Lối khó vào nghề
“Ngày đầu đến với Prudential, thú thật là tôi không biết họ là ai, kinh doanh cái gì, càng không biết gì về bảo hiểm vì quá đỗi xa lạ với không chỉ tôi mà nhiều người cùng thời. Cái thu hút tôi chính là cách họ tuyển dụng và những yêu cầu khi lựa chọn người đồng hành với họ để chinh phục thị trường Việt Nam trong những ngày đầu gia nhập.” – Anh Dũng cho biết.
Những năm 90, Prudential chỉ mới có văn phòng đại diện ở Việt Nam nên phải tuyển dụng thông qua Pricewaterhouse Coopers (PwC) – một công ty săn nhân lực hàng đầu bấy giờ. Cơ duyên mang anh đến với công việc này là một mẩu tin tuyển dụng quản lý bán hàng của PwC. Anh nhớ nhất khi phỏng vấn, anh được hỏi “có mê kiếm tiền không?” “có tham vọng thay đổi bản thân để thay đổi cuộc đời không?”. Từ khi rời mái trường Sư phạm với hai bàn tay trắng, cuộc sống bươn chải cho anh sự thấu hiểu giá trị của một cuộc sống đủ đầy. Vì vậy, anh không ngại thanh thật với lòng mình. Chỉ sau một thời gian, anh nhận được thông báo trở thành một trong 60 người được chọn, vượt qua hơn 2.000 ứng viên để giành chiếc vé tham dự Hội thảo “cơ hội nghề nghiệp” vào tháng 11 năm 1999.
Quá trình đào tạo cũng “khốc liệt” khi anh phải tiếp xúc với rất nhiều khái niệm tài chính mới lạ bằng tiếng Anh và tiếng Việt. “Một cái khó khác là phải tiếp thu rất nhiều những nguyên tắc bán hàng, những giá trị cốt lõi của Công ty, cách hành xử chuyên nghiệp, theo chuẩn mực quốc tế, cách nhận biết và xác định nhu cầu khách hàng để tư vấn sản phẩm phù hợp” – Anh tự hào chia sẻ. Với anh, kiến thức, kinh nghiệm của nhiều năm đi làm trước đó, cũng không bằng hai tuần được hệ thống hóa kiến thức, được trang bị những kỹ năng, nhận diện thách thức và xử lý… Trong những năm 90, những kiến thức này thực sự mở ra một chân trời mới trong anh. “Prudential như một trường đại học thứ 2, dạy tôi về bảo hiểm, dạy cách kinh doanh, dạy cách bán hàng và đặc biệt là dạy cách đối đãi giữa người với người, trong đó niềm tin là nền tảng đòi hỏi sự lắng nghe, thấu hiểu khách hàng thực sự từ khâu thiết kế sản phẩm đến mang sản phẩm đến với khách hàng và duy trì mối quan hệ”.
Từ lý thuyết đến thực hành lại là một thử thách khác, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực trong một quá trình dài. Nếu không có đam mê thì điều đó thật sự khó. Trong quá trình này tư vấn viên “rơi rụng” không ít vì không đủ kiên trì, không chịu nổi khi bị từ chối liên tục và áp lực doanh số. Thị trường lúc đó hoàn toàn sơ khai, không ai hiểu bảo hiểm, vì sao lại cần bảo hiểm nhân thọ. Nhớ lại những ngày đầu gặp khách hàng, khó khan chính anh gặp phải là niềm tin vào sản phẩm dịch vụ mới này. Anh kể lại một kỉ niệm vừa buồn, vừa vui: “Không biết may hay rủi, người đầu tiên tôi tư vấn là một chị làm ở cơ quan cũ. Sau lần đầu gặp gỡ và trò chuyện, chị đã đồng ý ký ba hợp đồng cho ba con của chị. Ký xong tôi vui không tả xiết vì ngay lần đầu tư vấn đã có kết quả mặc dù số tiền tham gia không cao. Song chỉ ba ngày sau chị khách ấy gọi điện báo là chồng chị không cho chị tham gia và xin lại tiền!”. Tiếc công sức mình bỏ ra nhưng hiểu cái khó của chị, anh vẫn hỗ trợ chị nhận lại tiền.
Tuy gặp không ít khó khăn khi mới vào nghề, nhưngvới hy vọng mang lại cuộc sống sung túc hơn cho gia đình nhỏ của mình, anh đã kiên trì và miệt mài với hướng đi đã chọn.
Trưởng thành trong vai trò người quản lí
Sau bao nỗ lực, cơ hội nghề nghiệp liên tục rộng mở để anh hoàn toàn yên tâm dành trọn thời gian với công việc tư vấn. Nay khi đã trở thành quản lí, anh vẫn hết lòng đam mê với nghề. Anh tâm sự: “Với Prudential, tôi tìm được đam mê với một công việc hết sức nhân văn, nhân đạo và coi đó là cái nghiệp của mình. Thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng và vẫn chưa được khai thác triệt để, không phải vì khách hàng thiếu khả năng tài chính, mà vì họ còn thiếu niềm tin. Do đó xây dựng và củng cố niềm tin là sứ mệnh của tư vấn viên bảo hiểm”.
Mục tiêu của anh đặt ra cho bản thân là nâng mức tăng trưởng hàng năm lên trên 35%, góp phần giữ vững được thị phần của Prudential. Để làm được điều đó, anh đã đưa ra những chiến lược cụ thể như: tuyển dụng, huấn luyện đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, phục vụ khách hàng với phương châm đặt quyền lợi khách hàng lên trên hết, tích cực truyền thông về lợi ích của bảo hiểm nhân thọ thông qua các hội nghị khách hàng… “Tất cả đam mê và chiến lược tôi đề ra đều được công ty hỗ trợ và thúc đẩy để tôi đi được nhanh nhất tới mục tiêu của mình”.
Prudential không chỉ là nơi để anh theo đuổi sự thành công, mà đó còn là nơi mang đến cho gia đình anh những cơ hội hiếm có. Với thành tích của mình, nhiều lần anh được vinh dự cùng gia đình tận hưởng những chuyến du lịch tưởng thưởng khắp thế giới. “Những chuyến đi đó mở mang kiến thức cho tôi, cho con tôi đến những chân trời mới và có động lực phấn đấu. Tôi vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc tiễn con trai mình ra sân bay đi du học về tài chính tại Anh, quê hương của Prudential. Rồi sau này, khi có cơ hội cùng con đến thăm Tòa nhà Holborn Bars – trụ sở chính của tập đoàn Prudential, tôi vô cùng xúc động bởi với những người gắn bó gần như cả sự nghiệp với Prudential thì đây chính là chuyến hành hương về đất tổ” Anh bồi hồi.
Sau gần hai mươi năm gắn bó với nghề, điều mà anh tâm đắc nhất ở Prudential là sự chuyên nghiệp và bản sắc văn hoá riêng của công ty. Với anh, Prudential là một trường đại học lớn, những người quản lí là những người đồng nghiệp, người thầy hết sức tâm huyết và tận tình. Họ đã truyền lửa cho anh, cùng những thế hệ tư vấn viên đầu tiên theo đuổi con đường đầy thách thức này. Những buổi họp kinh doanh đầy khí thế, những giá trị văn hóa được truyền lửa, những khúc ca khải hoàn, những huy chương được nhà nước, cộng đồng ghi nhận…tất cả làm nên sự tự hào và nguyện ước gắn bó dài lâu. Anh Dũng chia sẻ: “thật may mắn và cảm ơn Prudential đã cho tôi một cái nôi để trưởng thành như bây giờ.”