Công ty nói làm mất sổ BHXH, cần làm gì để lấy lại?

Bạn đọc Lê Thùy Dung (Bắc Ninh) hỏi: Tôi làm việc công ty cũ và đóng BHXH tới tháng 8/2022. Khi nghỉ việc, tôi yêu cầu trả sổ BHXH, công ty trả lời không tìm thấy. Tôi đã xin việc làm ở công ty mới và đóng BHXH từ tháng 11/2022, vậy tôi cần làm gì để lấy lại sổ BHXH để tiếp tục đóng ở công ty mới?

TRẢ LỜI:

1. Về chốt sổ BHXH:

Khoản 5 Điều 21, Luật BHXH năm 2014, quy định: Trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động, thôi việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp cơ quan BHXH chốt và trả sổ BHXH cho người lao động.

Vì vậy, đề nghị bạn liên hệ với công ty cũ để được giải quyết chốt và trả sổ BHXH cho bạn.

Nếu công ty không thực hiện, bạn có thể làm đơn gửi Phòng Lao động thương binh xã hội cấp huyện, hoặc Liên đoàn lao động để được hỗ trợ.

2. Trường hợp mất sổ BHXH:

Nếu công ty làm mất sổ BHXH của bạn, có thể làm thủ tục cấp lại sổ BHXH và tờ rời quá trình đóng BHXH theo Điều 27, văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam.

Bạn cần làm Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS). Sau đó, nếu đang làm việc, bạn nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.

Trường hợp đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, bạn nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH gần nhất.

Bạn đối chiếu với quy định trên để hoàn tất thủ tục và nộp hồ sơ đến BHXH đề nghị cấp lại sổ BHXH, cung cấp mã số BHXH đã được chốt và in tờ rời ở đơn vị cũ để tiếp tục được đóng BHXH ở đơn vị mới.

Nếu có thắc mắc liên quan tới các vấn đề về BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 19009068 của BHXH Việt Nam, hoặc Email: bhxhtraloi@gmail.com để được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp.