thú. Đây là bộ phim lấy đề tài về giới trẻ, mảng nội dung mà cũng đã lâu tôi không làm, sau bộ phim “Tuổi thanh xuân”, một dự án hợp tác với Hàn Quốc. Hơn nữa, năm ngoái tôi làm bộ phim “Mê Cung”, thuộc thể loại tâm lý tội phạm, nên năm nay tôi muốn đổi phong cách. 

Đạo diễn Khải Anh bật mí chuyện chưa kể về ‘Nhà trọ Balanha’ ảnh 1 "Nhà trọ Balanha" là bộ phim thuộc thể loại hài tình huống.

 “Nhà trọ Balanha” cũng là bộ phim thuộc thể loại hài tình huống – một trong những thể loại vốn khó thực hiện và cũng khó để được đón nhận tại Việt Nam. Chính vì thế tôi muốn được thử sức. Trong dàn diễn viên chính, ngoài Xuân Nghị đã từng làm việc cùng nhau trong “Ngày ấy mình đã yêu” thì các diễn viên đều lần đầu làm việc với tôi. Được làm việc cùng với một dàn diễn viên mới, trẻ trung, tràn đầy sức sống cũng khiến tôi hào hứng.  

Lối kể chuyện mới mẻ và phá cách trong “Nhà trọ Balanha” có lẽ là một trong những điểm đầu tiên thu hút khán giả. Như anh nói, đây là lần đầu tiên thử sức với thể loại hài tình huống, vậy điều đó mang đến những khó khăn gì?

Cái khó của dòng phim hài tình huống là làm sao cho có duyên mà không lố. Ranh giới này rất mong manh, nhất là với các tình huống hài. Nếu không tỉnh táo rất dễ thành phản cảm. Hơn nữa trong những tình huống hài thì vẫn có cả tuyến bi lẩn khuất đâu đó đằng sau. Thế nên để mang lại tiếng cười thoải mái cho khán giả cả ekip làm phim chúng tôi đã phải cố gắng rất nhiều.

Ngay từ những tập đầu lên sóng, phim đã đón nhận rất nhiều phản hồi tốt của khán giả, cảm xúc của anh lúc này thế nào?

Cảm xúc của tôi vẫn hồi hộp như lúc phim chưa phát sóng. Bởi vì phim vẫn còn chặng đường dài phía trước. Dù là người chịu trách nhiệm sản xuất, dựng phim, tôi vẫn cùng mọi người đón xem mỗi tập phim phát sóng và lắng nghe những phản hồi của khán giả.

Được biết “Nhà trọ Balanha” cũng là một trong số ít dự án phim được VFC đầu tư dựng bối cảnh trường quay riêng chỉ để phục vụ sản xuất?

Xuất phát từ yêu cầu của kịch bản, các tình huống diễn ra tại bối cảnh nhà trọ khá nhiều, vậy nên chúng tôi quyết định tạo dựng ra một không gian bối cảnh vừa tiện cho việc sản xuất nhưng quan trọng là đảm bảo tính mĩ thuật, sự tinh tế và như một ngôi nhà thật. Trước đó, chúng tôi được lãnh đạo VFC tạo điều kiện cho sang một số nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ để học hỏi trao đổi kinh nghiệm về cách tạo dựng trường quay. Thật may mắn, sau khi học xong, chúng tôi lại có cơ hội để thực hành ngay.

Đạo diễn Khải Anh bật mí chuyện chưa kể về ‘Nhà trọ Balanha’ ảnh 2 Đạo diễn Khải Anh.

Bộ phim “Welcome to Waikiki” của JTBC - Hàn Quốc cũng rất thành công ở quê nhà, vậy phiên bản Việt “Nhà trọ Balanha” liệu sẽ có những thay đổi nào so với bản gốc?

Đây không phải lần đầu tiên tôi làm phim Việt hóa từ kịch bản nước ngoài. Phim đầu tiên là “Người phán xử”của Israel. Chúng tôi chỉ sử dụng 30% phiên bản gốc. Một bộ phim nữa là “Ngày ấy mình đã yêu”của Hàn Quốc, là phim tâm lý tình cảm từng phát sóng năm 2018. Vì vậy, tôi cũng có một số kinh nghiệm nhất định khi làm phim thể loại này. 

Có thể nói, văn hóa Hàn Quốc có một số tương đồng nhất định với văn hóa Việt và cũng có nhiều điểm khác. Với Nhà trọ Balanha đó là câu chuyện của những người trẻ mới ra trường. Họ giống hệt với tôi ngày xưa nên kịch bản được thay đổi, khai thác kỹ tình huống này để gần gũi hơn. Trong bản gốc không nói về gia đình nhưng với "Nhà trọ Balanha", phim đẩy mạnh tính truyền thống, gia đình và giáo dục thông qua sự hài hước. Nhìn chung, tôi vẫn giữ tinh thần của phim gốc, còn thay đổi thế nào cho hợp với cách xem của người Việt thì xin mời khán giả dõi theo để có cái nhìn chính xác.

Đặt hy vọng vào lớp diễn viên trẻ

Một điều đặc biệt nữa là các nhân vật trong phim được khắc họa không lung linh, không tài năng vượt trội mà rất đời, với sự nhập vai tốt của dàn diễn viên trẻ, trong đó, có nhiều gương mặt mới. Anh có thể chia sẻ một chút về khâu chọn diễn viên?

Với phim này, việc chọn diễn viên khó và lâu hơn phần viết kịch bản. Phim khai thác cuộc sống của các sinh viên mới ra trường phần nhiều còn non nớt, nếu sử dụng diễn viên cũ có thể họ sẽ diễn giống như đã diễn ở các phim khác. Vì thế, chúng tôi quyết định tìm những người mới, để họ sáng tạo vai diễn của mình. Sau khi casting, chúng tôi đào tạo họ trở lại, đưa họ vào lớp diễn viên truyền hình của VFC một thời gian, rồi hướng dẫn để họ hòa nhập vào nhân vật trong phim. Với cách làm này, chúng tôi hi vọng sẽ có lớp diễn viên mới của VFC, giống lớp diễn viên trẻ trước đây VFC đào tạo như Mạnh Trường, Hồng Đăng, Việt Anh... 

Đạo diễn Khải Anh bật mí chuyện chưa kể về ‘Nhà trọ Balanha’ ảnh 3 Đạo diễn Khải Anh đặt nhiều kỳ vọng vào dàn diễn viên trẻ của bộ phim.

Mỗi dự án phim, mỗi sáng tạo nghệ thuật đều có một thông điệp của đạo diễn- người chịu trách nhiệm cao nhất trong ekip sản xuất. Với “Nhà trọ Balanha”, anh muốn chuyển tải điều gì?

Thông điệp của bộ phim rất đơn giản: cứ sai đi rồi ta lại sửa, cứ vấp ngã đi và cố gắng đứng lên. Tuổi trẻ là quá trình đi tìm bản ngã của mình. Đó cũng là điều bản thân tôi đã từng trải nghiệm. 

“Hài lầy lội” là cách nhiều đồng nghiệp, bạn bè thân hay nói về Khải Anh và theo tiết lộ của các diễn viên trong đoàn phim thì vai Cao Minh Bách là nhân vật chuyển tải một phần đạo diễn Khải Anh ngoài đời. Anh nói gì về điều này?

Mong muốn lớn nhất của các đạo diễn là để lại dấu ấn trong từng bộ phim mà mình làm, tạo ta một phong cách riêng mà khi xem phim khán giả nhận ra được. Tôi cũng không ngoại lệ.

Sau một loạt phim đứng tên đạo diễn, Khải Anh đã cho thấy khả năng và phong cách làm phim đa dạng, nhiều thể loại, nhiều đề tài khác nhau. Điều này không chỉ tạo ra thách thức cho bản thân mà còn là sự mạo hiểm trong sáng tạo. Anh có nghĩ vậy không? 

Mỗi lần làm một thể loại mới là mỗi lần tôi tự đặt ra thách thức với bản thân. Có lúc thất bại và cũng có lần thành công. Song cái tôi có được là kinh nghiệm tích lũy cho bản thân trong công việc làm phim, hành trang quan trọng giúp tôi làm tốt hơn những dự án phim sau. 

Cảm ơn những chia sẻ của đạo diễn Khải Anh!

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Lê Văn Nghĩa trong ký ức bạn văn Hà Nội

Lê Văn Nghĩa trong ký ức bạn văn Hà Nội

TP - Lê Văn Nghĩa gần như cả đời cống hiến cho mảng văn chương, báo chí trào phúng. Bên cạnh đó, những truyện dài về học sinh Sài Gòn trước 1975 của ông đem đến một phong vị riêng do hàm lượng thông tin phong phú mà độc giả phía Bắc ít được tiếp cận. Rất tiếc ông chưa kịp dành nhiều thời gian cho mảng ghi chép về Sài Gòn xưa (trong đó phải kể đến Văn học Sài Gòn 1954-1975 những chuyện bên lề) thì đã qua đời vì bạo bệnh.
Lần đầu tiên số hóa dữ liệu hàng nghìn lễ hội truyền thống Ảnh: KỲ SƠN

Số hóa tổng kiểm kê hàng nghìn lễ hội

TP - Dư luận lâu nay ì xèo về con số hơn 8 nghìn lễ hội, tuy nhiên thống kê này chưa có tiêu chí rõ ràng, chưa có sự phân loại chính xác. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa phê duyệt đề án Số hóa dữ liệu lễ hội Việt Nam.
Cuộc chiến đấu liên tục, khác thường của nhà văn Sơn Tùng

Cuộc chiến đấu liên tục, khác thường của nhà văn Sơn Tùng

TPO - Cuộc chiến đấu liên tục, khác thường của nhà văn Sơn Tùng, cuộc đời lao động văn chương đặc biệt của ông cho chúng ta những bài học đạo đức vô giá! ... Có thể nói, Sơn Tùng đã vắt kiệt sức, làm việc với hơn 100% khả năng và cơ hội để cống hiến cho đời những trang văn đầy tâm huyết và giá trị.