Đa cấp Morinda Việt Nam bị phạt 605 triệu đồng, rút giấy phép

Đa cấp Morinda Việt Nam bán các loại nước Noni bị phạt 605 triệu đồng, rút giấy phép
Đa cấp Morinda Việt Nam bán các loại nước Noni bị phạt 605 triệu đồng, rút giấy phép
TPO - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa công bố kết quả thanh tra chuyên ngành việc chấp hành pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với Công ty TNHH Morinda Việt Nam với mức phạt 650 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong hoạt động đồng thời quyết định rút giấy phép công ty này.

Kết quả thanh tra cho thấy, từ tháng 1/2018 đến thời điểm kiểm tra, tổng số người ký kết hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với Công ty TNHH Morinda Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính: Phòng 201, tầng 2, Nhà 10 tầng, Tòa nhà Ford Thăng Long, số 105 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) là 4.562 người. Doanh thu năm 2018 đạt 49 tỷ 345 triệu đồng. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm là các phẩm mang lại nguồn thu chính cho công ty đa cấp này.

Theo kết luận thanh tra, công ty đa cấp Morinda Việt Nam có 10 vi phạm trong hoạt động. Cụ thể, công ty đã vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 40 về thông báo thay đổi thông tin danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp; phạm quy định tại khoản 8 Điều 40 Nghị định 40 về  việc vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp và vi phạm quy định về đăng ký tại Sở Công Thương tỉnh, thành phố.

Những vi phạm khác của Morinda Việt Nam được ghi nhận gồm: không thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã đăng ký; cử đào tạo viên không đáp ứng điều kiện thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; cung cấp thông tin gian dối trong hồ sơ đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp….

Căn cứ kết quả thanh tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt Công ty TNHH Morinda Việt Nam 605 triệu đồng về 10 hành vi vi phạm trên. Cục cũng ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Morinda Việt Nam theo quy định của Nghị định 40.

“Việc thu hồi Giấy chứng nhận của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp không giải phóng doanh nghiệp này khỏi các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia bán hàng đa cấp trong mạng lưới bán hàng đa cấp của doanh nghiệp”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay.

MỚI - NÓNG