Cựu sinh viên khiếm thị đầu tiên của RMIT Việt Nam nhận học bổng Chevening

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Việc khiếm thị không khiến Nguyễn Thành Vinh ngừng dấn bước trên con đường đến với học bổng danh giá Chevening để học Thạc sĩ Giáo dục đặc biệt tại Vương quốc Anh.
Cựu sinh viên khiếm thị đầu tiên của RMIT Việt Nam nhận học bổng Chevening ảnh 1

Nguyễn Thành Vinh - cựu sinh viên từng nhận học bổng Chắp cánh ước mơ Đại học RMIT Việt Nam và là học giả nhận học bổng Chevening.

Cam kết mạnh mẽ cho giáo dục đặc biệt

Giáo dục cho học sinh khiếm thị đã luôn là động lực thôi thúc chàng trai trẻ từ thời thơ ấu khi anh gần như phải bỏ học phổ thông.

Tốt nghiệp Đại học RMIT Việt Nam nhờ sự hỗ trợ của Học bổng Chắp cánh ước mơ mà nhà trường dành trao cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, Vinh từ lâu đã nhận ra rằng trải nghiệm thời trung học của anh đầy khó khăn không phải vì năng lực bản thân mà đa phần đến từ việc giao tiếp thiếu hiệu quả và thiếu hiểu biết giữa học sinh và giáo viên.

“Hồi đó tôi là dạng học sinh cá biệt luôn khiến thầy cô phải nhức đầu, điều mà tôi chưa bao giờ lý giải được tại sao cho đến mãi sau này”, Vinh nhớ lại.

“Đó không phải là vì kỹ năng của giáo viên, cũng chẳng phải do năng lực học của tôi. Tôi chỉ không biết làm sao để truyền đạt nhu cầu của tôi tới giáo viên”.

Ước nguyện trở thành một nhà giáo có thể đem đến càng nhiều lợi ích càng tốt cho học viên của mình trở nên mãnh liệt hơn trong thời gian Vinh học về Truyền thông chuyên nghiệp tại RMIT Việt Nam.

“Tấm bằng đã dạy tôi làm thế nào để truyền đạt rõ ràng ý mình muốn, cũng như xây dựng cầu nối để học viên và giáo viên có thể hiểu nhau”, Vinh nói.

Anh chia sẻ kinh nghiệm của anh về việc hiểu biết lẫn nhau có thể dẫn đến những thay đổi sâu sắc như thế nào.

Vinh kể về về trải nghiệm của anh với một trong những giảng viên của mình – Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải Đăng.

“Để giải tỏa quan ngại của cô về việc cô chưa có kinh nghiệm trong việc hỗ trợ sinh viên khiếm thị trước đây, tôi đã thương lượng với cô để thiết lập một kế hoạch đánh giá tiếp cập toàn diện riêng với bài nghiên cứu theo dạng podcast – thay vì làm các bài tập chủ yếu sử dụng nhiều hình ảnh”.

Bản thân cũng là cựu sinh viên RMIT và người từng nhận Học bổng Chevening, Tiến sĩ Đăng còn là nguồn cảm hứng thôi thúc Vinh theo đuổi hoài bão của mình.

Chàng trai trẻ đã nỗ lực vượt bậc để tăng cường hiểu biết và thúc đẩy thay đổi trên diện rộng qua nhiều hoạt động khác nhau, trong đó có việc thuyết trình tại RMIT TEDx và tại PricewaterhouseCoopers (PwC), và tham gia vào một buổi trò chuyện trao đổi của Đài truyền hình quốc gia về chủ đề người có nhu cầu đặc biệt, sự đa dạng và bao hàm.

Hiểu biết sâu sắc của Vinh về công nghệ hỗ trợ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tính tiếp cận của mô đun học tập tương tác dành cho người dùng trình đọc màn hình mà Đại học RMIT cung cấp cho sinh viên có nhu cầu đặc biệt. Là một phần trong công việc tư vấn của mình, Vinh đã giúp ra mắt RMIT Access (một sáng kiến của Đại học RMIT nhằm đảm bảo tài liệu học tập được thể hiện trong định dạng để tất cả sinh viên có thể truy cập), tổ chức Hội thảo về Khoa học cung cấp thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, đồng thời dẫn chương trình hội thảo Thực hành Tiếp cận và Hội nhập trong giáo dục đại học kéo dài hai ngày trong năm 2020.

Cựu sinh viên khiếm thị đầu tiên của RMIT Việt Nam nhận học bổng Chevening ảnh 2
Nguyễn Thành Vinh đưa ra sáng kiến thành lập ScriVi - cung cấp dịch vụ chuyển âm thanh thành chữ viết cho các nhà nghiên cứu, nhà báo và các khách hàng khác. (ScriVi có các thành viên là người khiếm thị)

Dẫn đầu

Sau khi tốt nghiệp đại học, Vinh quyết định thực hiện kế hoạch lấy bằng thạc sĩ về giáo dục đặc biệt. Quyết định này không hề dễ dàng với bất kỳ ai, huống chi là một người khiếm thị, đặc biệt trong giai đoạn giãn cách xã hội do COVID-19.

Đại dịch toàn cầu đẩy Vinh vào tình huống khó khăn khi khoản tiền anh dành dụm được gần như cạn kiệt vì các lớp tiếng Anh của Vinh không thể hoạt động trong sáu tháng liên tục.

“Tôi biết mình phải học cách can đảm đối mặt với thách thức”, Vinh chia sẻ. “Tôi từng lo rằng mình sẽ lung lay và sớm gục ngã vì sức nặng của kế hoạch hai năm đã trôi qua nửa đường mà tôi vẫn chưa làm được gì nhiều”.

“Tuy nhiên, tôi đã đứng thẳng lưng, ngẩng cao đầu chuyển các lớp học của mình sang trực tuyến, đối mặt với thách thức phải kết nối trực tuyến và duy trì tương tác với học viên của mình”.

Vinh chẳng những nâng cao kỹ năng dạy học trực tuyến của bản thân từ việc xem các video trên YouTube, tham dự các lớp học tương tự, đọc nhiều tài liệu về tổ chức các lớp học trực tuyến, học các bí quyết học tập đặc biệt hữu ích với học viên khiếm thị, mà còn tự tin thành công đưa toàn bộ các lớp học của anh lên trực tuyến trong thời điểm biến thể Delta hoành hành, tác động lớn lên cộng đồng, đặc biệt lên người khuyết tật.

Chàng trai trẻ đầy quyết tâm còn đưa ra sáng kiến thành lập ScriVi (chữ kết hợp giữa scrivener – người phác thảo tài liệu và vision – tầm nhìn, hay Việt Nam) nhằm trang bị cho các thành viên khiếm thị kỹ năng chuyển âm thanh thành chữ viết chuyên nghiệp nhằm cung cấp dịch vụ này cho các nhà nghiên cứu, nhà báo và các khách hàng khác.

“Tháng 4/2021 đánh dấu thành tựu mới của ScriVi khi tôi thành công ký kết một hợp đồng quan trọng với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU)”, Vinh tự hào chia sẻ.

Hiện đã bắt đầu hành trình tại Đại học Exeter, Vinh vô cùng hứng khởi với những gì tấm bằng này có thể đem đến cho anh.

Chàng trai trẻ đầy hoài bão mong muốn cải thiện sự tiếp cận và hòa nhập cho người khuyết tật từ phương diện cá nhân và phi cá nhân.

Anh nói: “Là một trong một số ít người khiếm thị thành công trong giới văn phòng ở Việt Nam, tôi nhận ra rằng bên cạnh sự kỳ thị, còn có khoảng cách cực lớn mà chính phủ, các tổ chức thiện nguyện, các cơ sở giáo dục và nhà tuyển dụng - tất cả đều phải cùng nhau cam kết thu hẹp; bản thân người khuyết tật cũng phải tích lũy kỹ năng, lấy dũng khí và thu thập kiến thức cần thiết để thực hiện bước nhảy vọt cần thiết đó”.

“Họ là những nhóm mà tôi mong muốn sẽ làm việc cùng sau khi tốt nghiệp thạc sĩ. Làm việc với các tổ chức giáo dục hướng tới khung hành động, giáo trình bao hàm, hay bản thân việc dạy và học vẫn chưa đủ. Làm việc trực tiếp với người khuyết tật qua quan hệ cố vấn để chia sẻ các kinh nghiệm vô giá trong quá trình họ học hỏi và phát triển sẽ cực kỳ hữu ích sau này khi họ thật sự bước vào làm việc ở chốn công sở, nơi không được xây dựng bởi họ và cũng không xây dựng dành cho họ”.

Nguyễn Thành Vinh:

Tốt nghiệp Cử nhân Truyền thông (Truyền thông chuyên nghiệp), Đại học RMIT Việt Nam

Đang theo học Thạc sĩ Giáo dục đặc biệt, Đại học Exeter, Vương quốc Anh

Đưa ra sáng kiến thành lập ScriVi - cung cấp dịch vụ chuyển âm thanh thành chữ viết cho các nhà nghiên cứu, nhà báo và các khách hàng khác. (ScriVi có các thành viên là người khiếm thị)

Có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy tiếng Anh

Giúp ra mắt RMIT Access (một sáng kiến của Đại học RMIT nhằm đảm bảo tài liệu học tập được thể hiện trong định dạng để tất cả sinh viên có thể truy cập), tổ chức Hội thảo về Khoa học cung cấp thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, dẫn chương trình hội thảo Thực hành Tiếp cận và Hội nhập trong giáo dục đại học tại RMIT

Từng thuyết trình tại hội thảo RMIT TEDx và công ty tư vấn - kiểm toán PricewaterhouseCoopers (PwC)...

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Hoàng Minh Sơn: Công tác tuyển sinh 2024 sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định

Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Hoàng Minh Sơn: Công tác tuyển sinh 2024 sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định

SVVN - Phát biểu khai mạc Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2015 – 2023, tại TP. HCM, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, 9 năm qua, ngành giáo dục đã có những điều chỉnh mang lại lợi ích tốt hơn cho các trường đại học và cho thí sinh. Đến nay, công tác tuyển sinh đã từng bước đi vào quy củ.