Những hình ảnh về cầu Kerch được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một phần cầu đường đã rơi xuống vùng nước bên dưới; lửa bốc cháy từ toa tàu phía trên.
“Lúc 6h hôm nay (giờ địa phương), một xe bom phát nổ trên tuyến đường phía cầu Crimea, khiến 7 toa chở dầu trong đoàn tàu đang đi đến Crimea bốc cháy. Vòm cầu không bị hư hại”, RIA-Novosti dẫn thông báo của Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga. Không có thương vong trong vụ nổ và hỏa hoạn nhưng hoạt động giao thông trên cầu đã bị đình chỉ, phà vượt biển được triển khai.
Cố vấn cho người đứng đầu chính quyền Nga ở Crimea, ông Oleg Kryunchkov, cũng viết trên Telegram rằng, “vòm cầu không bị hư hại”.
Cầu Kerch sáng 8/10. Ảnh: Daily Kos. |
“Những kẻ phá hoại người Ukraine”
Một quan chức Crimea viết trên Telegram rằng, “những kẻ phá hoại người Ukraine” gây ra vụ nổ trên cầu Kerch. “Những kẻ phá hoại người Ukraine bằng cách nào đó đã cố gắng đặt được những bàn chân đẫm máu của họ trên cây cầu Crimea. Và bây giờ họ có một điều gì đó để tự hào. Trong 23 năm hoạt động kinh tế, họ đã không quản lý để xây dựng bất cứ thứ gì đáng quan tâm ở Crimea. Nhưng họ đã thành công trong việc làm hư hỏng nền đường của cây cầu Nga”, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Crimea Vladimir Konstantinov viết.
“Đó là toàn bộ bản chất của chế độ Kiev và nhà nước Ukraine… Tất nhiên, nguyên nhân của vụ việc sẽ được điều tra và thiệt hại sẽ được khắc phục nhanh chóng”, ông Konstantinov viết.
Cầu Kerch dài 19 km, có tầm quan trọng chiến lược vì nó nối vùng Krasnodar của Nga với bán đảo Crimea do Nga sáp nhập năm 2014, CNN nhận định. Cây cầu bắc qua eo biển Kerch, nối Biển Đen với Biển Azov.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8, một chỉ huy cấp cao của quân đội Ukraine cho rằng, cầu Kerch là một mục tiêu hợp pháp của họ. Thiếu tướng Dmytro Marchenko nói với RBC-Ukraine: “Đây là một biện pháp cần thiết để tước đi cơ hội cung cấp quân dự bị và tăng viện cho quân đội của họ (Nga) từ lãnh thổ Nga”.
Theo RIA-Novosti đưa tin, cầu Kerch có thể phục vụ 40.000 ô tô mỗi ngày, 14 triệu hành khách và 13 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Sau khi cây cầu thông xe năm 2018 sau ba năm xây dựng, Mỹ lên án việc Nga xây dựng cầu là bất hợp pháp.
Cây cầu không chỉ thể hiện nỗ lực của Nga nhằm củng cố việc quản lý Crimea, mà còn cản trở hàng hải bằng cách hạn chế kích thước của các tàu có thể đi qua eo biển Kerch, con đường duy nhất để tiếp cận lãnh hải của Ukraine ở Biển Azov, Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định.
Lửa bốc trên cầu Kerch lúc bình minh ở eo biển Kerch, Crimea, Nga ngày 8/10/2022. Ảnh: Reuters. |
Từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cuối tháng 2/2022, Nga dùng cầu Kerch để vận chuyển xe bọc thép. Theo các chuyên gia phương Tây, phía Ukraine khó tấn công cầu Kerch vì cầu nằm xa lãnh thổ Ukraine, trong khi hệ thống phòng không S-300 và S-400 của Nga ở Crimea rất mạnh.
Sáng qua, một đoàn tàu chở hàng ở Ilovaisk thuộc Donetsk cũng hứng chịu một vụ nổ, cố vấn của Thị trưởng Mariupol Petro Andrushenko nói. “Không chỉ ở Crimea. Còn có một chuyến tàu chở hàng ở Ilovaisk. Người dân địa phương báo cáo một vụ nổ khá mạnh và phát nổ sau đó vào ban đêm. Những người chiếm đóng đang gặp vấn đề lớn với nguồn cung cấp từ cả hai phía”, ông Andrushenko nói. Các nhà chức trách thân Nga ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng) đã xác nhận sự cố tàu chở hàng tại một ga đường sắt địa phương.