Công khai dịch vụ “ngầm” đi học hộ

Thông báo thắt chặt quản lý sinh viên với giải pháp đeo thẻ sinh viên của trường Đại học Luật Hà Nội.
Thông báo thắt chặt quản lý sinh viên với giải pháp đeo thẻ sinh viên của trường Đại học Luật Hà Nội.
TP - Như đã phản ánh ở hai kỳ trước, việc sinh viên học hộ, thi thuê tồn tại các trường Đại học, Cao đẳng không phải mới nhưng càng ngày nhiều thủ thuật “qua mắt” thầy cô rất tinh vi. Trước tình trạng này, các trường có nhiều giải pháp phòng chống chứ không chỉ đơn thuần siết chặt kỷ luật lớp học, phòng thi.

Kỳ cuối: Phòng chống “dịch vụ kinh doanh” nơi giảng đường

Siết chặt quy chế, xử lý nghiêm minh

Tình trạng học hộ, thi hộ không còn là hiện tượng xa lạ. Nó trở thành một loại hình “làm thêm” thu hút sinh viên tham gia. Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy, cần phải có sự liên kết từ nhiều phía mới có thể hạn chế và ngăn chặn hiệu quả.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Phú, Trưởng Phòng quản lý Học sinh sinh viên (Đại học Luật Hà Nội) cho biết: “Trong những năm trước, tình trạng sinh viên học hộ thi hộ trong trường xảy ra khá nhiều, có kỳ học phải xử lý kỷ luật tới 15 em. Tùy vào từng mức độ mà có hình thức xử lý, có cảnh cáo, đình chỉ học và đã có trường hợp bị buộc thôi học. Chính những hình thức xử lý quyết liệt, không dung túng sinh viên của trường đã trở thành biện pháp răn đe hiệu quả nhất tới các sinh viên khác”. Do vậy, đến kỳ 1 năm học 2014- 2015, nhà trường chỉ còn phải kỷ luật 5 em vì hành vi học hộ, còn kỳ học vừa qua chỉ còn có 1 em vi phạm.

Bên cạnh đó, nhà trường siết chặt quy trình thi như kiểm tra cả chứng minh nhân dân, thẻ sinh viên. Nếu có dấu hiệu nghi ngờ, ngay lập tức cán bộ coi thi sẽ mang thẻ sinh viên lên phòng quản lý tin học để kiểm tra.

Thầy Phú cũng nhận định, các sinh viên học hộ ngày càng tinh vi. Bên ngoài, nhiều cơ sở làm thẻ sinh viên giả đang hoạt động. Những trường hợp này rất khó phát hiện nếu nhà trường không quản lý được đội ngũ cán bộ lớp. Trường cũng đưa ra những quy chế xử lý cán bộ lớp nếu để hiện tượng này xảy ra mà không báo cáo thầy cô giáo. Phối hợp chặt chẽ giữa ban quản lý sinh viên và cán sự lớp sẽ giảm được tình trạng trên.

Công khai dịch vụ “ngầm” đi học hộ ảnh 1

Cô Phương Hà Xuyên- Phó Trưởng phòng công tác sinh viên, Trường Cao đẳng Sư phạm T.Ư..

Giáo dục ý thức và trách nhiệm

Trường CĐ Sư phạm Trung ương dù chưa phát hiện được vụ việc học hộ, thi hộ nào nhưng cũng đề phòng bằng cách kiểm soát thông tin của SV bằng thẻ từ.  Cô Phương Hà Xuyên - Phó Trưởng phòng công tác sinh viên cho biết, Nhà trường gần như là không có hiện tượng học hộ, thi hộ. 

Để chủ động ngăn chặn, trường thường xuyên tổ chức các buổi giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên. Truyền đạt quy chế của nhà trường đến với các em sinh viên một cách đầy đủ nhất ngay từ những ngày đầu bước chân đến trường. Như vậy, các em hiểu ý nghĩa của việc học tập, tạo mối quan hệ thân thiết giữa thầy và trò, tránh trường hợp thầy không biết đâu là học sinh lớp mình để khi có học sinh khác vào học mà không biết.

Nhận định về hành vi học hộ, thi hộ, thầy Nhạc Phan Linh, giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng: “Học hộ, thi hộ là một dạng hành vi lệch chuẩn của cả người đi học hộ lẫn được học hộ. Ông cha ta có câu “Học thì ấm vào thân” hàm ý giá trị của việc học sẽ đem lại tri thức, hiểu biết lẫn những thành công. Vậy khi bạn nhờ người đi học, tất yếu bạn sẽ chẳng có cái để “ấm vào thân”. Còn với người thường xuyên nhận đi học hộ, thi hộ, thì chứng tỏ không hiểu gì về giá trị của việc học. Người ta đi mua tri thức để xây dựng nhân cách. Người học hộ, thi hộ thì ngược lại, bán nhân cách để con cái hư không, tha hóa niềm tin vào chính con đường tử tế nhất đến thành công.

Trước hết hành vi lệch chuẩn này xuất phát từ ý thức của cá nhân mỗi sinh viên đối với việc học. Mọi vấn đề đều có hai mặt, bản thân nhận thức của các bạn sinh viên chưa thực sự tốt nhưng nếu thầy cô bộ môn và nhà trường quản lý chặt chẽ thì sẽ hạn chế được tình trạng này ở mức thấp nhất. Vì vậy, ngành Giáo dục cần đưa ra các giải pháp đồng bộ đến từ hai phía. Thầy Nhạc Phan Linh cho rằng: “Trò phải có tâm thế là trò. Thầy phải đúng tư cách là thầy. Đặc biệt, thầy phải đổi mới phương pháp giảng dạy và đầu tư nội dung để thu hút lôi cuốn học trò. Có một thực tế thầy giảng không tốt, sinh viên sẽ chán. Thầy giảng tốt, tự khắc lôi kéo sinh viên đến lớp với một sự háo hức nhất định. Nhiều nơi áp dụng các biện pháp về mặt kỹ thuật để điểm danh nhiều lần trong giờ bằng hình thức ký tên trực tiếp... Cá nhân tôi không thích vì như vậy chỉ giữ được thân xác chứ không giữ được linh hồn của người”.

Bên cạnh đó, các nhà trường cần có những giải pháp cứng rắn hơn, thắt chặt kỉ cương trong học tập. Để học hộ thi thuê sẽ không còn là “một dịch vụ kinh doanh” nơi giảng đường. 

Bạn Hoàng Như Quỳnh (Sinh viên năm thứ 3, Đại học Sư phạm Hà Nội) bày tỏ quan điểm: “Việc học hộ thi hộ mang rất nhiều rủi ro, không chỉ là việc bị phát hiện sẽ ảnh hưởng lớn đến học tập, thậm chí bị đình chỉ học, mà quan trọng nhất là các bạn sẽ không có kiến thức nền tảng và kỹ năng nghề nghiệp. Đặc biệt với nhiều ngành học như y, dược, sư phạm… lỗ hổng kiến thức và kỹ năng sẽ tác động trực tiếp đến nhiều người, gây hại cho xã hội”.

MỚI - NÓNG