Đại gia hàng không Châu Á muốn bay trên đường bay nội địa Việt Nam

Máy bay của AirAsia tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Sỹ Lực.
Máy bay của AirAsia tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Sỹ Lực.
TPO - Hãng hàng không giá rẻ AirAsia đang lên kế hoạch mở một hãng bay tại Việt Nam thông qua liên doanh với doanh nghiệp trong nước.

Theo Hãng tin Bloomberg, AirAsia Investment vừa ký thỏa thuận với Gumin, Hải Âu và ông Trần Trọng Kiên để lập liên doanh tại Việt Nam. Ông Kiên hiện là CEO Gumin, đồng thời là Chủ tịch kiêm CEO Thiên Minh Group (TMG) - công ty mẹ của Hải Âu.

Liên doanh của AirAsia tại Việt Nam sẽ cần vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (44 triệu USD). Gumin sẽ sở hữu 70% liên doanh này, còn AirAsia nắm phần còn lại. Hãng bay mới dự kiến bắt đầu hoạt động đầu năm tới.

Việt Nam là quốc gia mới nhất thu hút AirAsia trong chiến dịch xây dựng một hãng bay giá rẻ trên toàn châu Á. Tốc độ tăng trưởng hành khách đi máy bay tại Việt Nam là 28%, gấp ba các quốc gia Đông Nam Á khác. AirAsia cho biết đây cũng là thị trường có lượng khách bay nội địa tăng gấp đôi từ năm 2013. Tầng lớp có thu nhập trung bình tại đây cũng sắp chạm mốc một phần tư dân số.

AirAsia là hãng giá rẻ lớn nhất Malaysia, cũng là đại gia của châu Á. Hãng bay này được xem là một trong những câu chuyện thành công nhất của ngành hàng không thế giới. Được mua lại và tái cơ cấu từ năm 2001, AirAsia đã tạo nên mạng bay năng động bậc nhất khu vực với hơn 100 điểm đến.

Các công ty con của hãng gồm Thai AirAsia, Indonesia AirAsia, Philippines AirAsia, AirAsia Zest và AirAsia India đặt tại các quốc gia châu Á lân cận. Ngoài ra, hãng đã thêm AirAsia X tập trung vào các chuyến bay dài.

Tại Việt Nam, AirAsia cũng đã xuất hiện với các đường bay từ Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng đi các nước trong khu vực Đông Nam Á. Việc AirAsia lập liên doanh với doanh nghiệp trong nước sẽ hướng đến mục tiêu bay trên các đường bay nội địa Việt Nam.

Brendan Sobie – nhà phân tích tại CAPA Centre for Aviation nhận xét:  AirAsia đã khá chậm chân tại Việt Nam. Vì thế, họ sẽ đối mặt với thách thức lớn với hai hàng hàng không giá rẻ tại Việt Nam là VietJet và Jetstar Pacific. Tốc độ tăng trưởng những năm tới có thể sẽ chậm lại, do thị trường đang bão hòa.

Về phía ông Trần Trọng Kiên, doanh nhân có tiếng trong ngành du lịch lữ hành này đã lập Hàng hàng không Hải Âu chuyên cung cấp dịch vụ bay bằng thuỷ phi cơ phục vụ du lịch. Dịch vụ này chính thức khai trương vào năm 2014 bằng đường bay từ Hà Nội ngắm Vịnh Hạ Long và dự định mở ra nhiều khu vực khác. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về cấp phép bay nên hoạt động của Hải Âu bị đình trệ. 

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cục Hàng không cho hay, để bay thương mại (ngoài phạm vi của thuỷ phi cơ), Hải Âu hoặc Gumin hay một liên doanh mới sẽ phải thực hiện xin giấy phép. Vị này cho biết, việc doanh nghiệp nước ngoài chiếm 30 % cổ phần của một hãng bay nội địa được pháp luật Việt Nam cho phép.

MỚI - NÓNG
Lớp 12B1 nơi Trang, thủ khoa khối D7 của cả nước đang theo học
Ngôi trường ở TPHCM có nhiều thủ khoa, điểm 10 ở kỳ thi tốt nghiệp THPT
TPO - Đó là Trường TH - THCS- THPT Lê Thánh Tông, quận Tân Phú, TPHCM. Ngôi trường này hiện đang “sở hữu” 24 thí sinh có điểm 10 ở các môn thi kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2021; 1 thí sinh là thủ khoa khối D7 của cả nước, hai thí sinh thủ khoa khối A và A1 của TPHCM và cùng với đó là 1 trong hai thí sinh có điểm 10 môn Toán của toàn TP.

Có thể bạn quan tâm

Rau đắng đắt hơn cả thịt, rong nho giá rẻ chưa từng có

Rau đắng đắt hơn cả thịt, rong nho giá rẻ chưa từng có

TPO - Giá rau đắng lên đến 95.000 đồng/kg, đắt hơn cả thịt nhưng nhiều người chẳng tiếc tiền để mua cho bằng được. Rong nho tươi đang được rao bán ồ ạt trên “chợ mạng” với giá rẻ chưa từng có. Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc có thể sẽ giảm mạnh vào cuối năm.
Chứng khoán hết nghẽn lệnh, Bộ Tài chính yêu cầu HoSE sớm nghiên cứu giao dịch lại lô 10

Chứng khoán hết nghẽn lệnh, Bộ Tài chính yêu cầu HoSE sớm nghiên cứu giao dịch lại lô 10

TPO - Sau việc Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) giải quyết được tình trạng nghẽn lệnh, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi yêu cầu Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) khẩn trương báo cáo việc áp dụng giao dịch lô tối thiểu 10 cổ phiếu như trước đây để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư.
Bạn trẻ rời phố về quê, khởi nghiệp làm nông, khó hay dễ?

Bạn trẻ rời phố về quê, khởi nghiệp làm nông, khó hay dễ?

TPO - “Khởi nghiệp chỉ là bước đầu của sự nghiệp, các bạn phải tính xa hơn, 5 hay 10 năm, phải bền chí, luôn học hỏi và khiêm nhường. Ngày trước, mình tự cao và hấp tấp nên đã thất bại, thiệt hại không nhỏ”, chàng trai 9x Lê Minh Cương bày tỏ quan điểm sau 2 lần khởi nghiệp thất bại.