Dân hài lòng là then chốt để cải cách hành chính

Mô hình chính quyền điện tử tại phường Bến Thành, quận 1, TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc.
Mô hình chính quyền điện tử tại phường Bến Thành, quận 1, TPHCM. Ảnh: Quốc Ngọc.
TP - Ngày 27/9, ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam có buổi làm việc với UBND TPHCM về việc khảo sát xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước năm 2016.

Theo báo cáo, từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân tại địa chỉ www.danhgiahailong.hochiminhcity.gov.vn và trên trang thông tin điện tử của thành phố, cũng như trên trang thông tin điện tử của 24 quận huyện và 5 sở, gồm Sở Y tế, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Giao thông Vận tải.

Người dân chỉ cần nhanh, gọn

Từ 25/4 đến 22/9, có 2.726 lượt người tham gia đánh giá trên hệ thống và hơn 30 nghìn lượt khảo sát do Viện Nghiên cứu phát triển thành phố thực hiện qua điện thoại hoặc phỏng vấn trực tiếp. Kết quả, gần 51% người dân tỏ ra hài lòng về cơ quan hành chính nhà nước, hơn 43% có đánh giá “bình thường” và tỷ lệ không hài lòng chỉ gần 6%. Thành phố chuẩn bị triển khai nhân rộng thực hiện đánh giá sự hài lòng đối với các sở ngành còn lại.

Sở Nội vụ cho biết, việc triển khai trên còn gặp một số hạn chế. Muốn tham gia đánh giá, bắt buộc người dân phải có giao dịch hành chính công nào đó với cơ quan nhà nước. Đồng thời, phải thực hiện đánh giá dựa trên số biên nhận hồ sơ, vì vậy còn nhiều người dân và doanh nghiệp chưa tham gia. Chưa đánh giá hết những nỗ lực của bộ máy hành chính, số lượng người đánh giá quá ít so với kết quả giải quyết. Nội dung bảng hỏi còn chung chung chưa đánh giá được mức độ hài lòng thực tế tại từng đơn vị, bộ phận.

“Anh em nào không thực hiện tốt nhiệm vụ thì phải tự xin chuyển công tác. Ví dụ việc đền bù giải tỏa, người dân không hài lòng rất phổ biến. Nhưng nếu thái độ, kỹ năng của cán bộ tốt, sẽ giúp người dân chia sẻ hơn. Khi nhận được đánh giá không hài lòng, cán bộ liên quan xuống trao đổi trực tiếp luôn với dân. Người dân TPHCM chỉ cần nhanh, gọn trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như nhận phản hồi từ cơ quan chức năng. Việc trao đổi ngay với ý kiến không hài lòng sẽ tìm lại sự hài lòng, không nên để các đánh giá của người dân trở thành số liệu thống kê, nên giải quyết cụ thể từng trường hợp”, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nói.

Theo ông Tuyến, cải cách hành chính là 1 trong 7 chương trình đột phá của thành phố. Thành phố quyết liệt xây dựng chính quyền điện tử. Hiện nay, quận huyện vẫn còn liên thông thủ công gây trễ nải, phiền hà cho dân.

Chọn cơ quan độc lập đánh giá, không giao về địa phương

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, chỉ số hài lòng của người dân có tác dụng nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ công chức và rút ra bài học cho chính quyền các cấp. “Một trong 3 mục tiêu đột phá của chúng ta là cải cách thể chế. Cải cách thể chế có nội dung cực kỳ quan trọng là cải cách hành chính. Cần xác định rằng, sự hài lòng của người dân là chỉ số then chốt thúc đẩy cải cách hành chính. Đây là điều cần phải làm mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới”, ông nói.

Với gần 6,7 triệu hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận từ dân, mà giải quyết hơn 99%, ông Nhân đánh giá các sở ngành, quận huyện của TPHCM đã rất chủ động, nỗ lực trong thực hiện đề án này. Vấn đề chính, theo ông, vẫn là mức độ hài lòng của người dân, biết được dân có hài lòng hay không. Sau đó, cần sửa chữa đúng những chỗ vì sao họ chưa hài lòng và cuối cùng là công bố kết quả đó cho người dân biết.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị liên quan đến triển khai thực hiện chứng nhận chỉ số SIPAS do Bộ Nội vụ công bố về sự hài lòng của người dân. Theo ông, chỉ số này là thước đo, làm cơ sở cho các tỉnh thành cải thiện hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, do đó cần có một đơn vị chuyên nghiệp về điều tra xác định chỉ số SIPAS độc lập. Không nên giao về cho địa phương tự tổ chức lấy phiếu điều tra.

MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).