Đằng sau sự lãng phí

Đằng sau sự lãng phí
TP - Nhiều tháng nay người dân thủ đô đi lại trên tuyến đường Lê Văn Lương đều băn khoăn tự hỏi: Không hiểu vì sao một phần đường nhựa gần như còn mới tinh lại bị xới tung đem đổ đi?

> Đào đường nhựa, phủ bê tông
> Nhếch nhác đầu đường Lê Văn Lương

Phóng viên Tiền Phong tìm hiểu thì được biết, dự kiến sẽ có khoảng 12 km đường nhựa, trong đó có nhiều đoạn mới khánh thành dịp đại lễ 1.000 năm, bị bóc để làm đường mới cho xe buýt nhanh (BRT) với tổng mức đầu tư 49 triệu USD vay từ Ngân hàng Thế giới. Khó hiểu hơn, theo các chuyên gia Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội trong đó có BRT đã được Hà Nội triển khai từ năm 2006, còn tuyến đường Lê Văn Lương và Lê Văn Lương kéo dài sau này mới được xây dựng.

Tính sơ mỗi mét vuông đường nhựa như tại tuyến đường Lê Văn Lương trị giá 600.000 đồng, nếu bóc hết cả 12 km thì hàng triệu USD sẽ không cánh mà bay. Một sự lãng phí ghê gớm, cái giá phải trả cho một quy hoạch giao thông manh mún. Rất may, không hiểu do áp lực dư luận hay chính những người trong cuộc thấy cần phải tiết kiệm, chống lãng phí mà việc bóc đường đã bị dừng lại. Với khoảng 3 km mặt đường nhựa tuyến Lê Văn Lương (mới khánh thành được vài năm) vừa bị bóc dỡ, tổng giá trị “thiệt hại” cũng đã lên tới 12 tỷ đồng.

Tính đến cuối năm 2011, Hà Nội có 7.365 km đường giao thông. Chưa ai tính ra những con số lãng phí hoặc lẽ ra có thể tiết kiệm trong việc xây dựng, nâng cấp, bảo trì hơn bảy ngàn km đường kia? Chưa ai tính toán điệp khúc “đào lên, lấp xuống” liên tục tái diễn trên khắp các tuyến đường nội đô tốn kém ra sao, ai là người chịu trách nhiệm? Song các chuyên gia cho rằng, việc quy hoạch giao thông thiếu tầm nhìn, manh mún chính là thủ phạm cho những bất cập, lãng phí đang diễn ra hiện nay.

Đổ lỗi cho công tác quy hoạch, cho chuyên môn nghiệp vụ không hề sai, nhưng chưa đủ. Bởi phía sau những bản quy hoạch, phía sau những quyết định bóc dỡ hàng km đường vừa mới khánh thành chưa lâu, chính là những con người.

Lãng phí thường là cặp bài trùng với tham nhũng. Có ĐBQH còn gọi đích danh đó là tội lãng phí, còn trăn trở rằng tội tham ô thì xử được nhiều song tội lãng phí cũng khủng khiếp không kém (thậm chí hơn) thì chưa xử được ai.

Đằng sau sự lãng phí chính là trách nhiệm, đạo đức của những người thực thi công vụ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: 'Tất cả tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn’
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: 'Tất cả tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn’
TPO - "Từ giờ đến đêm nay, tất cả các tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, tốt nhất là vào bờ, vì đề phòng bão quật lại tại những khu vực trú ẩn trên biển như đã từng xảy ra vào năm 2017, người dân trở tay không kịp”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Cuộc họp xuyên đêm

Cuộc họp xuyên đêm

TP - Có những cuộc họp Chính phủ tới tận 2 giờ sáng trong những ngày chống dịch. Bước sang ngày mới đã lâu, một số ô tô chở các bộ trưởng xuyên màn đêm về nhà. Một bộ trưởng cho biết, tần suất họp tới hơn 12 giờ đêm là bình thường tại Văn Phòng Thủ tướng.
Tiếp sức đồng bào

Tiếp sức đồng bào

TP - Phiên đấu giá tranh trực tuyến trên fanpage báo Tiền Phong khởi đầu từ trưa qua, dự kiến kết thúc vào trưa nay Chủ nhật 29/8/2021. Nhưng chưa đầy 24 tiếng, hầu hết 12 bức tranh đã có người mua. Có những tác phẩm được trả cao hơn giá bán ngay mà ban tổ chức đưa ra.
Dẹp 'giấy phép con'

Dẹp 'giấy phép con'

TP - "Hàng hóa nào cũng là thiết yếu...". Bộ trường Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định như vậy tại một cuộc họp mới đây với một số bộ, ngành và các địa phương để tìm cách tháo gỡ vướng mắc trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt nông sản.
Luận dưới gốc cây

Luận dưới gốc cây

TP - Không ít người có trách nhiệm đang có xu hướng đổ lỗi đứt gãy chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản cho Covid. Đúng là dịch bệnh đã làm thay đổi mọi cách thức vận hành từ người dân, doanh nghiệp và cả các công sở, nhưng tư duy của loài người đâu có xơ cứng.
Cấp thiết

Cấp thiết

TP - Tuần qua, báo chí, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh những dòng người lầm lũi vượt hàng nghìn km với đủ cách di chuyển, từ đi bộ, đạp xe đến đi xe máy, lái máy cày vượt mọi nẻo đường để tìm về nơi trú ẩn cuối cùng: Quê nhà.
Khoảng tối sau văn bản

Khoảng tối sau văn bản

TP - Công bằng mà nói, bất cứ ngành nghề nào cũng luôn có những khoảng tối trong làm ăn, kinh doanh cũng như cấp phép, chỉ có một vài người biết với nhau. Thương trường là đấu trường, chính vì vậy, cũng không hiếm trường hợp vì cạnh tranh gói thầu này, dự án kia, các doanh nghiệp sẵn sàng lật đổ, tố cáo nhau bằng đủ mọi hình thức để loại bớt đối thủ.
Cần làm nghiêm để chống dịch

Cần làm nghiêm để chống dịch

TP - “Tôi không hiểu các đồng chí triển khai thế nào, xe vẫn đổ ra ầm ầm khi tôi đi Củ Chi hay xuống quận 8 hôm nay”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói khi thị sát việc thực hiện Chỉ thị 16 tại TP.HCM ngày 24/7. Ông nhận thấy, thành phố làm không nghiêm từ đầu. “Cần làm nghiêm ngặt lại, nếu không sẽ không thể chống được dịch”, ông nhấn mạnh, đồng thời yêu cầu thành phố lập lại kỷ cương trong việc thực hiện giãn cách. 
Bàn tay nhạc trưởng

Bàn tay nhạc trưởng

TP - Sau những lúng túng, cho đến nay, việc lưu thông hàng hóa giữa 19 địa phương bị phong tỏa chống dịch theo Chỉ thị 16 tới TP HCM và các tỉnh khác phần nào đã được tháo gỡ. Vai trò “nhạc trưởng” của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ bắt đầu phát huy tác dụng.
Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

Nhiều kỳ vọng từ Diên Hồng

TP - Hơn 499 đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu vào Quốc hội khóa XV, sáng qua (20/7) đã tề tựu về phòng họp Diên Hồng để bắt đầu cho một nhiệm kỳ mới, với nhiều kỳ vọng, song cũng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.