>>Thêm bí quyết lái xe tiết kiệm xăng
Bánh đà Flywheel được lắp vào cầu sau của xe, trong quá trình hãm phanh như dừng tại ngã tư khi đèn đỏ, năng lượng phanh làm quay bánh đà tới 60.000 vòng/phút. Khi xe lăn bánh trở lại, lực quay của bánh đà sẽ được truyền tới các bánh sau thông qua bộ truyền động đặc biệt. (Theo dõi đoạn video dưới đây).
Giải pháp này của Volvo được đánh giá cao vì động cơ đốt trong (ICE) của xe được ngắt ngay khi tài xế nhấn phanh, nhờ đó động năng của bánh đà được giữ lại cho tới khi xe lăn bánh. Volvo cho biết hệ thống bánh đà KERS hoạt động hiệu quả nhất khi vận hành trong các đô thị đông đúc có nhiều điểm ngã tư.
|
Bên cạnh đó hệ thống bánh đà này còn có thể giúp tăng khả năng vận hành, Volvo cho biết đã thử nghiệm hệ thống này trên mẫu sedan S60, và xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h sau 5,5 giây, tuy nhiên hãng xe Thụy Điển không cho biết dung tích động cơ đốt trong của xe.
Volvo từng phát triển công nghệ “bánh đà hỗ trợ đẩy” trong những năm 1980, và lần đầu giới thiệu trên mẫu 260. Tuy nhiên do làm từ sắt nên bánh đà có thể quá nặng để hoạt động hiệu quả nên dự án bị gạt sang một bên.
Ngày nay, với các vật liệu mới được phát triển, bánh đà KERS được làm từ sợi các bon, chỉ nặng 6 kg với đường kính 20 cm.