Như tin đã đưa, khoảng 23 giờ 45’ ngày 7-10, tàu SE6 lộ trình Sài Gòn – Hà Nội gặp nạn tại địa phận xã Quỳnh Hoa (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An). Bảy toa tàu trật khỏi đường ray, nghiêng khoảng 30 độ ra khỏi đường sắt kéo theo gần 200 mét đường ray tại Km 358 + 600, làm 4 toa tàu bị hư hỏng nặng.
Lúc xảy ra tai nạn, tàu SE6 chở hơn 400 hành khách nhưng may mắn không có thương vong.
Với nỗ lực lao động miệt mài sau hơn 30 giờ đồng hồ của hơn 200 CBCNV ngành đường sắt, kể từ khi xẩy ra tai nạn, đúng 6 giờ sáng nay (9-10) bảy toa tàu thống nhất SE6 đã được cẩu lên đường sắt, đưa về ga Cầu Giát sửa chữa. Tuyến đường sắt thống nhất Bắc –Nam đã thông tàu trở lại.
Được biết đoạn đường xảy ra tai nạn có một khúc ray bị gãy bắn đi xa một đoạn khoảng 80 cm không tìm thấy. Vị trí đoạn ray bị gãy nằm chìm xuống dưới lòng đất tại đường ngang dân sinh nên công tác kiểm tra vết nứt không phải dễ dàng, hơn nữa trước đó không lâu cả chục đoàn tàu khách vẫn chạy qua với tốc độ 80km/h an toàn.
Nguyên nhân vụ tai nạn ban đầu được xác định là do sự cố gãy ray dẫn đến tàu trật bánh. Ngay sau khi sự cố xảy ra, các cơ quan đường sắt đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An và một số đơn vị tại Thanh Hóa đã huy động nhân lực khẩn trương cứu hộ 24/24 giờ dưới trời mưa to. Vật tư máy móc thiết bị cần cẩu được điều từ Hà Nội vào, từ Vinh ra nhằm “giải cứu” cấp tốc 7 toa tàu và sửa chữa khẩn cấp gần 200 mét đường sắt để thông tuyến.
Các đơn vị đã thành lập ngay “sở chỉ huy tác chiến” tại hiện trường. Bên cạnh khắc phục hậu quả tai nạn, ngành đường sắt vẫn duy trì chạy 4 đôi tàu thống nhất với hình thức chuyển tải bằng ô tô từ ga Cầu Giát đến ga Trường Lâm và ngược lại nên hiện tượng ùn ứ khách không xẩy ra.
Sau hơn 30 giờ xử lý khắc phục, mặc dù thời tiết không thuận lợi lại bị hỏng cẩu nhưng với quyết tâm cao của CBCNV ngành đường sắt, đặc biệt là công nhân công ty TNHHMTV QLĐS Nghệ Tĩnh, đúng 6 giờ sáng nay hai toa tàu cuối cùng bị lật đã được kéo về ga Cầu Giát, cùng lúc đó hai chuyến tàu thống nhất số hiệu SE3 và SE4 kéo còi thông qua ga Cầu giát chấm dứt tê liệt đường sắt chính với tốc độ tạm thời 5km/giờ qua vị trí tai nạn.
Sau khi thông tuyến, công tác chỉnh lý bổ sung trả lại trạng thái bình thường cũng như điều tra nguyên nhân chi tiết dẫn đến tai nạn đang được các đơn vị liên quan trong ngành đường sắt tiến hành.