Đài Loan kêu gọi Mỹ hỗ trợ đóng tàu ngầm

Lãnh đạo Mã Anh Cửu vừa kêu gọi Mỹ hỗ trợ Đài Loan đóng tàu ngầm chạy bằng điện-diesel nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của vùng lãnh thổ này.

Phát biểu tại một hội nghị truyền hình do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ) tổ chức vào tối 9.4, ông Mã nhấn mạnh đội chiến đấu cơ F-16A/B của Đài Loan đang trong quá trình nâng cấp và vùng lãnh thổ này cũng cần tàu ngầm cho mục đích phòng thủ.

Đài Loan kêu gọi Mỹ hỗ trợ đóng tàu ngầm ảnh 1

Lãnh đạo Mã Anh Cửu - Ảnh: Reuters

“Có sự đồng thuận ở Đài Loan rằng chúng tôi nên tìm kiếm công nghệ nước ngoài để hỗ trợ chúng tôi tự đóng tàu ngầm”, hãng thông tấn CNA dẫn lời ông Mã cho hay.

Ông Mã đưa ra lời kêu gọi trên hơn một tháng sau khi Cơ quan Phòng vệ Đài Loan (MND) thông báo đã giao một nhóm chuyên gia đánh giá kế hoạch đóng tàu ngầm nội địa, trong lúc Đài Bắc vẫn tiếp tục nỗ lực yêu cầu Washington bán loại tàu này.

Chính phủ Mỹ đã thông qua kế hoạch bán tám tàu ngầm chạy bằng diesel cho Đài Loan vào năm 2001, nhưng cho đến nay, thương vụ đó vẫn không có tiến triển.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, Đài Loan đã mua được nhiều loại vũ khí từ Mỹ, trong đó có tên lửa Harpoon phóng từ tàu ngầm, trực thăng tấn công AH-64E Apache, máy bay săn tàu ngầm và hệ thống chống tên lửa Patriot-III.

Trong một báo cáo trình nghị viện, MND tuyên bố sẽ tiếp tục mua vũ khí phòng thủ từ nước ngoài mà Đài Loan không thể tự sản xuất.

Giới quan sát nhận định Đài Loan tăng cường trang bị vũ khí nhằm ứng phó mối đe đọa từ Trung Quốc, dù quan hệ hai bên được cải thiện dần kể từ khi ông Mã lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2008.

Hồi tháng 3.2014, MND công bố báo cáo khẳng định mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc vẫn không giảm. CNA trích nội dung báo cáo nói rõ quân đội Trung Quốc đang tăng cường khả năng tác chiến đến mức có thể tấn công toàn diện Đài Loan trước năm 2020.

Theo Văn Khoa

Theo Thanh Niên
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.