Theo báo cáo của của Cục Đăng kiểm, ô tô đầu kéo BKS 51C-947.80, nhãn hiệu FREIGHTLINER - ST120064ST, sản xuất năm 2004 tại Mỹ; xe được kiểm định lần gần nhất ngày 16/1/2019 có hạn kiểm định đến hết ngày 15/7/2019. Chủ xe theo giấy đăng ký là Công ty TNHH MTV VT Cường Hưng Thịnh, địa chỉ 849 QL1A KP1, P.Thạnh Xuân, Quận 12, TP.HCM.
Sơmi rơmoóc BKS 51R-323.49 có nhãn hiệu, số loại JUPITER - SGJH9351, sản xuất năm 2015, tại Trung Quốc. Được kiểm định lần gần nhất ngày 7/9/2018, có hạn kiểm định đến hết ngày 6/9/2019; Khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông trên 32,7 tấn, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên 38,5 tấn.
Ô tô con BKS 51F-370.00, nhãn hiệu FORD - FOCUSDB3QQDDMT, năm sản xuất 2007 tại Việt Nam, được kiểm định lần gần nhất ngày 19/12/2018, có hạn kiểm định đến hết ngày 18/12/2019.
Các nạn nhân bị tử vong bao gồm: tài xế Nguyễn Văn Diệp (sinh năm 1949, ngụ thị trấn Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) và anh Trần Ngọc Hải (sinh năm 1973), chị Nguyễn Ngọc Thúy (sinh năm 1972 là vợ anh Hải), Trần Ngọc Hải My (sinh năm 2010), bà Nguyễn Thị Trợ (sinh năm 1930 là mẹ vợ của anh Hải; cùng ngụ ở huyện Gò Dầu, tỉnh tây Ninh).
Ngay khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Ủy ban ATGT Quốc gia đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân tử vong. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phân công Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban trực tiếp xuống hiện trường thăm hỏi, hỗ trợ động viên các gia đình nạn nhân; phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Phó Thủ tướng yêu cầu: Ban ATGT tỉnh Tây Ninh tổ chức thăm hỏi động viên gia đình nạn nhân bị tử vong trong vụ tai nạn trên; sớm bàn giao, phối hợp và hỗ trợ gia đình đưa thi thể người bị nạn về quê mai táng.
Ban An toàn giao thông tỉnh Tây Ninh cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn được cho là do xe container khi lưu thông đến đoạn đường trên bị nổ bánh trước dẫn đến tài xế bị lạc tay lái, xe container lao sang bên đường đâm trực diện vào xe ô tô gây nên ra vụ tai nạn thương tâm.
Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo cơ quan công an tỉnh xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân liên quan. Đặc biệt, kiểm tra xem xét yếu an toàn kĩ thuật của phương tiện, tốc độ của xe container trước khi xảy ra tai nạn, trọng lượng hàng có quá tải trọng cho phép của xe container trong vụ tai nạn.
Sở GTVT tỉnh Tây Ninh và Tổng Cục đường bộ được yêu cầu kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu xe container trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm.
Bộ GTVT được yêu cầu chỉ đạo cơ quan liên quan kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến QL22; kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện và người lái gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đồng thời, xác minh và kiểm tra cơ sở đào tạo, quá trình sát hạch giấy phép lái xe đối với lái xe gây tai nạn.
Theo báo cáo nhanh của Ban ATGT tỉnh Tây Ninh, khoảng 6h sáng 14/6, ô tô đầu kéo BKS 51C-947.80 kéo theo sơmi rơmoóc BKS 51R-323.49 lưu thông trên QL22 hướng từ TPHCM về Tây Ninh, khi đến địa phận gần cổng chào Tây Ninh (thuộc ấp Suối Sâu, xã An Tịnh) bất ngờ nổ lốp, khiến xe mất lái, lao sang chiều đường ngược lại và đâm vào ô tô 5 chỗ BKS 51F-370.00. Hậu quả, tai nạn khiến 5 người trên xe ô tô con tử vong tại chỗ. Lái xe container đã bị tạm giữ tại cơ quan Công an huyện Trảng Bàng để điều tra, xét nghiệm ma túy và nồng độ cồn.