Cuộc cách mạng cho Long Thành

TP - Để xây dựng cảng hàng không Long Thành hiện đại, xứng tầm khu vực, cần một cuộc cách mạng thực sự.

Phối cảnh dự án sân bay quốc tế Long Thành.

Không ai không trăn trở khi đến Tân Sơn Nhất, Nội Bài, cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất của ta, nhưng sân bay lại nhỏ hẹp và thật xót xa là sự xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng dịch vụ thấp kém. Đọc những bài báo nói về chất lượng sân bay, tôi cảm thấy xấu hổ, nhìn sang sân bay trong khu vực, càng cảm thấy chạnh lòng. Việc xây dựng cảng hàng không xứng đáng với tầm cỡ khu vực không chỉ là đòi hỏi bức thiết cho phát triển mà còn là niềm tự hào sâu xa của mỗi người dân Việt Nam. Chủ trương đầu tư xây dựng dự án là cần thiết và nhất thiết phải tiến hành.

Song vấn đề lớn nhất hiện nay là thời điểm xây dựng, nguồn vốn, yếu tố kỹ thuật của dự án. Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm chua xót về việc triển khai những dự án lớn, nhưng thiếu đánh giá toàn diện, khách quan, khoa học nên hiệu quả không như mong đợi. Phải xây dựng cảng hàng không Long Thành, nhưng chưa phải thời điểm hiện nay, bởi đây là dự án cần thiết nhưng chưa thật cấp thiết.

Số tiền đầu tư 18,7 tỷ USD là một câu hỏi rất lớn đặt ra: “Lấy tiền đâu để xây dựng sân bay này?”. Tôi chia sẻ với cách tính về tổng mức và phân kỳ đầu tư, nhưng vấn đề hiệu suất đầu tư chưa được làm rõ, nhất là trong tình hình hiện nay bội chi ngân sách lớn, nợ công gần chạm đỉnh. Nếu chia bình quân, mỗi người dân Việt Nam phải gánh thêm 900 USD nợ từ dự án. Đây là con số không nhỏ. Đồng thời, chất lượng tăng trưởng kinh tế, khả năng thanh toán nợ công đang là vấn đề cốt tử, đòi hỏi một quốc gia khi quyết định đầu tư vào một dự án lớn cần hết sức cân nhắc.

Hiện nay, tình hình kinh tế đất nước chưa cho phép tập trung đầu tư vào một nguồn vốn khổng lồ như vậy. Có quá nhiều vấn đề cần xã hội quan tâm như dự án đường giao thông nông thôn, tiền lương, xóa đói giảm nghèo, nông nghiệp, nông dân. Khi chưa có tiền tăng lương cho những người lao động ngày đêm làm việc cần mẫn thì chưa nên đầu tư sân bay Long Thành.

Trong khi chờ xây dựng Long Thành, Bộ GTVT cần làm một cuộc cách mạng ở các sân bay, tạo tiền đề cần thiết để xây dựng sân bay mới trong tương lai.

Bộ GTVT cần làm thật tốt khâu chuẩn bị, đặc biệt là khả năng kêu gọi đầu tư, chọn thiết kế chất lượng quốc tế, xây dựng đội ngũ nhân viên chất lượng phục vụ cao nhất. Như vậy, 15-20 năm nữa không phải là quá dài để bảo đảm xây dựng một siêu dự án sân bay Long thành trở thành hiện thực.

ĐBQH Huỳnh Nghĩa