Đại sứ Huy Vũ và 'bí kíp sống xanh'

Đại sứ Huy Vũ và 'bí kíp sống xanh'
TP - Đại sứ môi trường Bayer Việt Nam Nguyễn Ngọc Huy Vũ (SN 1990), SV năm cuối khoa Môi trường, ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh đã có sáng kiến độc đáo và thực hiện thành công. Bí kíp của Vũ là gì?

> Thu nhập 'siêu' của cô nàng 1988
> Đi tìm Đại sứ môi trường Bayer 2011

Huy Vũ (phải) trong phòng thí nghiệm tại thành phố Levekusen (Đức)
Huy Vũ (phải) trong phòng thí nghiệm tại
thành phố Levekusen (Đức).

Song kiếm hợp bích

Là sinh viên môi trường, lại đam mê công nghệ thông tin từ nhỏ, Vũ mong muốn kết hợp hai lĩnh vực yêu thích để góp phần truyền thông bảo vệ môi trường tại Việt Nam. Hai thế mạnh ấy được Vũ dụng như hợp sức 2 thanh kiếm nhằm tung ra sản phẩm đặc biệt. Ra đời tháng 6 – 2011, muaxanh.com là trang web đầu tiên của Việt Nam bán các sản phẩm xanh.

Muaxanh.com được thiết kế và hoạt động theo hình thức mua hàng theo nhóm có tích hợp trò chơi giải trí cổ động, bảo vệ môi trường. Nó tạo sự khác biệt từ các sản phẩm bày bán lẫn hình thức kinh doanh”, Vũ nói. Nhờ sáng kiến này, Huy Vũ trở thành đại sứ môi trường Bayer Việt Nam năm 2011.

Giai đoạn đầu Vũ gặp nhiều khó khăn trong việc phân bổ giữa thời gian học tập và xây dựng kỹ thuật, nội dung website. Cậu tự tìm đến các doanh nghiệp có uy tín, đặc biệt là những doanh nghiệp có sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường tham gia giới thiệu bán hàng trên trang web của mình.

Tham gia vào muaxanh.com từ ngày mới thành lập, Cty HELP Corporation thực hiện chương trình giảm giá cho khách hàng tới 50%/gói sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Ông Tạ Minh Tuấn, giám đốc Cty HELP Corporation cho hay: “Khi tham gia website này khách hàng biết đến sản phẩm của chúng tôi nhiều hơn. Đây cũng là hình thức kinh doanh nhằm khuyến khích các doanh nghiệp phát triển dựa trên nền tảng mang lại lợi ích cho xã hội”.

Sản phẩm Bài tập toán xanh tập hợp 40 bài toán, 20 câu hỏi trắc nghiệm liên quan môi trường được giảm giá đến 71%. “Đây là cuốn sách có ý nghĩa giáo dục bảo vệ môi trường cho các em học sinh. Vì thế tôi đã tìm các gói hỗ trợ và kêu gọi doanh nghiệp giảm giá cao nhất có thể nhằm thu hút đông đảo khách hàng mua”, Vũ chia sẻ.

Khi mua hàng qua web này khách hàng sẽ được hưởng hai lợi ích: Mua hàng giá rẻ và nâng cao hiểu biết về môi trường. Nếu mua hàng theo nhóm mua xanh gồm các sản phẩm thân thiện với môi trường được giảm giá thành ít nhất 40%. Trước khi thanh toán, khách hàng được mời tham gia trò chơi trực tuyến tìm hiểu về môi trường như phân loại rác, phân loại sản phẩm xanh, kỹ thuật trồng cây xanh… Nếu tham gia chơi các trò chơi này, khách hàng sẽ được giảm giá tiếp từ 5 - 10% tùy sản phẩm.

“Nhờ đánh trúng tâm lý khách hàng nên nhiều người tham gia trang web này cũng hào hứng tham gia trò chơi tìm hiểu môi trường”, Vũ cho biết. Bên cạnh đó, trang web còn có mục mẹo vặt môi trường giới thiệu với khách hàng bí kíp tiết kiệm năng lượng như tiết kiệm điện, nước, xăng…

Với sự hưởng ứng tham gia ngày càng đông đảo của khách hàng cũng như doanh nghiệp, Huy Vũ tiếp tục xây dựng trang muaxanh.com phát triển theo hướng làm cầu nối tương tác giữa người tiêu dùng với doanh nghiệp.

Với tiện ích bình chọn, đánh giá sản phẩm qua mạng, người tiêu dùng sẽ vào trang web lựa chọn và chấm điểm sản phẩm xanh theo ý muốn của mình, đồng thời họ có cơ hội phản ánh, trao đổi với doanh nghiệp xung quanh những sản phẩm mà họ tìm mua. Ngoài ra, Vũ cũng mời các nhà nghiên cứu, chuyên gia về môi trường đánh giá sản phẩm xanh trước khi giới thiệu tại trang muaxanh.com.

Sống xanh

Được chọn làm đại sứ môi trường Bayer Việt Nam (Chương trình hợp tác quốc tế giữa Tập đoàn Bayer và Ủy ban Môi trường thuộc Liên Hiệp Quốc tổ chức), Vũ vừa có chuyến du khảo sinh thái tại thành phố Leverkusen (Đức) cùng với 47 đại sứ môi trường thuộc 18 nước trên thế giới.

Cậu đặc biệt ấn tượng với xe buýt giáo dục môi trường cho trẻ nhỏ Lumbricus và bãi quản lý rác thành phố Avea. “Hệ thống quản lý, phân loại rác thành phố rất chuyên nghiệp. Người dân tự phân rác tại nhà và đến xếp hàng đổ rác rất trật tự, nhờ đó việc phân loại rác tại nguồn trở nên dễ dàng”, Vũ chia sẻ.

Theo Vũ, Việt Nam có thể áp dụng mô hình xe buýt giáo dục môi trường Lumbricus ở Đức để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho các em nhỏ Việt Nam thông qua các chương trình dã ngoại.

Gắn bó với lối sống xanh, Vũ chia sẻ: “Bảo vệ môi trường không nhất thiết phải làm việc gì to tát mà ngay từ thói quen sinh hoạt hằng ngày của chúng ta. Hành động nhỏ nhưng góp phần tạo nên sự thay đổi lớn”. Luôn dùng nước vừa đủ, không mở vòi nước quá mạnh nếu không cần thiết; máy tính luôn tắt nếu ngưng sử dụng trong khoảng thời gian dài hoặc chế độ ngủ khi không cần sử dụng trong khoảng thời gian ngắn…là lối sống thân thiện với môi trường mà Huy Vũ duy trì hằng ngày.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Tạo động lực, cảm hứng để thanh niên Huế khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
TPO - Ngày hội “Thanh niên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” cấp Trung ương năm 2024 diễn ra tại Huế là dịp để những người trẻ có chung niềm đam mê khởi nghiệp tiếp cận, gặp gỡ với các doanh nhân khởi nghiệp tiêu biểu; qua đó, tạo cảm hứng, kết nối, huy động mọi nguồn lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho giới trẻ địa phương.