Công trình chờ vốn trái phiếu... hành dân

Công trình chờ vốn trái phiếu... hành dân
TP - Quốc lộ 27 nối liền các tỉnh duyên hải miền Trung với Lâm Đồng và Đắk Lắk. Sau nhiều năm đưa vào khai thác với lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn nên tuyến đường này bị xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn.

Cuối năm 2008, bộ ngành chức năng cho triển khai dự án cải tạo, nâng cấp 96km trên quốc lộ này với tổng vốn đầu tư 966 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư và dự kiến thi công trong vòng 2 năm.

Thế nhưng sau hơn hai năm rưỡi, vẫn có gói thầu chưa được triển khai, nhiều đoạn đường thi công dang dở và bị lãng quên thời gian dài khiến không chỉ người và phương tiện lưu thông khốn đốn, mà người dân sống ven Quốc lộ 27 cũng rơi vào tình trạng dở khóc dở cười.

Đoạn đường khoảng 4km từ ngã 3 Châu Sơn thuộc xã Lạc Xuân đến thị trấn Dran (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng) bị băm nát với vô số ao, vũng giữa đường. Mỗi khi trời mưa, xe cộ phải bơi trong nước, khiến lượng bùn rất lớn tràn vào những ngôi nhà ven đường.

Một số cống thi công dang dở khiến hai bên mép đường bị sạt lở; nhiều đoạn mương thoát nước lộ thiên trở thành những cái bẫy đối với khách bộ hành. Không ít đoạn đường trên đèo Ngoạn Mục (huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận), đất đá vẫn còn ngổn ngang giữa lòng đường, ta luy bị xói lở sâu hoắm rất nguy hiểm.

UBND huyện Đơn Dương cho biết, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, mắc lầy, ách tắc giao thông đã xảy ra ở đây. Người dân đã nhiều lần bức xúc phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri và UBND huyện cũng đã có văn bản kiến nghị đẩy nhanh tiến độ công trình, nhưng mọi việc vẫn giậm chân tại chỗ.

Theo Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án 2 - Lâm Văn Hoàng, các gói thầu của dự án này phải tạm dừng thi công do gặp khó khăn về nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thời gian đình hoãn gói thầu kéo dài khiến công tác đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 27 phát sinh nhiều vướng mắc.

Hiện số tiền nợ các nhà thầu đã lên đến hơn 100 tỷ đồng. Chủ dự án cho biết sẽ yêu cầu nhà thầu thi công dứt điểm một số hạng mục xung yếu dang dở để đảm bảo nhu cầu giao thông tạm thời, còn việc hoàn thiện dự án thì chưa biết đến bao giờ bởi vẫn phải… chờ vốn!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG