Ngày 17/1, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) Công an TPHCM phát đi thông tin làm rõ cảnh báo thủ đoạn lừa đảo nhập sai mật khẩu ngân hàng để chiếm đoạt tài sản đang được lan truyền trên mạng xã hội.
Theo PA05, tình trạng lừa đảo trực tuyến ngày càng gia tăng và không có dấu hiệu ngừng lại, các đối tượng xấu tận dụng khai thác mọi sơ hở của người dân hòng lừa đảo hoặc chiếm đoạt tài sản.
![]() |
Thời gian gần đây, mạng xã hội lan truyền về việc kẻ gian sử dụng số tài khoản của người dân và đăng nhập nhiều lần sai mật khẩu để tài khoản bị khóa. Sau đó, các đối tượng giả làm nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo tài khoản bị khóa do vi phạm cộng đồng. Đồng thời, kẻ gian gửi đường link, hướng dẫn cách để mở lại tài khoản và người dân làm theo thì bị mất tài sản.
Qua phân tích, PA05 nhận định trường hợp trên chỉ xảy ra khi hội đủ 2 yếu tố gồm: ứng dụng của ngân hàng cho phép đăng nhập bằng cách nhập số tài khoản ngân hàng nhưng hiện nay chỉ còn số ít ngân hàng cho phép đăng nhập bằng cách này.
Thứ hai, số tài khoản ngân hàng phải do khách hàng đăng ký trùng với số điện thoại đang sử dụng của khách hàng. Đây là một dịch vụ chọn số tài khoản được nhiều ngân hàng cung cấp trong thời gian gần đây.
Đại diện PA05 cũng cho biết, không phải số tài khoản ngân hàng nào cũng sẽ bị đối tượng xấu sử dụng để khóa tài khoản đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng. Ngoài ra, quy định của ngân hàng tuyệt đối không cho phép tiết lộ thông tin liên hệ của khách hàng cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, trừ các trường hợp được quy định của pháp luật Việt Nam.
Do đó, người dân có thể yên tâm, không hoang mang lo sợ bị mất tài sản nếu ngân hàng và số tài khoản của mình không thuộc 2 yếu tố nêu trên. Mặt khác, nếu tài khoản bị khóa thì chủ tài khoản phải đến phòng giao dịch để mở lại theo quy định bảo mật của ngân hàng.
“Thông tin về thủ đoạn bị khoá tài khoản do đối tượng nhập sai mật khẩu và bị lừa mất tiền trên chính tài khoản bị khoá về cơ bản chưa phù hợp”, PA05 cho hay.
Bên cạnh đó, công an tuyệt đối không hướng dẫn người dân qua điện thoại để thực hiện các thao tác liên quan việc xác minh tài khoản ngân hàng, phong tỏa tài khoản hoặc thực hiện chuyển tiền.