Theo một báo cáo, có đến 78,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, 38,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký tạm dừng kinh doanh. Trên phương diện vĩ mô, có đến trên 80% doanh nghiệp Việt Nam chịu tác động tiêu cực từ Covid 19. Bên cạnh tỷ lệ nhỏ nhoi những doanh nghiệp duy trì được hoạt động thì vẫn có 3,3% nắm bắt thời cơ xoay chuyển cục diện để có những tín hiệu tích cực chủ yếu tập trung vào ngành hàng tiêu dùng nhanh, bảo hiểm, y tế, chuyển phát,…
Ở góc nhìn ngược lại, ngành dịch vụ và kinh doanh các sản phẩm không phải thiết yếu lại gặp vô vàn khó khăn. Thế nhưng vẫn có điển hình hiếm hoi đạp sóng vươn lên thành công với doanh thu tăng trưởng 200% đến từ Happy Skin Vietnam – một start up đã có 5 năm hoạt động trong ngành làm đẹp. Khởi nguồn từ một cộng đồng làm đẹp với hơn 1 triệu lượt theo dõi từ các tín đồ làm đẹp, Happy Skin Vietnam hiện nay đang hoạt động trong cả lĩnh vực dịch vụ (Happy Skin Medical Spa) lẫn kinh doanh sản phẩm với thương hiệu mỹ phẩm Emmié by Happy Skin.
Tối ưu mô hình thương mại điện tử
Thời điểm tháng 4/2020, khi dư âm của Tết Nguyên còn chưa dứt thì cả nước bước vào đợt giãn cách xã hội dài nhất lịch sử. Ngay lập tức, các mô hình kinh doanh truyền thống đi vào ngõ cụt khi không thể mở cửa hoạt động. Happy Skin Vietnam với 2 cơ sở Happy Skin Medical Spa tại thành phố Hồ Chí Minh cũng rơi vào trạng thái tương tự, buộc phải ngưng hoạt động. Toàn bộ gánh nặng duy trì hoạt động của Happy Skin Vietnam lúc này đổ lên trang thương mại điện tử nội bộ Skinstore.vn và thương hiệu mỹ phẩm Emmié by Happy Skin.
Nắm bắt được nhu cầu của các tín đồ làm đẹp trong thời gian dài chỉ ở nhà, Happy Skin Vietnam đã ngay lập tức triển khai chiến dịch “Chăm da tại nhà” với những sản phẩm có hoạt chất mạnh, hiệu quả sâu phù hợp với việc ít di chuyển hay ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chiến dịch này của Happy Skin Vietnam không chỉ hiệu quả trong thời gian giãn cách xã hội mà còn kéo dài cho đến hiện tại, cộng hưởng với xu thế thị trường tạo nên một xu hướng chăm sóc da mới, tập trung vào các sản phẩm đặc trị.
Bên cạnh đó, chương trình khuyến mãi khủng, chăm sóc khách hàng tận tình, giao hàng nhanh chóng đã khiến trong tháng 4.2020, doanh số đến từ Skinstore và các sàn thương mại điện tử tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2019.
Phát triển sản phẩm “thiết yếu”
Ở thời điểm mà các thương hiệu đều ngại ngần với mọi hoạt động ra mắt sản phẩm mới, Emmié by Happy Skin – thương hiệu mỹ phẩm của Happy Skin Vietnam đã âm thầm chuẩn bị và đẩy nhanh tiến độ cho ra mắt máy rửa mặt Emmié Premium Facial Cleansing Brush. Nhanh chóng, chiếc máy rửa mặt này trở thành chiếc máy rửa mặt được yêu thích nhất trên thị trường với số lượng bán ra trong năm 2020 lên đến hơn 25.000 chiếc.
Thành công này của Emmié by Happy Skin đến từ việc thấu hiểu nhu cầu của khách hàng khi thị trường máy rửa mặt tại Việt Nam chưa có nhiều lựa chọn thực sự phù hợp. Trong khi các loại hàng trôi nổi, giá thành rẻ không đảm bảo được tiêu chuẩn thì những thương hiệu lớn như Foreo lại quá đắt với mức giá có thể lên đến hơn 4 triệu đồng.
Với ưu đãi giá dùng thử đợt mở bán chỉ kéo dài 7 ngày, máy rửa mặt của Emmié đã ngay lập tức sold out và phải mở trạng thái pre order (đặt trước) cho đợt hàng tiếp theo. Sức nóng của sản phẩm này vẫn được duy trì đến nay với số lượng sản phẩm bán ra hàng tháng vẫn duy trì ở mức trung bình 5000 chiếc mỗi tháng.
Tập trung phát triển liệu trình mới cho dịch vụ spa
Suốt 2 tháng phải đóng cửa vì lệnh giãn cách xã hội, Happy Skin Medical Spa tập trung vào việc phát triển liệu trình mới và nắm bắt cơ hội thị trường cho thuê bất động sản đồng loạt giảm giá để đưa các cơ sở của Happy Skin Medical Spa ra những khu vực trung tâm hơn.
Ngay sau khi giãn cách xã hội kết thúc, trong khi các cơ sở làm đẹp khác còn chuẩn bị cho việc quay trở lại hoạt động, Happy Skin Medical Spa ngay lập tức khai trương cơ sở mới tại quận 1 cùng hàng loạt liệu trình công nghệ cao được đưa vào hoạt động. Đây là một nước cờ mạo hiểm khi tại thời điểm đó không thể nói trước diễn biến của dịch Covid 19 nhưng thực tế lại chứng minh đây là bước đi vô cùng đúng đắn.
Tạm kết, để có được con số tăng trưởng 200% trong một năm khủng hoảng, Happy Skin Vietnam đã tận dụng rất tốt thế mạnh của mình ở việc nắm bắt và thấu hiểu thị trường nội địa cũng như bộ máy tinh gọn tạo sự chuyển đổi nhanh chóng để không tuột mất cơ hội bứt phá trong hoàn cảnh khó khăn.