Theo Hãng tin Bloomberg, AirAsia Investment vừa ký thỏa thuận với Gumin, Hải Âu và ông Trần Trọng Kiên để lập liên doanh tại Việt Nam. Ông Kiên hiện là CEO Gumin, đồng thời là Chủ tịch kiêm CEO Thiên Minh Group (TMG) - công ty mẹ của Hải Âu.
Liên doanh của AirAsia tại Việt Nam sẽ cần vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng (44 triệu USD). Gumin sẽ sở hữu 70% liên doanh này, còn AirAsia nắm phần còn lại. Hãng bay mới dự kiến bắt đầu hoạt động đầu năm tới.
Việt Nam là quốc gia mới nhất thu hút AirAsia trong chiến dịch xây dựng một hãng bay giá rẻ trên toàn châu Á. Tốc độ tăng trưởng hành khách đi máy bay tại Việt Nam là 28%, gấp ba các quốc gia Đông Nam Á khác. AirAsia cho biết đây cũng là thị trường có lượng khách bay nội địa tăng gấp đôi từ năm 2013. Tầng lớp có thu nhập trung bình tại đây cũng sắp chạm mốc một phần tư dân số.
AirAsia là hãng giá rẻ lớn nhất Malaysia, cũng là đại gia của châu Á. Hãng bay này được xem là một trong những câu chuyện thành công nhất của ngành hàng không thế giới. Được mua lại và tái cơ cấu từ năm 2001, AirAsia đã tạo nên mạng bay năng động bậc nhất khu vực với hơn 100 điểm đến.
Các công ty con của hãng gồm Thai AirAsia, Indonesia AirAsia, Philippines AirAsia, AirAsia Zest và AirAsia India đặt tại các quốc gia châu Á lân cận. Ngoài ra, hãng đã thêm AirAsia X tập trung vào các chuyến bay dài.
Tại Việt Nam, AirAsia cũng đã xuất hiện với các đường bay từ Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng đi các nước trong khu vực Đông Nam Á. Việc AirAsia lập liên doanh với doanh nghiệp trong nước sẽ hướng đến mục tiêu bay trên các đường bay nội địa Việt Nam.
Brendan Sobie – nhà phân tích tại CAPA Centre for Aviation nhận xét: AirAsia đã khá chậm chân tại Việt Nam. Vì thế, họ sẽ đối mặt với thách thức lớn với hai hàng hàng không giá rẻ tại Việt Nam là VietJet và Jetstar Pacific. Tốc độ tăng trưởng những năm tới có thể sẽ chậm lại, do thị trường đang bão hòa.
Về phía ông Trần Trọng Kiên, doanh nhân có tiếng trong ngành du lịch lữ hành này đã lập Hàng hàng không Hải Âu chuyên cung cấp dịch vụ bay bằng thuỷ phi cơ phục vụ du lịch. Dịch vụ này chính thức khai trương vào năm 2014 bằng đường bay từ Hà Nội ngắm Vịnh Hạ Long và dự định mở ra nhiều khu vực khác. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về cấp phép bay nên hoạt động của Hải Âu bị đình trệ.
Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Cục Hàng không cho hay, để bay thương mại (ngoài phạm vi của thuỷ phi cơ), Hải Âu hoặc Gumin hay một liên doanh mới sẽ phải thực hiện xin giấy phép. Vị này cho biết, việc doanh nghiệp nước ngoài chiếm 30 % cổ phần của một hãng bay nội địa được pháp luật Việt Nam cho phép.