Dân mất ngủ vì xe chở gỗ

Dân mất ngủ vì xe chở gỗ
TP - Hằng đêm, nhiều chuyến xe quá tải từ Lao Bảo chở gỗ về Đông Hà (Quảng Trị) như đi giữa chốn không người. Tai nạn giao thông xảy ra liên tục.

> Bộ đội biên phòng truy bắt hai xe tải chở gỗ lậu

Xe chở gỗ nằm dài ở Lao Bảo chờ đến đêm kéo về Đông Hà
Xe chở gỗ nằm dài ở Lao Bảo chờ đến đêm kéo về Đông Hà.

Rợn tóc gáy

Những vụ tai nạn kinh hoàng trên QL9 gần đây khiến người dân không khỏi lo lắng. Đêm 18-2, tại km 63, địa phận làng Cát 2 (xã Đakrông, huyện Đakrông), xe container BKS 38H-9766 kéo rơ móc chở 2 cây gỗ tươi hướng Lao Bảo - Đông Hà, mất phanh lật nhào trên một quả đồi.

Trước lúc chiếc xe này mất phanh, tài xế xe khách 16 chỗ (BKS 74K - 8094) chạy hướng Đông Hà - Lao Bảo bị thân cây gỗ lớn trên xe container lật xuống, đập nát đầu xe và ghế phụ bên phải.

Một tháng sau, ngày 18-3, cũng trên tuyến QL9 xảy ra vụ lật xe tải kéo rơ-moóc.

Lái xe là Trần Văn Ban (trú Triệu Phong, Quảng Trị), điều khiển xe tải kéo rơ-moóc BKS 74K – 6363 chở gần 100 tấn gỗ hương từ Lào về. Khi đang lưu thông trên QL9, đoạn qua xã Tân Long (huyện Hướng Hóa) bị mất lái, đâm vào dãy lan can bên đường, lật nghiêng.

Lái xe may mắn thoát nạn. Nguyên nhân được xác định do xe chở quá tải, gặp khúc cua, 100 tấn gỗ trên xe đã “kéo” xe đổ kềnh. Đêm 9-4, tại km 57 + 500 QL9 đoạn qua huyện Đakrông, xe đầu kéo 37C- 01234 kéo rơ móc 37R - 00032 (do Doãn Công Khánh, 34 tuổi, trú tại Nghệ An) điều khiển, chở hơn 100 tấn gỗ hương từ cửa khẩu Lao Bảo về bất ngờ bị lật. 

Đến sáng 10-4, các cơ quan chức năng huyện Đakrông điều phương tiện đến hiện trường giải phóng xe đầu kéo phát hiện thi thể người đàn ông bị xe gỗ lật đè chết. Nạn nhân là Đoàn Xuân Cường, 40 tuổi (trú tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa).

Một cán bộ Đồn Biên phòng đóng tại Lao Bảo, cho biết: “Xe gỗ chở từ Lào về thường chạy theo đoàn vào buổi đêm. Thời điểm rầm rộ nhất là sau Tết nguyên đán và trước mùa mưa bão.

Ví dụ, sau Tết Nguyên đán vừa rồi, có đêm có hơn 300 xe chở gỗ về”. Một cán bộ Bến xe Lao Bảo nói: “Bao giờ cũng vậy, xe gỗ tập kết hàng hai, hàng ba trên các tuyến phố Lao Bảo. Chờ dịp an toàn sẽ đồng loạt nổ máy về xuôi khiến người dân
mất ngủ”.

Cứ chở nặng là quá tải

Theo Chi cục Hải quan Lao Bảo, phần lớn các xe chở hàng nặng đều rơi vào tình trạng quá tải.

Một cán bộ Chi cục rút ngẫu nhiên một tờ khai hàng gỗ nhập khẩu trong tập hồ sơ kê khai bảng chi tiết gỗ xẻ, cho thấy có hơn 10 xe chở gỗ, với tổng khối lượng trên 572m3 các loại, bình quân mỗi xe chở trên 50m3.

Theo tính toán, 1m3 gỗ có trọng lượng từ 1 - 1,4 tấn. Như vậy, mỗi xe chở gỗ có trọng lượng trên 50 tấn, trong khi đó đường QL9 chỉ cho phép chở trọng tải 30 tấn/xe, cầu 18 tấn/ xe.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị), 3 tháng đầu năm chỉ phát hiện và xử lý được 8 xe ô tô chở quá trọng tải.

Ông Lê Ngọc Quản - Đội trưởng Đội TTGT đường bộ II.05 (Ban Thanh tra đường bộ II), cho biết: “Từ năm 1996 đến tháng 10-2003, có Trạm cân trọng tải xe vận chuyển hàng hóa thì tình trạng xe chở quá tải được ngăn chặn đáng kể. Từ năm 2003 đến nay, không còn trạm cân, xe chở quá tải càng thêm bùng phát trên tuyến QL9”.

Còn Đại úy Nguyễn Thanh Tuấn, Đội phó CSGT 1.9 (Phòng CSGT) trực tiếp chốt gần cầu Đakrông cho biết: “Lực lượng mỏng, không có cân tải trọng lớn. Hơn nữa, xe thường về những lúc khuya, trời mưa, là lúc nghỉ ca, nên khó xử lý”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG